Thursday, September 5, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 05.09.2013

CÔNG AN ĐÀN ÁP DÃ MAN CUỘC BIỂU TÌNH TẠI GIÁO XỨ MỸ YÊN

Vào chiều hôm qua, hàng trăm công an và bộ đội đã tấn công và hành hung thô bạo những giáo dân tụ tập trước trụ sở hành chính xã Nghi Phương để chờ nhà cầm quyền trả tự do cho 2 giáo dân bị bắt giam vào mấy tháng trước.
Cuộc tụ tập của giáo dân diễn ra sau khi nhà cầm quyền xã Nghi Phương đưa ra lời cam kết là sẽ trả tự do cho hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. Thế nhưng khi người dân kéo đến thì bị một lực lượng đông đảo công an và bộ đội lao vào hành hung và bắt đi nhiều người. Nguồn tin từ giáo xứ Mỹ Yên cho biết là rất nhiều người dân bị trọng thương và đang được cứu chữa tại phòng khám đa khoa của tòa giám mục tỉnh Nghệ An, cũng như tại bệnh viện 115.

Nhiều người dân cho biết là lực lượng đàn áp đã xử dụng cả chó săn, lựu đạn cay, lựu đạn khói, kể cả việc tấn công vào tư gia của các giáo dân, đập phá các tượng thánh. Một thanh niên bị chấn thương sọ não và đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Cần nhắc lại là từ hai tháng qua, nhà cầm quyền xã Nghi Phương liên tiếp đưa ra các lời hứa hẹn là sẽ trả tự do hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải sau khi hai người này bị bắt giữ chỉ vì tham gia vào một buổi rước thánh lễ và bị cáo buộc là "gây rối trật tự".

MỘT QUAN CHỨC TRUNG CỘNG BỊ TRA TẤN ĐẾN CHẾT VÌ TÌNH NGHI THAM NHŨNG

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua loan tin là một kỹ sư đã bị dìm nước đến chết trong cuộc tra tấn của công an, bị tình nghi là có liên quan đến một vụ tham nhũng đất đai.
Quan chức này là ông Vũ Kỳ Nhất 42 tuổi, kỹ sư trưởng của một tập đoàn nhà nước ở thành phố Ôn Châu thuộc miền đông Hoa Lục. Ông Nhất đã bị dìm nước khiến ông chết ngạt vào tháng 4 vừa qua. 6 thành viên thẩm vấn ông Nhât, trong đó có 5 người thuộc ủy ban kỷ luật đảng Trung Cộng, đang bị truy tố về vụ giết người này.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng mới, dưới sự cầm đầu của ông Tập Cận Bình, đã mở một chiến dịch chống tham nhũng rất rầm rộ, với nhiều quan chức cao cấp bị bắt giữ. Tuy nhiên chiến dịch này rất mờ ám và bị nghi ngờ là một cuộc đấu đá thanh trừng trong nội bộ.

TÒA ÁN NAM HÀN CHO PHÉP PHỔ BIẾN CUỐN PHIM VỀ VỤ CHÌM TÀU CHEONAN

Một tòa án ở Nam Hàn vào hôm qua đã bác bỏ lệnh cấm của chính phủ về việc trình chiếu một cuốn phim tài liệu nói về vụ chiến hạm Cheonan bị chìm ở biển Hoàng Hải là do Bắc Hàn gây ra.
Cần nhắc lại là vào đêm 26/3/2010, hộ tống hạm Cheonan bất ngờ bị chìm tại giới tuyến quân sự trên biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ Nam Hàn thiệt mạng. Cuộc điều tra của một ủy ban quốc tế đã đi kết luận là chiến hạm này bị trúng thủy lôi đến từ một tàu ngầm Bắc Hàn, tuy nhiên Bắc Hàn đã giận dữ phản đối kết luận này.
Cuốn phim bị cấm chiếu đã đưa ra một số hoài nghi về kết luận nói trên, với một số giả thuyết khác ngược. Trong số đó có nhận định của một chuyên gia nói rằng chiến hạm Cheonan có thể va chạm với một tàu ngầm không rõ lai lịch. Cuốn phim đã gây tức giận trong giới quân đội khiến họ đệ đơn yêu cầu chính phủ Nam Hàn ra lệnh cấm trình chiếu. Tuy nhiên tòa án Nam Hàn đưa ra phán quyết là cuốn phim không hề bóp méo sự thật và bôi nhọ danh dự các thủy thủ điều hành chiến hạm Choenan.

THƯỢNG VIỆN MỸ ĐANG BẬT ĐÈN XANH CHO VIỆC TẤN CÔNG SYRIA

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận nghị quyết cho phép chính phủ Barck Obama tiến hành một cuộc tấn công trừng phạt chế độ Syria về việc xử dụng vũ khí hóa học để đàn áp người dân.
Nghị quyết này sẽ được Thượng viện xem xét và phê chuẩn vào tuần tới, trong khi đó thì nội các Obama đang nỗ lực vận động các dân biểu Hạ viện thông qua kế hoạch tấn công Syria. Nghị quyết này cho phép quân đội Mỹ mở đợt không kích vào các cứ điểm quân sự Syria kéo dài trong 2 tháng, và Tổng thống Obama có quyền gia hạn thêm một tháng nữa. Tuy nhiên nghị quyết không cho phép đổ bộ binh sĩ vào Syria.
Cần nói thêm là kểt quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đa số người Mỹ không đồng ý về việc tấn công Syria. Vì thế nghị quyết này chắc chắn sẽ gặp chống đối mạnh mẽ tại lưỡng viện quốc hội Mỹ.

No comments:

Post a Comment