Wednesday, September 25, 2013

Câu chuyện 258

Thứ Tư, ngày 25.09.2013    
Liệu có một bản danh sách thực được công bố với tên tuổi, địa chỉ thực của nhóm “Phản bác 258” để tương xứng với nhóm đối lập của họ? Hay lại là một trò độc diễn trên truyền thông để thể hiện quyền tự do nói dối của chính quyền độc tài?…”. Kết thúc chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết của Lê Thanh với tựa đề: “Câu Chuyện 258” sẽ được Hướng Dương trình bày sau đây
Ngày 18/7/2013, một nhóm Blogger Việt Nam đã ra "Tuyên bố 258". Mục đích vận động Liên Hiệp Quốc và dư luận Quốc tế, cùng nhà nước CHXHCN VN bãi bỏ điều 258 trong bối cảnh VN ứng cử vào HĐNQLHQ nhiệm kỳ 2014-2016. Điều 258 trong bộ luật hình sự, vi phạm chính Tuyên ngôn QT Nhân quyền lẫn Hiến pháp VN. Một điều luật bóp nghẹt Tự do ngôn luận và tạo cớ để chính quyền cộng sản đàn áp, bắt bớ những tiếng nói phản ánh thực tại xã hội.

Một số blogger đại diện cho nhóm này đã lần lượt trao "Tuyên bố 258" cho các đại sứ quán Hoa Kỳ, Đức, Úc, Thụy Điển, các đại diện cộng đồng Châu Âu, các Tổ chức Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Việc làm này được xem là một trong những bước "đột phá" góp phần thúc đẩy quyền Tự do ngôn luận. Đồng thời đẩy nhà cầm quyền vào tình trạng bối rối. Thể hiện ở việc cho công an mời, triệu tập, sách nhiễu, đe dọa một số người đã đi trao "Tuyên bố 258". Nhất là gần đây, trên mạng xuất hiện một nhóm tự xưng là "Cộng đồng blogger VN",đưa ra "Lời kêu gọi ký tên vào bản Phản bác Tuyên bố 258". Một số cây bút, trang blog chuyên nghề bôi nhọ, đánh phá những nhân vật đấu tranh cho Nhân quyền cũng hăng hái vào cuộc điển hình là các bài viết của Võ Khánh Linh, Vũ Hợp Lân, Vũ Văn Tính, Đông La......Một không gian đối lập trên mạng đã thật sự sôi nổi giữa những người ủng hộ "Tuyên bố 258" và nhóm "Phản đối Tuyên bố 258" trong những ngày qua. Khác biệt lớn nhất là những người ký tên vào "Tuyên bố 258" đều công khai tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân và rất ôn hòa, thuyết phục trong văn hóa tranh luận.Trong khi nhóm "Phản bác", tự xưng là "Cộng đồng blogger VN" không dám công khai tên tuổi, địa chỉ và luôn dùng những lời lẽ vu khống, kích động bạo lực, miệt thị, kết tội, xúc phạm nhóm "Tuyên bố 258".
Ngày 18 tháng 9 vừa rồi. Cô Phạm Thanh Nghiên, một trong những người ký tên vào "Tuyên bố 258" trong một bài viết có tựa " Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng "chí hướng" đã yêu cầu nhóm "Phản bác TB258" phải công khai tên tuổi, số CMND, địa chỉ thật như việc làm của nhóm "T.Bố 258". Đồng thời yêu cầu mở một diễn đàn công khai cho hai nhóm cùng thảo luận và tranh luận trên Đài truyền hình Việt Nam. Chưa có câu trả lời chính thức từ nhóm Phản bác về hai yêu cầu chính đáng trên nhưng đã xuất hiện nhiều hơn những bài viết bôi nhọ, xuyên tạc về một số nhân vật ký tên vào bản "Tuyên bố 258" mà "nạn nhân điển hình" là Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Thanh Nghiên ...
Tuần trước, Hoàng Thị Nhật Lệ, một trong những người phản đối "Tuyên bố 258" trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh RFA đã khẳng định việc một số người tới các ĐSQ nước ngoài để trao "tuyên bố 258" là một "sự sỉ nhục đối với quốc gia". Ngoài việc khẳng đinh sự đúng đắn của điều 258, cô còn cho rằng " ngoại giao giữa các quốc gia là công việc của bộ ngoại giao chứ không phải tổ chức hay cá nhân nào". Cô cho biết"phóng viên nước ngoài không thường trú tại VN phải gởi công hàm đến Bộ ngoại giao VN và Bộ văn hóa Truyền thông (?) thì mới có quyền phỏng vấn công dân VN". Trên thực tế, không hề tồn tại quy định này và nếu có, cô Lệ cũng đã "xé rào" khi tự ý trả lời phỏng vấn.
Theo tin tức thì vào ngày 1/10 nhóm này sẽ trao bản "tuyên bố phản bác nhóm 258" với những chữ ký thu thập được cho cơ quan truyền thông Việt Nam.
Liệu có một cuộc tranh luận công khai, công bằng cho cả hai nhóm này trên truyền thông VN? Và liệu có một bản danh sách thực được công bố với tên tuổi, địa chỉ thực của nhóm "Phản bác 258" để tương xứng với nhóm đối lập của họ? Hay lại một trò độc diễn trên truyền thông để thể hiện quyền tự do nói dối của chính quyền độc tài?
Lê Thanh

No comments:

Post a Comment