Friday, September 27, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 27.09.2013

10 DÂN BIỂU MỸ GỬI THƯ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO LS LÊ QUỐC QUÂN

Mười dân biểu Hoa Kỳ đã cùng gửi thư yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân trước khi phiên tòa xét xử ông Quân sẽ diễn ra vào ngày 2/10 tới đây.
Các dân biểu Hoa Kỳ, đứng đầu là ông Edward Royce, chủ tịch uỷ ban đối ngoại hạ viện Mỹ, đã gửi lá thư này đến ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước VN, vào hôm 25/9 vừa qua. Lá thư bày tỏ nỗi lo ngại sâu sắc của các dân biểu Mỹ về vụ bắt giam ông Quân với cáo buộc "trốn thuế" nhưng thực chất là một vụ đàn áp về chính trị đối với những người tham gia đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.

Lá thư cũng nhắc nhở đến cuộc đối thoại thẳng thắn giữa ông Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du mới đây, để thúc giục ông Sang trả tự do cho Luật sư Quân và các tù nhân chính trị tại VN.
Phát biểu với giới truyền thông quốc tế, ông Lê Quốc Quyết, em trai của ông Quân, cho biết là gia đình ông rất cảm kích trước lời kêu gọi của các dân biểu Mỹ. Ông Quyết cũng cho biết là các luật sư bão chữa cho anh mình đã không được phép tiếp xúc Luật sư Quân mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là ra tòa.

GIA ĐÌNH CÔ PHƯƠNG UYÊN SẼ KIỆN CÔNG AN VỀ TỘI HÀNH HUNG CÔNG DÂN

Như tin đã loan, vào hôm thứ Tư 25/9, công an Hà Nội tấn công vào tư gia nhà văn Nguyễn Tường Thụy và đánh đập rất dã man một số người có mặt. Trong số đó có hai mẹ con cô Nguyễn Thị Phương Uyên, người thiếu nữ đã gây xúc động dư luận trong vụ án "chống phá nhà nước" vài tháng trước đây.
Cả hai mẹ con sau khi bị đánh đập thì bị áp tải ra phi trường Nội Bài để quay về trong Nam. Ngay khi về đến nhà, hai mẹ con đã trả lời một số cuộc phỏng vấn quốc tế về vụ hành hung thô bạo của công an Hà Nội và cho biết sẽ làm đơn kiện vụ này.
Cả hai cho biết là họ bị nắm tóc vật ngã xuống đất và lôi ra khỏi nhà ông Thụy dưới cơn mưa tầm tã. Khi lên đến phi trường thì bà Nguyễn Thị Nhung bị ngất xỉu. Riêng cô Uyên thì bị bầm tím ở nhiều nơi trên thân thể. Hiện cả hai còn bị nhà cầm quyền địa phương ở Hàm Thuận tống đạt lệnh cấm ra khỏi nơi cư trú.

ĐẢNG CỘNG SẢN VN CŨNG KHÔNG CÓ ĐỦ TÀI LIỆU VỀ ÔNG HỒ CHÍ MINH

Một nhà sử học của đảng cộng sản VN vừa lên tiếng thú nhận là họ cũng không có đủ tài liệu về quá khứ của ông Hồ Chí Minh, nhất là trong thời kỳ ông này hoạt động ở hải ngoại.
Ông Vũ Quang Hiển, phó giáo sư sử học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, nói rằng VN đang chờ sự bổ sung từ các tài liệu ngoại quốc về thời kỳ hoạt động ở hải ngoại của ông Hồ Chí Minh, một lãnh tụ mà đảng cộng sản VN đã thần thánh hóa từ nhiều năm qua. Theo ông Hiển thì các tài liệu có thể đang được lưu trữ ở Pháp, Nga và Hoa Lục.
Theo giới quan sát viên, lời lên tiếng của ông Hiển được xem là phản ứng đầu tiên của đảng CSVN sau lá thư yêu cầu làm rõ về con người có tên Hồ Chí Minh của đại tá Phạm Quế Dương, liên quan đến một cuốn sách ở Đài Loan nói rằng ông HCM đã chết từ năm 1932, và người thay thế ông là một người Hoa có tên Hồ Tập Chương và cũng là ông nội của tác giả cuốn sách đó.

MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT VÌ NẰM TRONG ĐƯỜNG DÂY BÁN VISA VÀO NƯỚC MỸ

Giới chức trách Hoa Kỳ vừa ra tay bắt giữ ông Võ Tăng Bình 39 tuổi, một người Mỹ gốc Việt, vì liên quan đến đường dây bán giấy nhập cảnh vào Mỹ. Theo cáo trạng thì ông Bình đã tham gia vào đường dây của ông Michael Sestak, trưởng phòng cấp visa của tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn, để bán mỗi visa từ 20 đến 70 ngàn Mỹ kim.
Ông Sestak đã bị bắt vào tháng 5 vừa qua, và cơ quan điều tra Mỹ đã tịch thu 2 triệu Mỹ kim từ các trương mục ngân hàng của đường dây này. Ngoài ông Bình và Sestak, có 3 người Việt khác cũng bị truy tố về cùng tội danh, trong đó có vợ ông Bình hiện đang bị truy nã.

HÀNG HÓA TRUNG QUỐC THỐNG LĨNH CÁC CHỢ VIỆT

Hàng hóa Trung Quốc hiện đang chiếm lĩnh hoàn toàn các chợ bán sỉ trên toàn quốc VN, trong bối cảnh mức thuế nhập cảng dần dần sẽ bị bãi bỏ vào năm 2015, theo hiệp định giữa khối ASEAN và Trung Cộng.
Tại chợ Đồng Xuân, khu chợ bán sỉ lớn nhất ở Hà Nội, chỉ còn sót 3 vựa bán hàng VN trong tổng số 2000 người kinh doanh tại chợ này. Tại các chợ bán sỉ rau cải, trái cây ở phía nam cũng tràn ngập nông sản và thực phẩm Trung Quốc, bất chấp các báo động về làn sóng nhiễm độc của hàng hóa Tàu. Theo báo chí lề đảng thì nguyên nhân chính yếu là hàng Tàu có giá rẻ và mẫu mã đẹp hơn với hàng Việt nên dễ bán hơn.
Một nguồn tin khác còn cho biết là ngay tại phi trường Nội Bài cũng bày bán công khai các loại hàng hóa của Tàu và hàng giả mạo. Điều khôi hài là sau khi có lệnh chấn chỉnh của bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng thì việc buôn bán thức ăn tại phi trường này lại trở nên hỗn loạn hơn, với giá cả đều đều trên trời dưới đất.

No comments:

Post a Comment