Tuesday, September 24, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 24.09.2013

DIỄN ĐÀN XÃ HỘI DÂN SỰ VN CHÍNH THỨC RA ĐỜI

Bất chấp sự công kích và xuyên tạc của báo chí lề đảng suốt nhiều năm qua, một số nhà đấu tranh cho dân chủ VN đã khởi xướng một phong trào mang tên là "Diễn đàn Xã hội Dân sự". Diễn đàn này chính thức ra đời vào tối thứ Hai 23/9 với một bản tuyên bố về "thực thi quyền dân sự và chính trị", gồm 130 chữ ký của giới nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước.

Mục tiêu của diễn đàn này, theo nội dung bản tuyên bố, là nhằm "trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị" tại VN sang một thể chế dân chủ để giúp đất nước vượt qua những thách thức và nguy cơ trước mắt.
Bản tuyên bố cũng cáo buộc tập đoàn lãnh đạo cộng sản đã dựa vào bạo lực và nhiều thủ đoạn xấu xa để duy trì quyền thống trị đất nước bất chấp lợi ích của đất nước, của dân tộc. Chính vì thế bản tuyên bố kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng quyền lên tiếng của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường hoàng.
Một trong những người chủ trương diễn đàn này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cho biết là mục đích chính là mời gọi mọi người tham gia viết bài và cùng nhau tranh luận để nâng cao dân trí. Ông A nhận định rằng, muốn chuyển hóa từ chế độ toàn trị sang dân chủ một cách êm thắm mà không gây đau khổ thêm cho đất nước thì mọi người dân, kể cả chính quyền, cần phải hiểu rõ mọi khía cạnh tốt xấu.

TỔ CHỨC KÝ GIẢ KHÔNG BIÊN GIỚI BI QUAN VỀ QUYỀN TỰ DO THÔNG TIN Ở VN

Vào hôm qua, tức chỉ một ngày trước khi diễn ra chuyến viếng thăm nước Pháp của Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, tổ chức Ký giả Không biên giới (RSF) đã công bố một phúc trình về tình trạng đàn áp quyền tự do thông tin tại VN.
Phúc trình mang tên "Cái chết được báo trước của tự do thông tin", liệt kê những thủ đoạn mà bạo quyền VN xử dụng để kiểm duyệt báo chí, bắt bớ giới blogger và những người xử dụng internet. Phúc trình kết luận là bạo quyền VN có một chính sách bóp nghẹt thông tin trong khi lại kêu gọi người dân hợp tác chống tham nhũng và những bất công xã hội.
Chính vì thế, tổ chức Ký giả Không biên giới kêu gọi chính phủ Pháp phải đặt vấn đề khi gặp gỡ ông Nguyễn Tấn Dũng, đặc biệt là về số phận 35 blogger đang bị bắt giam và kết án tại VN. Cần nói thêm là vào năm ngoái, trong bảng xếp hạng về tự do báo chí, tổ chức ký giả quốc tế này đã xếp VN ở hạng 172 trong tổng số 179 quốc gia, và tuyên bố VN là nhà tù lớn thứ nhì trên thế giới vì có quá nhiều người bị bắt giam chỉ vì bày tỏ quyền tự do ngôn luận và thông tin.
Trong bản xếp hạng của RSF về tự do báo chí năm 2012, Việt Nam đứng hạng thứ 172 trên tổng số 179 quốc gia. Theo Phóng viên Không Biên giới, Việt Nam là nhà tù lớn thứ nhì trên thế giới đối với các blogger và cư dân mạng.

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC TIẾP TỤC DÈ DẶT VỀ NỀN KINH TẾ VN

Giới chuyên gia tài chính hàng đầu của thế giới nhận định là các nhà đầu tư ngoại quốc vẫn tiếp tục chờ đợi những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế VN, trước khi quyết định đầu tư.
Vào cuối tuần qua, hai tờ báo lớn của Anh và Mỹ đều có bài viết về tình trạng suy thoái của nền kinh tế VN. Theo đáng giá của các chuyên gia này thì VN hiện đang tụt hậu đến 20 năm, so với Thái Lan, mặc dù VN có một lực lượng lao động trẻ tuổi rất đông đảo.
Một trong những trở ngại lớn nhất của VN, theo các chuyên gia này, là tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng quá cao, có thể lên tới mức 20% chứ không chỉ là 5% như các số liệu mà nhà cầm quyền VN công bố. Các nhà đầu tư cũng cho rằng, việc giải quyết mức nợ này sẽ thêm khó khăn vì tệ nạn lừa đảo và tham nhũng tràn lan trong ngành ngân hàng VN.

PHÓ THỦ TƯỚNG ĐỨC GỐC VIỆT TỪ CHỨC VÌ THẢM BẠI TRONG CUỘC BẦU CỬ

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, Phó thủ tướng Phillip Roesler, đã từ chức sau khi đảng này không chiếm được một ghế nào trong quốc hội liên bang Đức, trong khi đồng minh của ông là đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Angela Merkel lại giành được chiến thắng.
Cần nhắc lại, ông Phillip Roesler 40 tuổi là một cô nhi VN được một gia đình Đức thu nhận khi còn sơ sinh. Ông đang giữ chức phó thủ tướng kiêm Tổng trưởng Kinh tế của chính phủ liên minh giữa hai đảng. Phát biểu sau cuộc bầu cử, ông Roesler nói rằng, đây là thất bại nặng nề nhất của đảng Dân chủ Tự do và cá nhân ông.
Cần nói thêm là suốt 64 năm thành lập, đảng Dân chủ Tự do luôn có mặt trong nội các suốt 52 năm, nhưng bây giờ thì không có được một đại diện nào trong quốc hội.

BÁO NHẬT KÊU GỌI NHẬT, MỸ ĐOÀN KẾT VỚI ASEAN ĐỂ CHỐNG TRUNG CỘNG

Một tờ báo lớn của Nhật đã đưa ra lời kêu gọi hai nước Mỹ, Nhật hãy hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN để ngăn chận dã tâm bành trướng của Trung Cộng ở Á châu – Thái bình dương. Bài báo nói rằng việc hợp tác này sẽ tầm quan trọng rất lớn trước sự bành trướng chủ nghĩa bá quyền của Trung Cộng trên Biển Đông.
Hơn thế nữa, bài báo nói thẳng thừng là Trung Cộng đang tìm mọi cách để ngăn cản việc thành lập các nguyên tắc ứng xử dựa trên công pháp quốc tế. Chính vì thế các quốc gia yêu chuộng tự do không có chọn lựa nào khác hơn là phải đoàn kết để đẩy lùi dã tâm bành trướng của Trung Cộng.

PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA TẨY CHAY BUỔI KHAI MẠC QUỐC HỘI

Đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen vẫn tiến hành thành lập tân chính phủ Campuchia vào hôm qua, bất chấp sự vắng mặt của các dân biểu quốc hội thuộc phe đối lập. Trước đó quốc vương Norodom Shamoni đã yêu cầu ông Hun Sen phải nhanh chóng thành lập nội các mới và phải được quốc hội thông qua trong tuần này.
Tuy nhiên liên minh đối lập Campuchia đã từ chối tham dự buổi khai mạc quốc hội với lý do là đất nước đang đi dần vào con đường độc tài. Cần nhắc lại là theo kết quả bầu cử chính thức, đảng Nhân dân của ông Hun Sen chiếm được 68 ghế quốc hội, đủ túc số để thành lập tân chính phủ sau 32 năm cầm quyền liên tục.

No comments:

Post a Comment