Thứ Ba ngày 10.09.2013      
Những người tù lương tâm đầy khí 
phách, bất khuất không hề mai một với thời gian, họ đã và sẽ sống mãi 
trong lịch sử và tâm tưởng của dân tộc. Trong tiết mục Chuyện Nước Non 
Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Phạm Thanh Nghiên
 có tựa đề: " Mười một tháng chín " sẽ do chính tác giả trình bày để 
tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Phạm Thanh Nghiên
Mười một tháng chín năm 2001 không chỉ là ngày tồi tệ trong lịch sử 
nước Mỹ mà còn trở thành biểu tượng về nỗi kinh hoàng cho nhân loại. 
Trong khi cả thế giới đang tưởng niệm bẩy năm ngày xảy ra "sự kiện 11 
tháng 9" thì một chiến dịch khủng bố khác đã được thực hiện. Vụ khủng bố
 không xảy ra ở nước Mỹ, thủ phạm không phải Osama Bin Laden và không có
 ai bị chết. Mười một tháng chín năm 2008, chính quyền cộng sản đã tiến 
hành một chiến dịch bắt bớ với quy mô lớn nhằm vào những nhân vật đấu 
tranh cho Nhân quyền và Dân chủ ở Việt Nam.
Trong số những nhân vật đầu tiên bị bắt đi vào ngày 11 tháng 9 là các
 ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Túc. Lần lượt những 
ngày kế tiếp là các nhân vật tranh đấu khác gồm: Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn
 Văn Tính, Ngô Quỳnh, Vũ Hùng, Trần Đức Thạch, Nguyễn Kim Nhàn và tôi, 
Phạm Thanh Nghiên. Hơn bốn mươi năm tù là "phần thưởng" dành cho chúng 
tôi, dành cho khát vọng Tự do và những giá trị tốt đẹp của Con người.
Ngày hôm nay, 11 tháng 9 năm 2013, tròn 12 năm kể từ ngày khủng bố 
mười một tháng chín trên đất Mỹ. Và cũng đã năm năm kể từ ngày cộng sản 
tiến hành "chiến dịch bắt bớ mùa thu 2008", chúng tôi đều đã lần lượt ra
 tù. Nhưng có một người vẫn còn nằm lại, ở một trong những nhà tù khắc 
nghiệt nhất của hệ thống nhà tù cộng sản: nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, 
người nhận bản án nặng nề nhất trong số chúng tôi.
Trong năm năm qua, nhà văn của chúng ta đã trải qua bốn nhà tù. Không
 ít lần trong thời gian năm năm ấy ông đã bị biệt giam, bị phân biệt đối
 xử, bị nhốt trong buồng kỷ luật với lý do "vi phạm nội quy trại giam" 
mà trên thực tế là một hình thức trả thù hèn hạ vì ông đã đấu tranh để 
phản đối sự vô nhân đạo của cai tù áp đặt lên ông và những người tù 
khác. Sự tàn bạo của chế độ nhà tù cộng sản không còn là điều xa lạ 
nhưng chúng ta vẫn không khỏi ngỡ ngàng nhận tin ông bị cùm chân ngay 
trên giường bệnh hồi cuối năm 2012. Khí phách và sự khảng khái của một 
nhà văn yêu nước không chỉ làm cho chúng ta xúc động, khâm phục mà còn 
khiến những tên cai tù máu lạnh đang lăm lăm chiếc cùm sắt phải chùn 
tay, lùi bước: "Nếu các anh cùm chân tôi, thì tôi sẽ chọn cái chết ngay 
trên giường bệnh này!"
Cách đây không lâu, sự kiện Blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tù trở 
thành một trong những sự kiện khiến công luận trong và ngoài nước đặc 
biệt quan tâm. Người ta đếm từng ngày anh tuyệt thực và gọi đó là "lịch 
Điếu Cày". "Lịch Điếu Cày" chỉ dừng lại ở con số 36 khi anh ngừng tuyệt 
thực đồng nghĩa với việc cai tù buộc phải đáp ứng những yêu cầu chính 
đáng của một người tù lương tâm bất khuất. Người đã bất chấp hiểm nguy 
để báo tin Điếu Cày tuyệt thực chính là ông, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. 
Dùng từ "hiểm nguy" không quá vì đối với một Tù nhân lương tâm, khi trao
 đổi với người thân trong những cuộc thăm gặp thì dù là thông tin liên 
quan đến bản thân mình còn bị cho là cấm kỵ. Huống hồ đó là thông tin về
 một Tù nhân lương tâm khác, nhất lại là thông tin vào diện "nhạy cảm".
