Thursday, September 19, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 19.09.2013

Công an thường phục quấy rối chị Bùi Thị Minh Hằng và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển

Sáng nay, 19 tháng 9 năm 2013, chị Bùi Thị Minh Hằng cùng cháu Trung, con trai chị và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, hiện đang tá túc tại nhà chị Bùi Thị Minh Hằng rời nhà để đi chợ mua một ít đồ về làm lễ cúng rằm Trung Thu thì bị một nhóm công an mặc thường phục theo dõi suốt đoạn được từ nhà đến chợ. Vào đến trong chợ, sau khi nhận diện họ là những người đã từng tấn công và đập đá vào đầu chị Bùi Thị Minh Hằng và con trai chị trước đây,

Luật sư Nguyễn Bắc Truyển đã nhờ bảo vệ của chợ can thiệp. Sau khi tới đồn công an, nhóm công an mặc thường phục biến mất chỉ còn lại chị Bùi Thị Minh Hằng, cháu Trung và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển. Công an sau đó đã thả Luật sư Nguyễn Bắc Truyển và cháu Trung. Riêng chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn còn bị giữ lại đồn công an

ÂU CHÂU CHẤT VẤN VN VỀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Phái đoàn Âu châu đã đề cập thẳng về số phận của một số tù nhân chính trị và lương tâm, trong cuộc đối thoại về nhân quyền thường niên đang diễn ra tại Hà Nội.
Bà Maja Kocijancic, phát ngôn nhân của ủy viên đối ngoại Liên hiệp Âu châu, cho biết là cuộc đối thoại đã diễn ra trong không khí cởi mở và thẳng thắn. Và phái đoàn Âu châu đã đặt thẳng vấn đề về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tôn giáo, kể cả nghị định 72 của nhà cầm quyền VN.
Bà Kocijancic nhấn mạnh rằng, nhân quyền là lãnh vực mà Âu châu đặt ưu tiên mỗi khi thảo luận mối quan hệ với các nước khác. Vì thế phái đoàn Âu châu tỏ ra quan ngại trước những vi phạm nhân quyền tại VN, nhất là việc xử dụng các điều luật hình sự mơ hồ để bắt giam và kết án những người bất đồng chính kiến với chế độ.
Cần nói thêm là trước khi đối thoại với Hà Nội, phái đoàn Âu châu đã có các cuộc tiếp xúc với những blogger VN, các nhà tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ ở VN, cũng như các tổ chức phi chính phủ. Hành động này, theo giải thích của phái đoàn Âu châu, là nhằm hiểu rõ hơn tình hình nhân quyền ở VN để giúp ích cho các cuộc đối thoại.

HỌC SINH VN SẼ BỊ NHỒI SỌ VỀ CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG

Trong khi phẩm chất giảng dạy và học hành tại VN càng lúc càng tồi tệ thì bộ giáo dục CSVN vừa ban hành một quyết định gia tăng giảng dạy học sinh về các nghị quyết của đảng.
Quyết định này mang số 3704, có tựa đề "Chiến lược phát triển thanh niên VN" trong 10 năm tới, với mục tiêu "giáo dục học sinh sinh viên về lòng yêu nước, ý tưởng đạo đức cách mạng, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật". Theo quyết định này thì mỗi năm phải có ít nhất 90% học sinh phải học các nghị quyết và chính sách của đảng cộng sản.
Cần nói thêm là việc học tập chủ nghĩa Mác – Lê là môn học bắt buộc tại các trường học VN từ nhiều thập niên qua. Hai tháng trước đây, bộ giáo dục CSVN ra nghị định không lấy học phí đối với những sinh viên nào theo học chủ nghĩa Mác – Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đáng chú ý là trong quyết định mới nhất có một mục tiêu là tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của giới trẻ về các vấn đề mà "thế lực thù địch đang lợi dụng học sinh sinh viên để chống phá đất nước".

