Tuesday, September 24, 2013

Tháo ngòi nổ hay vẫn châm dầu vào lửa?

Thứ Hai, ngày 23.09.2013    
Người xưa có nói: "con giết cha, vợ giết chồng nguyên nhân không phải chỉ một sớm một chiều." Dưới chế độ độc tài đảng trị, hiện tượng Đoàn Văn Vươn hay Đặng Ngọc Viết bắn giết công an côn đồ ác bá cũng phát xuất từ những nguyên nhân sâu xa từ trong bản chất phi nhân của đảng. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Song Chi với tựa đề: "Tháo ngòi nổ hay vẫn châm dầu vào lửa" sẽ được Thanh Bình trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Khi tiếng súng của anh em Đoàn Văn Vươn bắn lực lượng cưỡng chế đất vang lên vào cái ngày 5 tháng Một, 2012, làm 4 công an và 2 huyện đội bị thương, dư luận ở VN đã thực sự rúng động.
Bởi đó là lần đầu tiên người nông dân có một hành động quyết liệt là nã súng chống lại lực lượng cưỡng chế, mà cũng là chống lại chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng và cấp cao hơn, chính quyền thành phố Hải Phòng. Chính xác là chống lại bọn cướp ngày, đã cướp trắng bao nhiêu năm lao động mồ hôi nước mắt và cả máu, cả tiền bạc của người nông dân đổ ra.

Nhưng cuối cùng, cái cách nhà cầm quyền giải quyết vụ việc đã khiến người dân vô cùng thất vọng. Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn vẫn bị tuyên án 5 năm tù, những người khác trong gia đình từ 3 năm 6 tháng tù cho tới nhẹ nhất là 15, 18 tháng tù cho hưởng án treo.
Trong lúc các quan chức đã tiến hành cưỡng chế đất trái pháp luật và phá nhà dân thì chỉ bị tù treo. Đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, người trực tiếp chỉ huy vụ cưỡng chế và có những câu phát biểu vô cảm, làm dư luận tức giận thì lại được thăng cấp lên Thiếu Tướng.
Rõ ràng hành động nổi dậy trong bước đường cùng của anh em Đoàn Văn Vươn đã không đủ thức tỉnh nhà nước, để họ phải điều chỉnh lại luật sở hữu đất đai cũng như những chính sách thu hồi, bồi thường đất đai vô cùng bất công, phi lý bao lâu nay.
Dù trước và sau vụ án Tiên Lãng, mỗi năm vẫn có hàng trăm hàng ngàn vụ khiếu kiện đất đai xảy ra. Có người bị mất đất mất nhà đau buồn mà chết, có người uất ức tự thiêu, có người khỏa thân giữ đất, có người liều mình đổ máu với công an...Vẫn không ăn thua gì.
Và bây giờ thêm một vụ việc nữa xảy ra, với mức độ quyết liệt hơn, kết cuộc thê thảm hơn vụ án Tiên Lãng.
Một người dân tỉnh Thái Bình, anh Đặng Ngọc Viết, chiều ngày 11 tháng Chín 2013 đã đến trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, dùng súng bắn thẳng vào đầu các quan chức, cán bộ của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Thái Bình, khiến một phó giám đốc chết, 3 người bị thương nặng. Sau đó vài giờ đồng hồ, anh Viết cũng tự sát. Đây quả là đã tiến đến mức "mạng đổi mạng" rồi.
Thái Bình, Hải Phòng đều là những vùng "đất dữ". Thái Bình vào năm 1997 từng có vụ nổi dậy chống lại tham nhũng của hàng chục ngàn nông dân thuộc 4 xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Hội, Quỳnh Mỹ, Thái Thịnh.
Quy mô và tính chất của sự việc lớn và nghiêm trọng hơn vụ Tiên Lãng năm 2012 nhiều, nhưng do thời đó chưa có internet, thông tin bị bưng bít, nên người dân không có được sự hỗ trợ của truyền thông, dư luận. Mọi việc đã bị nhà cầm quyền dập tắt và sau đó, hàng chục người đã bị tống vào tù. Nếu không có thể sự việc đã đi rất xa.
Bao nhiêu năm, cũng vẫn là chuyện tham nhũng, bất công, con giun xéo mãi cũng quằn, tức nước vỡ bờ...
Vụ nổi dậy của nông dân Thái Bình, vụ nổ súng ở Tiên Lãng rồi bây giờ là án mạng ở Thái Bình, liệu có làm cho nhà cầm quyền thức tỉnh? Có lẽ là không.
Ai cũng thấy bên dưới cái bề mặt ổn định tạm bợ do bị cai trị bởi bàn tay sắt, xã hội VN hiện đang tồn tại rất nhiều mâu thuẫn nghiêm trọng, ví như những thùng thuốc súng có thề bùng nổ bất cứ lúc nào.
Mâu thuẫn lớn thứ nhất là giữa người nông dân với chính quyền, xoay quanh luật sở hữu đất đai, những chính sách thu hồi, bồi thường đất không thỏa đáng.
Mâu thuẫn lớn thứ hai là giữa công nhân với các ông chủ tư bản đỏ thời nay. Công nhân làm bở hơi tai, lãnh đồng lương chết đói trong lúc giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng... ăn trắng mặt trơn, lãnh lương cao gấp mấy chục lần.
Mâu thuẫn lớn thứ ba là từ chính sách khắc nghiệt, đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền. Những vụ xung đột liên tục xảy ra giữa nhà cầm quyền với cộng đồng Công giáo.
Với...các tôn giáo khác như Giáo hội Phật giáo VN thống nhất, Phật giáo Hòa Hảo, Cao đài, Tin Lành, thậm chí giáo phái Làng Mai của thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng không được yên qua vụ đàn áp tăng, ni tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng năm 2008...
Và cuối cùng là những mâu thuẫn âm ỉ trong lòng mọi người dân có quan tâm đến tình hình, thực trạng đất nước, xã hội, mong muốn một sự thay đổi, trước mắt là tự do hơn trong lĩnh vực ngôn luận, truyền thông, cho tới những thay đổi theo chiều hướng tự do dân chủ, đa nguyên đa đảng.
Dù hôm nay đảng và nhà nước cộng sản VN vẫn còn mạnh để tiếp tục kiểm soát được tình hình nhưng một khi nguyên nhân sinh ra những mâu thuẫn trong xã hội chưa được giải quyết tận gốc rễ thì sự bình lặng, ổn định chỉ là tạm thời và hoàn toàn có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào.
Một nhà nước khôn ngoan là phải lắng nghe, tìm cách tháo gỡ các ngòi nổ chậm trong lòng chế độ, bằng cách điều chỉnh các chính sách phi lý tạo nên bất công xã hội tạo điều kiện cho cái xấu, cái ác, những tệ nạn có thể tồn tại, sinh sôi nảy nở. Dần dần tiến đến thay đổi cả mô hình thể chế chính trị đã quá lạc hậu, sai lầm. Ngược lại, ngoan cố không nghe không thấy, tăng cường bạo lực, đàn áp, bịt miệng nhân dân sẽ không bao giờ đưa đến những kết cục tốt đẹp.
Đáng tiếc cho nhân dân VN, và cho chính nhà cầm quyền, lịch sử mấy chục năm qua đã quá đủ để chứng minh nhà nước cộng sản VN thuộc dạng nào.
Song Chi

No comments:

Post a Comment