Thursday, September 12, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 12.09.2013

BỐN QUAN CHỨC CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI BỊ BẮN TẠI TRỤ SỞ ỦY BAN

Quá uất ức vì bị cưỡng chiếm ruộng đất, một người đàn ông vào hôm qua đã xông vào trụ sở thành phố Thái Bình, nổ súng bắn chết 1 quan chức và làm bị thương 3 quan chức khác. Mặc dù chạy thoát về nhà, nhưng theo nhiều nguồn tin thì sau đó anh đã tự sát bằng cách bắn vào đầu.
Theo một số báo chí trong nước thì người này tên là Đặng Ngọc Viết 42 tuổi, ở xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, nhưng vào làm việc ở Sài Gòn. Trước đó một tháng, gia đình anh Viết nhất quyết không chấp nhận số tiền bồi thường ít ỏi về mảnh ruộng mà nhà cầm quyền muốn cưỡng chế.

Theo các nhân chứng thì vào khoảng 2 giờ chiều hôm qua, anh Đặng Ngọc Viết tiến vào Trung tâm Phát triển Quỹ đất và rút súng ra bắn. Phó giám đốc trung tâm là Vũ Ngọc Dũng 51 tuổi bị trúng đạn vào đầu và chết tại bệnh viện. Ba quan chức khác cũng trúng đạn, với một người trong tình trạng nguy kịch.
Cần nhắc lại là tình trạng cưỡng chiếm đất đai tràn lan ở VN đã dẫn đến làn sóng chống đối của người dân trong thời gian qua, điển hình là vụ nổ súng của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, và các cuộc xung đột ở Dương Nội và Văn Giang. Nhiều người tin rằng làn sóng này trước sau cũng sẽ dẫn đến những vụ đổ máu vì người dân bị bạo quyền đẩy vào chân tường. Đặc biệt là tại Thái Bình, nơi từng nổ ra một vụ nổi dậy qui mô của nông dân vào năm 1997, với hàng chục ngàn người bao vây bắt giữ các quan chức.
Bình luận về vụ nổ súng của anh Đặng Ngọc Viết, nhà báo Huy Đức viết trên facebook là nhà cầm quyền đã đẩy dân đến đường cùng và "quả bom Đoàn Văn Vươn đã không đủ để cảnh báo một hệ thống đã cạn kiệt khả năng thức tỉnh".

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI RÚT LUI KHỎI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC VN

Một bài báo trên tờ báo mạng Property Report cho biết là người Việt hải ngoại đang rút lui khỏi thị trường bất động sản vì e ngại về tình trạng suy thoái kinh tế ở VN. Bài báo dẫn chứng là số tiền đầu tư vào bất động sản của người Việt hải ngoại trong năm nay đã sụt giảm hơn một nửa, so với năm 2011.
Làn sóng rút lui này diễn ra trong khi giá nhà đất tại VN hiện đang sụt giảm mạnh, với nhiều bất động sản đang được rao bán dưới mức 50% giá xây dựng vì thị trường này đang bị đóng băng suốt 2 năm qua.
Trong một diễn biến khác thì Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua đã ký lệnh kiểm tra toàn bộ mức lương bổng tại các tập đoàn quốc doanh, sau các tai tiếng về mức lương khổng lồ của một số giám đốc công ty. Chỉ riêng tại Sài Gòn đã có hàng loạt quan chức lãnh mức lương từ 1 đến 2 tỷ đồng, tức vài trăm ngàn Mỹ kim mỗi năm, gấp mấy chục lần mức lương chính thức của ông Nguyễn Tấn Dũng.

PHILIPPINES SẼ PHÁ BỎ CÁC TRỤ BÊ TÔNG CỦA TRUNG CỘNG Ở TRƯỜNG SA

Chính phủ Philippines có ý định phá bỏ các khối bê tông mà Trung Cộng đã lén lút bố trí tại hòn đảo san hô Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa.
Một quan chức hải quân Phi cho biết là Trung Cộng vẫn chưa có thêm hành động nào sau khi Phi phát giác 75 khối bê tông xuất hiện tại bãi san hô này vào tuần trước. Giới chức Phi tin rằng các khối bê tông này là bước khởi đầu để xây một căn cứ trú đóng của quân Trung Cộng tại hòn đảo mà họ đã lăm le xâm chiếm từ năm ngoái.
Trong khi đó thì nước Nhật đã gia tăng mức phòng vệ quanh đảo Senkaku mà Trung Cộng gọi tên là Điếu Ngư, sau khi một số chiến hạm Trung Cộng xuất hiện xung quanh hòn đảo này. Cần nhắc lại là sự căng thẳng giữa hai nước thêm gia tăng sau khi chính phủ Nhật mua lại đất đai từ một số tư nhân trên đảo này.

CHÍNH PHỦ PHÁP VẪN MUỐN TRỪNG PHẠT CHẾ ĐỘ SYRIA

Sau phiên họp nội các an ninh vào hôm qua, phủ tổng thống Pháp đưa ra thông cáo nói rằng nước Pháp tiếp tục mọi nỗ lực để trừng phạt chế độ Syria về việc dùng vũ khí hóa học tàn sát dân lành nhằm bảo đảm là họ sẽ không tái phạm một lần nữa.
Tuy nhiên Tổng thống Francois Hollande tuyên bố là ông sẵn sàng thảo luận với Hội đồng Bảo an LHQ về việc kiểm soát các kho vũ khí hóa học của Syria. Vào chiều hôm qua, Tổng thống Hollande đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về mọi phương thức giải quyết, kể cả việc can thiệp bằng quân sự.

CỰU TỔNG THỐNG NAM HÀN ĐỒNG Ý BỊ PHẠT VẠ 116 TRIỆU ÂU KIM

Cựu tổng thống Toàn Đỗ Hoán (Chun Doo-hwan), người cầm quyền từ năm 1980 đến 1988 tại Nam Hàn, đã đồng ý sẽ đóng một số tiền phạt vạ lên đến 116 triệu Euro vì dính líu đến vụ thảm sát người biểu tình vào năm 1980.
Ông Toàn Đỗ Hoán, một tướng lãnh quân đội và từng sang chiến đấu tại VN, đã lên cầm quyền tại Nam Hàn sau cuộc đảo chánh vào năm 1980, sau khi Tổng thống Phác Chính Hy bị ám sát. Họ Toàn đã ra lệnh đàn áp cuộc biểu tình đòi dân chủ khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ông đã bị truy tố về nhiều tội danh kể từ năm 1997 sau khi Nam Hàn chuyển sang thể chế dân chủ.
Sau 16 năm nỗ lực điều tra, các tài sản đến từ hối lộ và tham nhũng của gia đình ông Toàn Đỗ Hoán đã bị phanh phui, kể cả những bức tranh có trị giá vài triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment