Sunday, September 15, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 15.09.2013

Cuộc đi bộ cho nhân quyền tại Việt Nam.

Ngày thứ hai tới, 16/09, một đoàn đại diện cho Cộng đồng người Việt tự do tại Pháp sẽ bắt đầu một cuộc đi bộ cho nhân quyền tại Việt Nam từ thành phố Nantes đến thủ đô Paris để phản đối việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đang đàn áp và giam giữ trái phép các nhà đấu tranh cho dân chủ. Được biết, trước khi lên đường đi Nantes để bắt đầu cuộc đi bộ thì vào ngày hôm nay, 15/09 đoàn sẽ có buổi đi bộ và tham dự Ngày Quốc tế Dân chủ tại vườn Trocadéro, đối diện tháp Eiffel. Rồi tiếp tục từ thành phố Nantes họ sẽ thay phiên nhau đi bộ qua nhiều thành phố và dự kiến sẽ về đến Paris ngày 24/09.

Thủ tục hành chính tại Việt Nam gây ức chế người dân.

Ngày 14/9, một số báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin. Hiện nay tại Việt Nam, các thủ tục hành chính đang làm cho người dân cũng như các nhà đầu tư vô cùng ức chế. Cụ thể, cùng một văn bản nhưng mỗi địa phương đều có những cách hiểu hay cách điều chỉnh khác nhau, số lượng và trình tự thực hiện thủ tục hành chính cũng khác nhau, đã gây nên sự chồng chéo thủ tục giữa các ban ngành. Được biết, nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp trong suốt 10 năm qua, mọi nỗ lực được tập trung để cái cách hành chính, cải cách bộ máy nhằm tạo ra một môi trường làm việc tốt. Song giới chuyên môn cho rằng, 10 năm cải cách vừa rồi coi như là thất bại. Nếu không kịp rút kinh nghiệm với cách tư duy khác sẽ ngày càng tốn kém, lãng phi tiền của nhân dân.

Quốc hội cộng sản Việt Nam tổng kết bỏ phiếu tín nhiệm.

Hôm 12/09 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cộng sản Việt Nam có tổng kết công tác lấy phiếu tín nhiệm và cho rằng các cuộc thăm dò tỏ ra công khai, minh bạch và dân chủ. Được biết, các cuộc thăm dò tín nhiệm thực hiện với các quan chức, dân cử trong hệ thống hội đồng nhân dân các cấp. Trong khi đó, theo các nguồn tin thì việc lấy phiếu tín nhiệm với giới chóp bu trong Đảng Cộng sản sẽ không xảy ra tại Hội nghị Trung ương vào tháng 10, khác với dự kiến ban đầu. Cùng ngày, báo Đầu tư dẫn lời giới chức cấp cao trong Quốc hội cho rằng việc thăm dò tín nhiệm với nhiều vị trí 'dân cử' như cách làm hiện tại của Quốc hội là vô nghĩa vì các tiêu chí thăm dò có thể là rối rắm, không đáng tin cậy.

Trung Cộng bắt một nhà tỷ phú vì tội chống quan chức tham ô

Ngày13/09 vừa qua, Blogger Vương Công Quyền đã bị công an bắt tại nhà vì tội danh tập họp đông người, gây rối loạn trật tự công cộng. Được biết ông là một nhà tỷ phú, và cũng là một trong những người công khai đòi Trung Cộng trả tự do cho luật sư nhân quyền Hứa Chí Vĩnh cùng hơn 30 người ký kiến nghị kêu gọi quan chức Trung Cộng công bố gia sản. Theo các hãng thông tấn quốc tế, từ khi ông Tập Cận Bình chính thức lãnh đạo Trung Cộng hồi tháng ba năm nay thì đã có hơn 30 nhà tranh đấu đã bị bắt vì tin theo lời cam kết trong sạch hóa chế độ tham nhũng. Hàng loạt những người ký kiến nghị kêu gọi giới lãnh đạo và quan chức cao cấp công bố tài sản đã bị vào nhà tù.

Mỹ báo động các công dân mỹ tại Campuchia

Ngày 13/9, đại sứ quán Mỹ ở Campuchia đã phát đi cảnh báo đối với công dân Mỹ sinh sống hoặc du lịch đến Campuchia cần phải đề cao cảnh giác sau khi cảnh sát Campuchia phát hiện các thiết bị nổ tại hai địa điểm khác nhau ở thủ đô Phnom Penh.Trong một thông điệp an ninh được đăng tải trên website của mình, đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh có viết và hối thúc công dân Mỹ tránh xa đại lộ Norodom cũng như đường Quốc hội gần Naga World. Hai địa điểm này đã bị cảnh sát phong tỏa. Đồng thời kêu gọi họ cần thận trọng với những diễn biến của tình hình an ninh địa phương bằng cách theo dõi tin tức và đề cao cảnh giác đối với sự an toàn của bản thân.

No comments:

Post a Comment