Monday, September 30, 2013

Tin Tức thứ Hai 30.09.2013

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG LẠI PHÁT NGÔN BỪA BÃI

Tổng bí thư đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng, vào cuối tuần qua lại có những phát ngôn bừa bãi khi nói rằng "hiến pháp là một văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau cương lĩnh của đảng". Điều này có nghĩa là cương lĩnh của đảng CSVN có tầm quan trọng hơn là hiến pháp quốc gia.
Ngay lập tức đã có nhiều người lên tiếng phản đối ông Trọng, tương tự như nhà báo Nguyễn Khắc Kiên trước đây. Đại tá Phạm Đình Trọng, một cựu đảng viên, tuyên bố câu phát ngôn của ông Trọng là một điều vô cùng nguy hại cho đất nước vì một đảng cầm quyền mà có nhận thức như vậy thì đất nước VN mãi mãi là một đất nước vô pháp luật.

Cần nhắc lại là đầu năm nay, ông Trọng cũng chụp mũ "suy thoái về đạo đức" và kêu gọi trừng trị những ai kêu gọi hủy bỏ quyền lãnh đạo độc tôn của đảng CSVN và chuyển sang thể chế đa nguyên đa đảng. Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên đã viết một bài chỉ trích nặng nề những phát ngôn của ông Trọng.
Điều buồn cười là trước khi ông Trọng đưa ra sự so sánh về hiến pháp và cương lĩnh của đảng, ông tuyên bố là tệ nạn tham nhũng đang tràn lan như ghẻ ngứa trên thân thể đất nước, khó có thể tiêu diệt được. Thế nhưng ông Trọng vẫn ngụy biện cho rằng đảng cộng sản xứng đáng để lãnh đạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội tại VN.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BÙI VĂN THÂM BỊ CHUYỂN ĐẾN "THUNG LŨNG TỬ THẦN"

Nguồn tin từ tù nhân Nguyễn Bắc Truyển cho biết là ông Bùi Văn Thâm, một cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo, đã bị bạo quyền chuyển đến trại tù Xuân Phước để trả thù việc ông chống đối việc cưỡng bức lao động tại trại giam Cao Lãnh ở tỉnh Đồng Tháp.
Cần biết là trại tù Xuân Phước ở tỉnh Phú Yên được mệnh danh là "thung lũng tử thần", với hàng ngàn quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa bị đày đọa đến chết trong vùng rừng thiêng nước độc này sau năm 1975.
Tù nhân tôn giáo Bùi Văn Thâm, quê quán ở An Giang, bị bắt vào tháng 7 năm ngoái và bị tuyên án 30 tháng tù sau khi ông tổ chức các buổi lễ của giáo hội Phật giáo Hòa Hảo. Cha của ông là cư sĩ Bùi Văn Trung cũng bị kết án 4 năm tù và đang thọ án tại trại tù Xuân Lộc ở tỉnh Đồng Nai.

MIỀN TRUNG ĐANG ĐIÊU ĐỨNG VÌ TRẬN BÃO CỰC MẠNH

Miền trung VN đang trực diện với trận bão Wutip có cường độ mạnh nhất trong năm nay, với sức tàn phá không kém gì trận bão Xangsane năm 2006. Từ hai ngày nay, giới hữu trách đã tăng cường di tản hàng chục ngàn gia đình trong các vùng nguy hiểm trong khi người dân các tỉnh miền Trung nỗ lực củng cố nhà cửa trước mối đe dọa của cơn bão có sức gió lên đến 130 cây số giờ.
Theo dự đoán thì bão Wutip sẽ ập vào vùng bờ biển từ Nghệ An đến Quảng Nam vào chiều tối hôm nay, với những trận mưa lớn gây ngập lụt khắp nơi.
Trong khi đó thì tại miền nam, nước sông Mekong dâng cao gây ngập úng nặng nề cho hàng trăm ngàn mẫu ruộng đang sắp thu hoạch. Và tại cao nguyên thì vào chiều hôm qua, vụ vỡ đập Serepok ở tỉnh Đắc Lắc đã nhấn chìm hai buôn làng dưới làn nước lũ.

SÀI GÒN SẼ BỊ CHIA TÁCH THÀNH 5 GUỒNG MÁY THỐNG TRỊ RIÊNG BIỆT

Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã thông qua mô hình chia tách guồng máy thống trị, theo đó sẽ có một guồng máy trực thuộc trung ương và 4 guồng máy quản trị 24 quận huyện của thành phố này.
Theo mô hình này thì Sài Gòn có sẽ có hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân trực thuộc trung ương, cai quản 13 quận nội thành. Các huyện vùng ven sẽ được đặt dưới sự quản trị của 4 ủy ban hành chính đông, tây, nam, bắc. Các ủy ban hành chính này sẽ chịu trách nhiệm việc thu chi ngân sách và giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương.
Cần nói thêm là Sài Gòn, thành phố năng động nhất nước, có diện tích khoảng 2100 cây số vuông, gồm 24 quận huyện với dân số lên đến 10 triệu người. Mô hình quản trị mới sẽ chỉ còn 2 cấp hành chính, thay vì 3 cấp là thành phố, quận huyện và xã phường như hiện nay.

HƠN 40 SINH VIÊN TẠI MỘT ĐẠI HỌC NIGERIA BỊ THẢM SÁT

Nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram đã đột kích vào một ký túc xá vào sáng hôm nay, bắn chết ít nhất 40 sinh viên thuộc đại học Nông nghiệp ở tiểu bang đông bắc Yobe của Nigeria.
Nội vụ diễn ra vào sáng sớm hôm nay trong khi các sinh viên còn đang ngủ. Đại học này tọa lạc ở thị trấn Gubja, cách thủ phủ Damataru khoảng 50 cây số. Đây là đại học do nhiều nước Tây phương tài trợ nhằm đào tạo một lớp chuyên gia nắm vững các kỹ thuật hiện đại của Tây phương trong ngành nông nghiệp.
Nhóm khủng bố Boko Haram đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công thảm sát mà họ tuyên bố là nhằm cảnh cáo những ai muốn thần phục khối Tây phương. Boko Haram cũng là nhóm đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công tàn sát vào các công sở, chợ búa, trường học và nhà thờ tại tiểu bang Yobe trong mấy tháng qua.

NƯỚC NHẬT ĐE DỌA TẨY CHAY CÔNG TY GOOGLE VÌ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO

Chính phủ Nhật vào hôm qua đã yêu cầu chính quyền các cấp và các đại học dẹp bỏ các bản đồ Google trên trang mạng của họ. Lý do là công ty Google không ghi tên bằng tiếng Nhật các hòn đào đang có tranh chấp về chủ quyền.
Cần biết là nước Nhật lâu nay vẫn tranh chấp chủ quyền với Nam Hàn về quần đảo Dokdo mà nước Nhật gọi tên là Takeshima. Một tranh chấp khác là quần đảo Kuril ở phía bắc mà nước Nga chiếm giữ từ sau đệ nhị thế chiến. Và căng thẳng nhất là quần đảo Sensaku đang bị Trung Cộng tranh giành và gọi là Điếu Ngư.
Cần nói thêm là việc đặt tên các hòn đảo đang tranh chấp là một vấn đề đau đầu cho thế giới, chứ không riêng gì công ty Google. Mấy năm qua, trước sự chống đối mạnh mẽ của giới trí thức VN trên thế giới, công ty Google đã phải dùng tên tiếng Anh là Paracel để gọi quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng tấn chiếm từ năm 1974.

No comments:

Post a Comment