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì 
khi vừa thông báo tin này cho bà biết, "ông Nghĩa lập tức bị công an bịt
 mồm, lôi đi xềnh xệch" và đương nhiên, cuộc gặp bị hủy bỏ. Ngay sau đó,
 ông Nghĩa được chuyển từ buồng tập thể sang buồng giam chỉ có hai 
người. Không phải ngẫu nhiên Trần Văn Tiến, tên tội phạm làm gián điệp 
cho Trung Quốc, lại từng có "thành tích" đánh người (trước đó đã đánh 
một Tù nhân lương tâm khác là ông Nguyễn Kim Nhàn) được bố trí để ở 
chung với nhà văn, một người rất quyết liệt trong đấu tranh chống bá 
quyền Trung Quốc. Vào lần thăm gặp gần đây, bà Nga cho biết chồng bà 
không chỉ bị tên Tiến đánh, mà còn liên tục bị đe dọa và xúc phạm đến 
nhân phẩm. Hắn từng ngang nhiên tuyên bố: "Mày (Nhà văn Nguyễn Xuân 
Nghĩa) sẽ chết trước khi kịp bước chân vào nhà". Lời đe dọa nghe giống 
với thông điệp của chính quyền gửi đến "kẻ chống đối" hơn là của một 
người tù nói với một người tù.
Năm trong số sáu năm tù nhà văn đã trải qua với bao nhiêu hiểm nguy 
và thử thách. Một năm còn lại, có thể những hiểm nguy và thử thách sẽ 
nhiều hơn nhưng chúng ta tin, một con người luôn hướng đến tương lai như
 ông sẽ vượt qua tất cả để trở về trong chiến thắng.
Những Tù nhân lương tâm khác đều sẽ trở về trong Chiến thắng. Vì tương lai là của chúng ta.
Hôm nay, để kỷ niệm năm năm ngày nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các 
đồng đội của ông bị bắt, xin được tặng lại quý độc giả bài thơ "Cầu xin 
đau cả loài người" ông viết hồi tháng 9 năm 2007, một năm trước khi bị 
bắt. Bài thơ -như ông tâm sự- là để "kính viếng hương hồn những người 
dân Myanmar đã ngã xuống trong cuộc biểu tình chống chế độ quân phiệt 
cuối tháng 9 năm 2007".
"Người đã ngã trên đường Yangon
Tôi sẽ ngã trên đường Hà Nội".
Không lâu sau khi tôi, ông và nhiều anh em khác bước chân khỏi căn 
nhà quen thuộc của mình để đối mặt với cuộc sống ngục tù thì đường phố 
Yangon đã không còn thêm những xác người. Người dân Miến Điện đã được Tự
 do. Một kết thúc có hậu cho một Dân tộc từng trải qua nhiều đau thương,
 mất mát.
Việt Nam có thể phải rất lâu hoặc có thể không bao lâu nữa để có một 
cuộc xuống đường như mong muốn.Trong số những người "sẽ ngã" có thể có 
ông-nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa- có tôi, bạn hay bất cứ một người dân Việt
 Nam nào. Nhưng, chúng ta sẽ ngã cùng với nụ cười nở trên môi: Nụ cười 
Việt Nam. Nụ cười Chiến thắng. Nhưng trước mặt chúng tôi đã có đoàn 
người vững vàng tiến tới và đang ca bài Chiến thắng.
Cầu xin đau cả loài người
Nguyễn Xuân Nghĩa
Người đã ngã trên đường Yangon
Ngực áo cà sa đang thủng
Tiếng súng độc tài vang trên xứ sở chùa chiền
Sao người bên ấy giống mẹ tôi,
Người giống bố tôi.
Con trâu lưỡi cày chung gốc
Cây lúa, cây ngô một hạt phân cành
Sao đất nước của người giống đất nước của tôi
Hoa văn mái chùa chung nét
Tiếng chuông phương Nam, tĩnh hồn phương Bắc
Gốc Bồ Đề, tràng hạt cầm chung.
Kẻ cầm quyền bên người sao giống bên tôi
Viên đạn giống nhau ngôn từ cũng giống
Cái người mất là cái tôi đang mất
Tiếng thét bên kia nghe ở bên này
Người đã ngã trên đường Yangon
Tôi sẽ ngã trên đường Hà Nội.
Giọt máu trộn chung, đỏ hai mảnh đất
Cầu xin đau cả loài người.
 
No comments:
Post a Comment