KHÔNG DIỆT ĐƯỢC THAM NHŨNG VÌ CÓ SỰ BAO CHE TỪ QUAN CHỨC CAO CẤP

Quốc nạn tham nhũng ở VN lại được bàn thảo sôi nổi tại quốc hội bù nhìn vào hôm qua, với một báo cáo cho biết là số vụ bị phanh phui và tiến trình xét xử được gia tăng trong năm qua, nhưng vẫn chưa đáp ứng đưọc yêu cầu vì có sự can thiệp của nhiều quan chức cao cấp.
Cũng trong phiên họp này, chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã gián tiếp thừa nhận tệ nạn chạy chức chạy quyền khi phát biểu "Nếu không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền để chạy chức?". Ông Hùng cũng đặt câu hỏi là liệu tệ nạn tham nhũng có diễn ra ngay trong hàng ngũ thanh tra hay không.
Trong khi đó thì uỷ ban tư pháp quốc hội VN tuyên bố là các biện pháp chống tham nhũng tiếp tục mang tính hình thức, không khuyến khích được người dân tố cáo tham nhũng vì tình trạng bao che, không tưởng thưởng xứng đáng và thậm chí là trả thù người tố cáo. Điển hình như vụ tố cáo ở trung tâm y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Tệ hơn thế nữa, ủy ban này cho biết là hàng loạt quan chức lãnh đạo có thu nhập vài tỷ đồng nhưng không kê khai một cách minh bạch.

VN LÀ MỘT TRONG 10 NƯỚC Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ NHẤT THẾ GIỚI

VN hiện là một trong 10 quốc gia có mức ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, theo đánh giá của giới chuyên gia quốc tế và được bộ tài nguyên môi trường loan báo vào hôm qua. Theo báo cáo mới nhất thì nguyên nhân là do dân số gia tăng nhanh, đô thị hóa, diện tích rừng suy giảm và chất thải kỹ nghệ.
Cũng vào hôm qua, một số thôn làng ở tỉnh Đắc Lắc đã bị cuốn trôi khi các đập nước và thủy điện đồng loạt xả nước sau nhiều ngày mưa lớn. Báo cáo sơ khởi cho biết là một người chết đuối, hàng chục căn nhà bị cuốn trôi, hàng ngàn mẫu hoa màu bị ngập úng và nhiều tuyến giao thông bị hư hỏng.
Trong khi đó thì báo chí lề đảng cho biết là gần một tuần qua, giá cả rau cải tại Hà Nội đột ngột tăng cao khiến nhiều người phải đánh liều mua ăn rau cải nhập từ Trung Cộng. Nguyên nhân chính yếu là vì mưa lớn kéo dài, sương muối xuất hiện nhiều ngày khiến rau cải không phát triển được.

HY LẠP LẠI TỔNG ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ

Vào hôm qua, giới giáo viên và nhân viên y tế Hy Lạp lại mở cuộc tổng đình công 2 ngày để phản đối các kế hoạch cải cách và sa thải công chức của chính phủ xứ này. Chiến dịch này diễn ra chỉ vài ngày trước khi một phái đoàn tài chánh hỗn hợp của Âu châu đến Hy Lạp để thẩm định các kế hoạch giải cứu nền kinh tế của chính phủ Hy Lạp.
Hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình ở thủ đô Athens và các thành phố lớn để phản đối kế hoạch cắt giảm lương bổng và sa thải 25 ngàn công chức. Phong trào phản đối dự trù sẽ lan sang các ngành nghề khác như báo chí, luật pháp và thuế vụ. Cần biết là Hy Lạp đang phá sản vì mức nợ ngoại quốc quá cao và phải chấp nhận các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để được khối Âu châu trợ giúp. Hiện tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp là 28% và dự trù sẽ còn tăng cao.

MỘT NHẠC SĨ CUBA BỊ CẤM TRÌNH DIỄN VÌ KÊU GỌI CẢI CÁCH CHÍNH TRỊ

Một nhạc sĩ nhạc jazz nổi tiếng của Cuba vừa bị nhà cầm quyền xứ này cấm trình diễn sau khi nhạc sĩ này kêu gọi cải cách chính trị.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi nhạc sĩ Roberto Carcasses, trong buổi trình diễn được truyền hình trực tiếp vào ngày 12/9, lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cuba hãy trả tự do cho 4 người bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ và đòi hỏi phải để cho người dân trực tiếp bầu cử chủ tịch Cuba.
Cũng trong buổi trình diễn cùng với 30 đồng nghiệp, nhạc sĩ Carcasses đã sửa lời một bản nhạc, kêu gọi tự do thông tin, cải thiện mối quan hệ với Mỹ để thoát khỏi cấm vận. Ngay ngày hôm sau, Carcasses bị gọi lên bộ văn hóa và nhận thông báo cấm trình diễn vĩnh viễn vì "chống phá cách mạng".

No comments:

Post a Comment