Wednesday, September 4, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 04.09.2013

GIÁO DÂN NGHỆ AN BIỂU TÌNH ĐÒI BẠO QUYỀN PHẢI THẢ NGƯỜI BỊ BẮT

Giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, địa phận Vinh, vào hôm qua đã tiếp tục tập trung biểu tình trước trụ sở hành chính xã Nghi Phương huyện Nghi Lộc để yêu cầu nhà cầm quyền xã này phải thực thi lời hứa trả tự do cho 2 giáo dân bị bắt giam một cách bất hợp pháp vào ngày 27/6 vừa qua.
Các giáo dân cho biết là nhà cầm quyền xã này đã hứa hẹn rất nhiều lần, kể cả là họ đã cam kết với đức giám mục xứ Vinh là sẽ trả người trong buổi gặp gỡ vào ngày 27/8. Thế nhưng đã hơn 2 tháng qua, gia đình vẫn không thể gặp mặt được hai người đang bị giam giữ tại trại tù Nghi Kim.

Hai giáo dân này là ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, từng tham dự buổi hành hương tại Trại Gáo vào tháng 5 vừa qua. Một tháng sau đó, cả hai sau đó đã bị chận bắt trên đường với cáo buộc "gây rối trật tự".

NHIỀU CÔNG TY NGOẠI QUỐC ĐANG CÓ KẾ HOẠCH RÚT LUI KHỎI VIỆT NAM

Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất, do Phòng Thương mại Âu châu thực hiện, cho thấy là hơn 20% các công ty ngoại quốc đang có kế hoạch rút lui khỏi VN và chuyển sang làm ăn tại các nước kế cận.
Tờ báo Thanh Niên trích dẫn nguồn tin của Phòng Thương mại Âu châu, nói rằng đây là chỉ dấu cho thấy sự thất vọng của giới đầu tư ngoại quốc về môi trường kinh doanh tại VN, cũng như điều kiện làm ăn tốt hơn ở các nước láng giềng như Campuchia và Miến Điện.
Theo kết quả thăm dò thì chỉ có khoảng 18% các công ty đánh giá VN là thị trường hấp dẫn so với các nước ASEAN. Trong khi đó thì Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật bản tại VN cho rằng chính các thủ tục hành chính rườm rà và quan liêu là những chướng ngại lớn nhất trong việc làm ăn ở VN.

MỘT BÍ THƯ XÃ Ở THÁI NGUYÊN MẮNG DÂN LÀ "NGU NGỐC VÀ HỖN LÁO"

Một bài phóng sự trên báo lề đảng, vào hôm qua cho biết là ông Dương Đình Sáu, bí thư xã Thành Công huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên, đã công khai xỉ vả người dân là "ngu ngốc, kém hiểu biết và hỗn láo" trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến một dự án nghĩa trang ở xã này.
Bài phóng sự cho biết là dự án này bị người dân xã Thành Công mạnh mẽ chống đối vì những mập mờ và thiếu dân chủ trong lối làm việc của nhà cầm quyền xã do ông Dương Đình Sáu cầm đầu, với hầu hết các chức vụ quan trọng của xã đều do thân nhân của ông Sáu nắm giữ, kể cả chức trưởng công an.
Điều đáng nói hơn nữa là trong khi xã Thành Công được xem là xã nghèo, đường xá lầy lội, thì ông bí thư xã lại làm chủ một chiếc xe hơi Toyota sang trọng, có trị giá vài trăm triệu đồng.

TRUNG CỘNG LÉN XÂY CƠ SỞ TẠI MỘT HÒN ĐẢO ĐANG CÓ TRANH CHẤP

Chính phủ Philippines loan báo là họ vừa phát giác hàng chục khối bê tông tại bãi đá ngầm Scarborough ở quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng và Phi đã liên tục tranh chấp chủ quyền suốt mấy năm qua.
Bộ quốc phòng Phi công bố các bức không ảnh cho thấy có khoảng 30 chục khối bê tông chung quanh bãi cạn này, nơi diễn ra các cuộc đối đầu giữa chiến hạm hai nước trong mấy tháng qua. Các khối bê tông này có lẽ là bước đầu tiên trong dự án xây dựng một căn cứ trú đóng của quân Trung Cộng tại hòn đảo san hô mà họ đã tấn chiếm từ tay nước Phi vào năm ngoái.
Trong khi đó, vào hôm qua, Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường tiếp tục nhắc lại chủ trương thảo luận song phương với các nước tranh chấp ở Biển Đông, chứ không chấp nhận các đàm phán quốc tế và đa quốc gia.

MỘT CỰU CÔNG AN ROMANIA BỊ XÉT XỬ VỀ TỘI DIỆT CHỦNG

Công tố viện Romania đã truy tố một quản giáo trại tù về tội diệt chủng, một vụ án đầu tiên kể từ khi chế độ cộng sản bị sụp đổ ở xứ này vào năm 1989.
Ông Alexander Visinescu 88 tuổi, từng là trưởng trại tù khét tiếng Ramnicu Sarat từ năm 1956 đến năm 1963. Các công tố viên tố cáo là những tù nhân chính trị tại trại này đã bị đánh đập tàn nhẫn, bị bỏ đói và không được chăm sóc về y tế. Chính vì thế, viện Điều tra Tội ác Cộng sản Romania đã liệt ông Visnescu vào danh sách 35 quan chức vi phạm nhân quyền trong chế độ cộng sản.
Cần nhắc lại, cuộc nổi dậy lật đổ cộng sản ở Romania đã diễn ra một cách đẫm máu, dẫn đến việc hành quyết hai vợ chồng lãnh tụ độc tài Nicolae Ceausescu sau một phiên xét xử nhanh chóng vào ngày 25/12/1989. Theo nhiều dữ liệu thì có đến 600 ngàn tù nhân chính trị trong 44 năm cộng sản cai trị xứ này, với hàng ngàn người chết vì các điều kiện giam giữ khắc nghiệt, hay bị hành hình.

No comments:

Post a Comment