Monday, September 16, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 16.09.2013

NGÂN SÁCH VN CÀNG THÊM THÂM THỦNG VÌ GÁNH NẶNG LƯƠNG BỔNG

Trong khi ngân sách càng lúc càng thâm thủng thì tình trạng phải nuôi dưỡng 3 guồng máy đảng, nhà nước, mặt trận đang là gánh nặng quá lớn của chế độ VN.
Cần biết là người dân VN trong nhiều năm qua phải đóng thuế để nuôi hàng triệu công chức trong hệ thống đảng đoàn cộng sản, nhà nước và Mặt trận Tổ quốc VN. Bên cạnh đó, hàng ngàn viên chức cao cấp và tướng tá cũng được chi trả mức lương bổng và tiền hưu trí khổng lồ. Chưa kể là lực lượng giáo sư tiến sĩ lên vài chục ngàn người trong các viện nghiên cứu và học viện chính trị.

Mới đây, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp hạng VN đứng thứ 70 trong năng lực cạnh tranh toàn cầu, nhưng về chỉ số lãng phí ngân sách thì VN bị xếp hạng 102, trong số 140 quốc gia được khảo sát. Điều này có nghĩa là việc chi tiêu và lãng phí ngân sách của VN được Diễn đàn đánh giá là một vấn nạn nghiêm trọng.
Trong khi đó thì vào cuối tuần qua, bộ lao động xã hội CSVN lại đề nghị gia tăng 15% mức lương tối thiểu, tức thêm khoảng 300 ngàn đồng một tháng. Và nếu được quốc hội thông qua thì mức lương mới sẽ được áp dụng vào đầu năm tới.

HỐ GIÀU NGHÈO Ở VN CÀNG LÚC CÀNG THÊM SÂU

Vào cuối tuần qua, một công ty tài chánh và một ngân hàng Thụy sĩ đã cùng công bố kểt quả một cuộc nghiên cứu, cho thấy là khoảng 200 người Việt đang nắm giữ tổng tài sản lên đến 20 tỷ Mỹ kim, trong khi khoảng 8 triệu người Việt đang sống trong cảnh nghèo đói và thậm chí phải chọn cách tự tử để thoát khỏi cảnh nghèo.
Kết quả nghiên cứu cho biết là trong vòng 1 năm qua, số lượng người giàu ở VN có tài sản trên 30 triệu Mỹ kim đã lên đến 195 người, so với con số 170 người vào năm ngoái. Tổng cộng họ đang nắm giữ khoảng 20 tỷ Mỹ kim.
Trong khi đó, theo công bố của Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO), VN hiện có hơn 8 triệu người tận cùng nghèo khổ, dẫn đến một số vụ tự tử rất thương tâm, như trường hợp chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân 48 tuổi ở Cà Mau đã thắt cổ tự tử vào tháng 5 vừa qua để gia đình được lãnh tiền trợ cấp xã hội và các con có cơ hội đi học. Vào tháng 4 năm ngoái, chị Lê Thị Ngọc Nhãn cũng tự tử để các con được vào trại mổ côi vì chị không còn khả năng để nuôi chúng.
Một báo cáo của cục thống kê quốc gia VN cũng cho thấy là mức chênh lệch giàu nghèo đã lên đến mức 10 lần trong năm 2011. Điển hình như một thiểu số người ở Sài Gòn có mức thu nhập là 300 Mỹ kim, thì rất nhiều người khác chỉ kiếm được 30 Mỹ kim một tháng.

ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI DẪN ĐẾN LÀN SÓNG NỔ MÌN GIẾT VỢ

Tờ báo Kiến Thức trong nước, vào hôm nay có bài viết về những vụ chồng nổ mìn giết vợ trong thời gian qua, với vụ mới nhất diễn ra vào tuần trước tại thành phổ Cẩm Phả thuộc tỉnh Quảng Ninh khiến cả hai vợ chồng bị nát cả chân tay và mù mắt. Nguyên nhân chỉ vì vợ chồng bất hòa khiến người chồng muốn ly dị.
Tờ báo cho biết thêm là vào tháng 7 vừa qua, tại tỉnh Thái Nguyên cũng xảy ra một vụ tương tự khi người chồng ôm mìn đến một khu nhà trọ để tìm vợ. Trước đó 2 tháng, cũng tại Thái Nguyên, một người chồng tình nghi vợ ngoại tình đã cho nổ một trái mìn khiến hai vợ chồng thảm tử.
Tờ Kiến Thức nói thêm là không chỉ giết vợ, những vụ dùng mìn giết hại anh em, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp càng lúc càng nhiều, mà nguyên nhân chính yếu là vì giềng mối gia đình và xã hội ngày càng tan vỡ trong chế độ mà con người phải sống gian dối và đua nhau làm giàu bằng mọi thủ đoạn.

HỎA HOẠN THIÊU RỤI TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TỈNH HẢI DƯƠNG

Sau một ngày bốc cháy, trung tâm thương mại tỉnh Hải Dương đã trở thành một đống hoang tàn. Hàng trăm tiêu thương đã trở nên trắng tay, với mức thiệt hại sơ khởi lên đến vài chục triệu Mỹ kim.
Theo nhiều nhân chứng thì ngọn lửa bộc phát từ tầng 1 vào rạng sáng Chủ nhật, mà các giới công an tỉnh Hải Dương hoài nghi là có người cố tình gây ra. Trung tâm này gồm có 3 tầng, với hơn 500 gian hàng. Mặc dù có sự hỗ trợ của lực lượng cứu hỏa tỉnh Hưng Yên nhưng vì phương tiện quá thô sơ nên giới hữu trách không thể khống chế được trận hỏa hoạn.
Cũng vào hôm qua, một trận hỏa hoạn tại một công ty nhựa ở Sài Gòn đã làm bị thương 2 người và gây tê liệt cho một trạm chuyển sóng điện thoại ở gần đó. Rất may là ngọn lửa không bén đến đường dây cao thế 500 KV.

PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA GIA TĂNG ÁP LỰC ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ

Phe đối lập Campuchia tuyên bố là sẽ tiếp tục chiến dịch biểu tình cho đến khi phe chính phủ đồng ý tái thẩm tra kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.
Cần biết là hơn 20 ngàn người đã tham gia biểu tình vào hôm Chủ Nhật tại thủ đô Phnom Penh, chỉ một ngày sau khi quốc vương Campuchia đã đứng ra dàn xếp để thủ lãnh đối lập Sam Rainsy gặp gỡ Thủ tướng Hun Sen. lên tiếng yêu cầu hai phe phải gấp rút giải quyết các xung đột để bảo vệ lợi ích quốc gia. Cần nói thêm là trước cuộc bầu cử quốc hội, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ban lệnh ân xá đối với ông Sam Rainsy, nhưng ông này không thể ra ứng cử vì đã hết hạn ghi danh.

NHẬT ĐÓNG CỬA NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ CUỐI CÙNG

Nước Nhật đã đóng cửa nhà máy điện nguyên tử cuối cùng vào sáng hôm nay và chưa rõ là khi nào sẽ cho phép các nhà máy điện này hoạt động trở lại.
Tuy nhiên một số chuyên gia tin rằng nước Nhật có thể tái khởi động các nhà máy này vào tháng 12 năm nay vì không thể cung ứng đủ điện năng bằng các nhà máy chạy bằng than đá, khí đốt hay nhiên liệu.
Cần nhắc lại là dân chúng Nhật đã quay sang chống đối việc xử dụng điện nguyên tử sau thảm họa rò rỉ hạt nhân tại nhà máy Fukushima vì thiên tai sóng thần vào năm 2011. Ngay sau đó chính phủ ra lệnh ngưng hoạt động và kiểm tra toàn diện các nhà máy điện nguyên tử và tăng cường tiêu chuẩn an toàn.

No comments:

Post a Comment