Friday, September 6, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.09.2013

GIÁO DÂN VN BÀNG HOÀNG VỀ VỤ ĐÀN ÁP ĐẪM MÁU Ở GIÁO XỨ MỸ YÊN

Vụ đàn áp đẫm máu ở giáo xứ Mỹ Yên tỉnh Nghệ An vào ngày 4/9 đã gây xúc động trong lòng giáo dân và hội đồng giám mục Công giáo tại VN. Giám mục Nguyễn Thái Hợp, chính tòa địa phận Vinh kiêm chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục VN, cho biết là sẽ gửi thư phản đối đến giới lãnh đạo VN.

Trong khi đó thì vụ đàn áp, với hàng chục người bị thương nặng, đã khiến cho nhiều người mất hẳn niềm tin vào giới cầm quyền tại tỉnh Nghệ An. Lý do là vụ đàn áp diễn ra trong khi người dân kéo đến trụ sở xã Mỹ Yên để xem việc thực thi lời cam kết của nhà cầm quyền xã này là trả tự do cho hai giáo dân bị bắt giam vô cớ suốt 2 tháng qua. Thế nhưng chờ đón họ là một lực lượng công an dày đặc, với dùi cui điện, súng bắn hơi cay và những đợt tấn công tàn bạo vào những người không có một tấc sắt trong tay.
Các nguồn tin cho biết là đến chiều tối hôm qua, công an đã trả tự do cho hầu hết những người bị họ bắt giữ trong vụ đàn áp vào hôm thứ Tư vừa qua. Trong khi đó thì còn 3 giáo dân bị thương nặng vẫn chưa xuất viện, trong đó có một người bị chấn thương sọ não sau khi bị công an đánh đập ngay tại tư gia.
Cần nhắc lại, nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc đã hứa hẹn là vào ngày Quốc khánh sẽ trả tự do cho hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị họ bắt cóc trước đây. Nhưng qua ngày 3/9, vẫn không thấy họ thực thi lời hứa nên giáo dân kéo đến trụ sở xã Mỹ Yên để hỏi và lại nhận được cam kết là hai giáo dân sẽ được phóng thích vào sáng hôm sau. Nhưng ngày hôm sau, tức thứ Tư 4/9, trở thành một vụ đàn áp đẫm máu gây bàng hoàng trong dư luận.

LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN YÊU CẦU TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO LS LÊ QUỐC QUÂN

Trong lá thư gửi đến tòa án và viện kiểm sát Hà Nội, đề ngày 3/9 vừa qua, Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu nhà cầm quyền phải trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Lê Quốc Quân, với lý do là tòa án đã vượt quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo luật pháp VN.
Lá thư nói rằng, Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giam vào ngày 27/12 năm ngoái với cáo buộc "trốn thuế" và theo dự trù thì sẽ bị xét xử vào ngày 9/7, nhưng tòa lại đình hoãn với lý do chánh án bị bệnh. Theo luật định xét xử thì việc đình hoãn xét xử chỉ có thời hạn tối đa là 30 ngày, nhưng đến hôm nay vẫn chưa diễn ra. Vì thế Luật sư Sơn yêu cầu tòa án phải trả tự do ngay lập tức cho thân chủ của ông vì đã quá thời hạn xét xử đến 20 ngày.
Cần nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân 42 tuổi là một giáo dân Công giáo và là người đấu tranh không mệt mỏi cho giới dân oan, nhân quyền và dân chủ tại VN. Luật sư Quân từng bị bắt giam hơn 3 tháng sau khi đi tu nghiệp ở Hoa Kỳ và trở về nước. Nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương đã mạnh mẽ chỉ trích việc bắt giữ ông Quân.

GIÁO SƯ NGUYÊN HUỆ CHI NGƯNG QUẢN TRỊ TRANG MẠNG BAUXITE VIỆT NAM

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một nhà trí thức nổi tiếng trong phong trào đấu tranh ở VN, đã tuyên bố rút lui vai trò quản trị tờ báo mạng Bauxite VN do ông sáng lập và điều hành suốt 4 năm qua. Theo thông báo trên mạng này thì quản trị viên tạm thời sẽ là Giáo sư Phạm Xuân Yêm, một nhà trí thức rất có uy tín ở nước Pháp.
Lý do rút lui của Giáo sư Huệ Chi là vì muốn dồn thời gian vào việc hoàn thiện công trình nghiên cứu dòng văn học dưới hai triều đại Lý – Trần vẫn còn dang dở suốt mấy năm qua. Tuy nhiên Giáo sư Chi sẽ tiếp tục đóng góp và giám sát hướng đi cho tờ báo có khuynh hướng cổ võ cho một xã hội dân sự tại VN.
Cần biết là Giáo sư Huệ Chi là một nhà sử học và rất có uy tín trong giới trí thức VN. Việc hiện diện của ông trong các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng ở Hà Nội đã gây phấn khích rất nhiều cho phong trào yêu nước tại VN.

NAM HÀN BẮT GIỮ MỘT DÂN BIỂU PHẢN QUỐC

Cơ quan tình báo Nam Hàn vào hôm qua đã ra tay bắt giữ một dân biểu quốc hội đang cầm đầu một đường dây vũ trang, có mục đích làm nội ứng cho Bắc Hàn tấn công Nam Hàn.
Dân biểu Lee Seok-ki, thuộc đảng cánh tả UPP, bị bắt với tội danh mưu phản vì đã bí mật thành lập một lực lượng vũ trang để làm nội ứng cho Bắc Hàn khi nổ ra cuộc xâm lăng. Lực lượng này có tên là Tổ chức Cách mạng (gọi tắt là RO). Cơ quan tình báo Nam Hàn đã ghi âm được nội dung mưu phản của tổ chức này, theo đó thì khi chiến sự bắt đầu, nhóm này sẽ tấn công vào các kho vũ khí, cướp súng ống và chất nổ, sau đó tiến hành các vụ phá hoại cơ sở hạ tầng của Nam Hàn, chẳng hạn như mạng lưới viễn thông, giao thông và các kho dầu.
Ngay sau vụ bắt giữ, ông Lee và đảng UPP, lên tiếng phủ nhận việc này và tuyên bố là cơ quan tình báo Nam Hàn muốn đánh lạc hướng dư luận trước các cáo buộc là cơ quan này đã chủ mưu chiến dịch bôi nhọ phe đối lập trong kỳ tranh cử tổng thống vừa qua. Cần nói thêm là đảng UPP hiện chiếm 6 ghế trong tổng số 300 ghế của quốc hội Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment