Thursday, September 12, 2013

Hiến Pháp thổ tả

Thứ Năm, ngày 12.09.2013    
CSVN chủ trương dùng bạo lực để trị nước theo đúng câu tuyên bố của Mao Trạch Động: quyền lực chính trị phát xuất từ nòng súng. Hiến pháp đối với người CSVN chỉ là một công cụ trang trí hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Hiền Sỹ với tựa đề: "Hiến Pháp thổ tả" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ở thiên đường xã hội chủ nghĩa, người ta đặt ra luật rồi cũng coi luật như trò chơi. Thậm chí đến ngay cả hiến pháp cũng được đặt ra rồi vứt vào xó, bởi vì cộng sản không thích dùng luật cũng chẳng thích dùng hiến pháp, họ chỉ thích dùng luật rừng mà thôi. Trên thực tế thì thông qua hành động đàn áp biểu tình và giữ khư khư điều 4 hiến pháp đã cho thấy sự mâu thuẫn đến cực độ của hiến pháp thổ tả.

Đầu tiên, biểu tình là một trong những hành động thể hiện lòng yêu nước và bày tỏ thái độ của nhân dân đối với những hành động cướp nước và bán nước của cộng sản Việt Nam. Mặc dù chúng ta đã có nhiều cuộc biểu tình đã gây được nhiều tiếng vang, nhưng đổi lại thì chúng ta cũng bị công an cộng sản đàn áp dã man. Nguyên tắc của biểu tình là phải có nhiều người tập trung lại với nhau, mà nhiều người tập trung lại thì thành "tụ tập đông người", mà tụ tập đông người thì sẽ... bị dẹp. Người dẹp ở đây chính là công an, côn đồ cộng sản. Mà người bị dẹp hay nói cách khác nạn nhân chính là chúng ta – những người đang đấu tranh chống giặc ngoại xâm và độc tài, bán nước.
Như chúng ta đã biết, biểu tình là một hoạt động hợp hiến và hết sức thông thường ở xã hội văn minh. Nhưng đến nay, biểu tình ngoài sắp đặt của nhà cầm quyền cộng sản vẫn còn là một chuyện tương đối xa lạ ở Việt Nam, thậm chí như một điều bị cấm. Biểu tình bị ngăn cản, dù có diễn ra thì người ta vẫn quanh co, không dám gọi đúng tên. Biểu tình vốn dĩ thuộc phạm trù nhân quyền của con người hay thực tế hơn là vấn đề đối nội, nhưng ở Việt Nam quyền biểu tình được nêu trong Hiến pháp trên thực tế chỉ còn để đối ngoại.
Phía nhà cầm quyền cộng sản đã mặc nhiên coi các cuộc biểu tình không do họ hoặc các cơ quan nhà nước tổ chức là bất hợp pháp, là cố tình gây rối, là do các thế lực thù địch tổ chức hoặc kích động, nên nếu có biểu tình thì nhà cầm quyền có quyền giải tán, có quyền bắt bớ... Hay nói một cách cụ thể hơn đó là nhà cầm quyền cộng sản sợ nhân dân làm mất lòng Trung cộng khi cộng sản đã bán nước và sợ người dân tập dượt cho một cuộc nổi dậy lật đổ chế độ độc tài. Có lẽ cũng do cho rằng chưa có Luật biểu tình thì không được biểu tình, nên một số người muốn trì hoãn việc ban hành Luật biểu tình, vì nếu có luật thì dù quy định ngặt nghèo đến đâu đi nữa, vẫn còn lại những quyền tự do tối thiểu và không phải ai cũng muốn chấp nhận những quyền tối thiểu ấy của người dân. Chính vì vậy nhà cầm quyền cộng sản không muốn có Luật biểu tình và cũng không muốn cho dân biểu tình.
Cơ sở pháp lý để đánh giá về tính hợp pháp của hoạt động biểu tình là điều 69 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã ghi: "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật".
Mặc dù là "tự do" nhưng việc đi kèm theo nó mệnh đề "theo quy định của pháp luật" khiến người dân lúng túng, do dự khi thực hiện quyền biểu tình, và nhà cầm quyền cộng sản dựa vào đó để phủ nhận quyền biểu tình của công dân trên thực tế. Thật ra, danh từ "pháp luật" xuất hiện 60 lần trong Hiến pháp 1992, không ám chỉ một luật cụ thể nào hay nói cách khác là rất mập mờ. Tất cả những cái mập mờ đó cũng xuất phát từ ý định muốn biến pháp luật thành một cái thòng lọng để xiết cổ tự do và nhân quyền của cộng sản mà thôi.
Tiếp đến là quyền tự do lập hội, thực ra, Hiến Pháp của cộng sản đã có điều này từ rất lâu. Để cụ thể hóa quyền tự hội họp và quyền tự do lập hội được qui định tại điều 10 Hiến pháp năm 1946. Chính Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh ngày 20-5-1957 quy định về quyền lập hội. Tại điều 2 đã ghi rõ: "Mọi người đều có quyền lập hội, trừ những người mất quyền công dân hoặc đang bị truy tố trước pháp luật. Mọi người có quyền tự do vào hội thành lập hợp pháp và có quyền tự do ra hội. Không ai được xâm phạm quyền lập hội và quyền tự do vào hội, ra hội của người khác...". Ngoài ra chính điều 69 của hiến pháp hiện hành cũng đã quy định cái quyền tự do lập đoàn, lập hội của người Việt Nam. Và cuối cùng điều 129 bộ luật Hình sự cũng quy định: "Người nào có hành vi cản trở công dân thực hiện quyền lập hội thì có thể bị phạt tù tới 1năm và có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 1 tới 5 năm". Nhưng trên thực tế, chưa có tổ chức đoàn hội nào được thành lập mà không có cái đuôi cộng sản ở Việt Nam.
Đi xa hơn, nếu xét trên công ước nhân quyền quốc tế thì cộng sản cũng phải thực hiện nhưng quyền tự do như lập đoàn, hội hay tự do biểu tình, phát biểu ý kiến vì cộng sản đã ký tham gia công ước nhân quyền này. Nhưng trên thực tế, cộng sản chưa bao giờ thực hiện những điều đó. Như vậy chúng ta có thể thấy rõ ràng cộng sản đã thực thi hoàn toàn trái với chính Hiến Pháp và công ước quốc tế nhân quyền. Bản chất cộng sản là như vậy. Chúng có thể vin cớ là lập hội khác với lập đảng để dùng điều 4 cai trị, kiểm soát hoặc biểu tình là mất an ninh để đàn áp. Rồi khi khối 8406 thành lập chúng cũng lấy lý do lập hội nhưng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia để bịt miệng...
Người ta có thể đàn áp, bịt miệng một dân tộc trong một thời gian dài, nhưng người ta không thể đàn áp được ý chí đấu tranh dân chủ tự do vẫn cháy âm ỉ trong lòng dân tộc đó. Và cộng sản Việt Nam nên nhớ điều này: Khi ngọn lửa âm ỉ kia bùng cháy cũng là lúc những kẻ độc tài sẽ hết cái thời mà phải gọi đúng nghĩa là – Thời thổ tả.
Hiền Sỹ
12/09/2013

No comments:

Post a Comment