Monday, September 9, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 09.09.2013

MỘT SỐ BLOGGER Ở HÀ NỘI BỊ CÔNG AN LÀM KHÓ DỄ

Một số thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN đang bị công an Hà Nội gửi giấy gọi lên đồn làm việc sau khi tiến vào các tòa đại sứ Thụy Điển và Hoa Kỳ để trao bản tuyến bố 258, nội dung lên án đạo luật phản nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN.
Theo giấy mời, thì công an muốn nói chuyện về việc "tụ tập đông người trước tòa đại sứ nước ngoài", một lý do vô cùng ngớ ngẩn và là một minh chứng rõ ràng hơn nữa về việc vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Một trong những blogger nhận giấy mời kiểu này là cô Nguyễn Thu Trang 19 tuổi và bị công an đe dọa là nếu từ chối không lên đồn thì sẽ bị "cưỡng chế", có nghĩa là sẽ bị công an ập vào nhà, còng tay dẫn đi.

LHQ CHỈ DẪN VN CÁCH THỨC TÌM RA THAM NHŨNG

Tại cuộc hội thảo bài trừ tham nhũng diễn ra ở thành phố Đà Nẵng vào cuối tuần qua, một chuyên gia của Chương trình Phát triển LHQ nói rằng các cơ ngơi đồ sộ của các quan chức VN chính là bằng chứng tham nhũng rõ rệt nhất trong một chế độ mà lương bổng chính thức không thể đủ sống.
Cũng trong hội thảo này, ủy ban LHQ công bố một kết quả thăm dò dân chúng VN do họ thực hiện. Theo đó thì người dân bắt buộc phải hối lộ cho giới quan chức nếu muốn các thủ tục diễn ra êm xuôi. Bản phúc trình nhận định là tệ nạn tham nhũng tại VN đã rất trầm trọng và đã mọc rễ trong ý thức của người dân. Tệ hơn thế nữa, đại đa số người dân không dám tố giác tham nhũng vì sợ bị trả thù, có thể đi tù hay bị mất mạng.
Bản phúc trình liệt kê 3 lãnh vực đứng đầu về tham nhũng là lãnh vực tuyển dụng công chức, bệnh viện và các cơ quan quản trị nhà đất. Theo nhận định của các chuyên gia LHQ thì việc bưng bít các tài sản của giới quan chức, và không có chính sách tịch thu các tài sản bất chính này, là một trong những nguyên nhân khiến cho tệ nạn tham nhũng càng thêm tràn lan.

MỘT CHUYÊN GIA HỎA XA THÁCH THỨC ÔNG THỨ TRƯỞNG GIAO THÔNG VN

Tiến sĩ Trần Đình Bá, một chuyên gia nổi tiếng trong ngành hỏa xa VN, vừa gửi thư thách thức ông thứ trưởng giao thông Nguyễn Ngọc Đông, làm một chuyến vi hành bằng xe lửa từ Hà Nội và Sài Gòn để nắm rõ sự thật về hệ thống hỏa xa VN.
Ông Bá thách thức là nếu như bộ giao thông của ông Đông có thể thực hiện được việc nâng tốc độ của tuyến xe lửa Hà Nội – Sài Gòn từ 80 lên 90 cây số giờ để rút ngắn thời gian di hành từ 23 giờ suốt còn 21 giờ. Ông Bá đề nghị ông Đông làm một cú di hành Hà Nội – Sài Gòn và số tiền đánh cuộc là 5 triệu Mỹ kim.
Giải thích vụ thách đố này, Tiến sĩ Trần Đình Bá nói rằng ông chỉ muốn chứng minh là những dự án nâng cấp đường sắt mà bộ giao thông VN đang huênh hoang tuyên bố là ngu ngốc và lãng phí một cách khủng khiếp. Ông Bá nhắc lại là 9 năm trước đây, nhà nước VN đã chi ra 2 tỷ Mỹ kim để nâng cấp, nhằm rút giảm thời gian di hành xuống từ 12 đến 15 giờ. Nhưng kết quả là các chuyến xe lửa Hà Nội – Sài Gòn hiện nay vẫn mất vào khoảng 32 tiếng đồng hồ.

15 CÔNG NHÂN NGẤT XỈU TẠI XƯỞNG LÀM VÌ BỊ VẮT KIỆT SỨC LỰC

Vào cuối tuần qua, khoảng 15 công nhân đã bị ngất xỉu ngay tại xưởng làm vì bị ép phải làm việc quá nhiều giờ, trong số đó có 8 phụ nữ. Nội vụ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng thứ Bảy tại công ty may cắt quần áo Knitwear ở khu công nghiệp Hòa Khánh ở quận Liên Chiểu thuộc thành phố Đà Nẵng.
Kết quả điều trị ban đầu của phòng cấp cứu ở bệnh viện Liên Chiểu, cho thấy là những công nhân này đã bị chủ nhân ép buộc làm thêm quá nhiều giờ khiến họ kiệt sức.
Trong một biến chuyển khác thì một trận lốc xoáy ở Sài Gòn vào hôm thứ Bảy vừa qua đã khiến gần 300 căn nhà bị phá hủy ở huyện Bình Chánh và quật ngã nhiều cây cối ở khu Phú Mỹ Hưng. Đây là những căn nhà thuộc diện nghèo khổ ở huyện này, với nhiều căn nhà bị san bằng.

HOA KỲ SẼ OANH KÍCH SYRIA 3 NGÀY LIỀN

Báo chí Mỹ tiết lộ là bộ quốc phòng nước này đang lên kế hoạch oanh kích các mục tiêu chiến lược ở Syria, trong 3 ngày liên tục. Trong khi đó thì một số chính phủ Tây phương và Ả rập lên tiếng ủng hộ việc can thiệp bằng quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria.
Trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên, các tờ báo lớn nói rằng chiến dịch oanh kích sẽ diễn ra 72 tiếng đồng hồ, và chính phủ Barack Obama đã yêu cầu Ngũ Giác Đài cung cấp danh sách các mục tiêu phải bị oanh kích. Cuộc oanh kích này có mục đích là gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng trung thành với Tổng thống Bashir al-Assad để trừng phạt việc xử dụng vũ khí hóa học để tàn sát quân nổi dậy Syria.
Cần nói thêm là các kết quả thăm dò mới nhất ở Mỹ cho thấy khoảng 51% dân chúng nước này không đồng ý việc Mỹ tấn công Syria, nhưng Tổng thống Obama dự trù sẽ có bài diễn văn thuyết phục người dân ủng hộ việc này vào ngày mai.

No comments:

Post a Comment