Saturday, September 28, 2013

Tin Tức thứ Bảy ngày 28.09.2013

Blogger Điếu Cày được giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013 của CPJ.

Ngày 26/09 vừa qua, Ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày đã được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) quyết định trao tặng giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2013, cùng với ba nhà báo khác của các nước Ecuador, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết bốn nhà báo trên đã có thành tích đóng góp cho nền tự do báo chí thế giới, bất chấp mọi đàn áp, kiểm duyệt và khống chế tự do ngôn luận của nhà nước để mang tới thông tin cần thiết cho người đọc. Xin được nhắc lại, Ông Nguyễn Văn Hải, một trong các blogger nổi tiếng tại Việt Nam, đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do sau đó ông đã bị bắt và bị tuyên án 12 năm tù cùng 5 năm quản chế theo một điều luật rất mơ hồ là tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam.

Biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng ở New York.

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 27 tháng 9 hơn hai trăm người Việt Nam thuộc nhiều tiểu bang khác nhau đã tập trung trước tòa nhà Liên Hiệp Quốc ở New York để biểu tình chống sự có mặt của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Được biết trong cuộc biểu tình ngày hôm qua có sự hiện diện của phái đoàn đến từ Canada và rất nhiều phái đoàn đến từ khắp các tiểu bang khác nhau của nước mỹ đều qui tụ về đây để thực hiện cuộc biểu tình này. Trong cuộc biểu tình này, những người biểu tình đã lên tiếng về việc Cộng sản Việt Nam vi phạm trầm trọng về các vấn đề nhân quyền, cũng như các vấn đề về tự do báo chí và thông tin trên mạng internet.

Án tù cho người H'Mông.

Ngày 26/09 mới đây, Nhà cầm quyền cộng sản Viêt Nam đã phạt 3 năm tù giam với một người dân tộc thiểu số H'mông về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Theo đó người bị kết án là anh Giàng A Chứ, 24 tuổi, thường trú tại huyện Mường Nhé tỉnh Điện biên. Được biết, ông A Chứ đã tham gia vào một tổ chức vận động cho việc thành lập một nhà nước độc lập của người H'Mông. Nhưng sau đó anh đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt và kết án tù hôm 26/09. Xin phép được nhắc lại hồi tháng ba năm 2011, tòa án tỉnh Điện Biên cũng đã tuyên án với tám người H'Mông khác do có vai trò tích cực trong việc chuẩn bị cho ngày tập hợp của người H'Mông ở Mường Nhé để thành lập nhà nước riêng.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật và Indonesia vào đầu tháng 10

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/09 thông báo, Ngoại trưởng John Kerry sẽ viếng thăm Nhật Bản và Indonesia từ ngày 1 đến 7/10 tới, và sẽ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Trước tiên ông Kerry sẽ đến Tokyo ngày 2 và 3/10, tại đây Ngoại trưởng Mỹ sẽ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật dự hội nghị Ủy ban tham vấn Mỹ-Nhật về an ninh. Sau đó ông John Kerry sẽ đến Bali tại Indonesia ngày 4/10 để tham dự hội nghị cấp bộ trưởng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Ông cũng sẽ tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong nhiều cuộc gặp gỡ ở Bali nhân thượng đỉnh APEC.

Lãnh đạo đối lập Miến Điện thúc giục sửa đổi Hiến pháp.

Hôm qua 27/09 tại Rangoon, Liên đoàn Quốc gia Vì Dân chủ đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Trước 3.000 người tham dự, lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã yêu cầu sửa đổi bản Hiến pháp năm 2008 và trao cho quân đội nhiều quyền hạn quan trọng. Được biết, Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ được thành lập vào năm 1988 sau một cuộc nổi dậy của dân chúng bị đàn áp làm 3000 người thiệt mạng. Một năm sau, trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào năm 1989, sau ba thập niên độc tài quân phiệt, đối lập chiến thắng lớn với 80% ghế dân biểu. Từ chối trao trả quyền lực cho dân sự, giới tướng lãnh ra lệnh đàn áp. Bà Aung San Suu Kyi bị giam cầm và quản chế tổng cộng 15 năm cho đến khi tướng Thein Sein lên làm Tổng thống năm 2011.

No comments:

Post a Comment