Wednesday, September 11, 2013

Tin Tức thứ Tư 11.09.2013

Tòa án csvn kết án ông Ngô Hào, 65 tuổi, 15 năm tù giam vì cổ súy cho dân chủ

Sáng nay 11 tháng 9, TAND tỉnh Phú Yên đã kết án ông Ngô Hào 15 năm tù giam, 5 năm quản chế trong một phiên xử chóng vánh chưa đầy 4 tiếng đồng hồ. Ông Ngô Hào, 65 tuổi đã bị bắt từ ngày 8 tháng 2 năm 2013. Ông bị kết án theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bằng chứng được viện dẫn để kết tội ông Ngô Hào trên thực tế là một số bài viết của ông với nội dung cổ súy cho nhân quyền, dân chủ và đòi toàn vẹn lãnh thổ đã được đăng tải trên một số trang internet.
Theo lời con trai ông là Ngô Minh Tâm thì trước khi bị bắt, ông Ngô Hào là người khỏe mạnh, nhưng hôm nay tại phiên tòa, cha anh không đi đứng bình thường được mà phải có hai công an xốc nách hai bên. Không một người dân hay một hãng thông tấn báo chí độc lập nào được vào đưa tin tại phiên tòa mà chính quyền mô tả là “công khai” này. Cũng theo lời của Ngô Minh Tâm, quyền được tự bào chữa của ông Ngô Hào bị xâm phạm nghiêm trọng, cha anh liên tục bị phía tòa ngắt lời. Hoàn cảnh gia đình ông Ngô Hào rất éo le, hai con chưa trưởng thành và vợ ông, bà Nguyễn Thị Kim Lan đang mang bệnh nặng. Cụ thể bà bị sỏi thận, gai cột sống và ung thư vòm họng trong giai đoạn cuối.

CÁC TÔN GIÁO VN ĐỒNG LÊN ÁN VỤ ĐÀN ÁP ĐẪM MÁU Ở GIÁO XỨ MỸ YÊN

Một số nhà lãnh đạo Công giáo, Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo đã cùng ký tên vào một bản lên tiếng lên án vụ bạo quyền Nghệ An đàn áp dã man giáo dân Mỹ Yên. Bản lên tiếng khẳng định là nhà cầm quyền Nghệ An đã tỏ ra lật lọng và đã mướn côn đồ gây rối để đàn áp một cách tàn nhẫn những người không có tấc sắt trong tay.
Đồng thời với bản lên tiếng của giới lãnh đạo tôn giáo trong nước, Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN ở hải ngoại cũng ra một thông cáo báo chí lên án vụ đàn áp ở Mỹ Yên và kêu gọi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo. Các tổ chức nhân quyền và chính quyền Tây phương cũng tỏ ra lưu ý đến đàn áp đẫm máu của nhà cầm quyền VN.
Trước làn sóng chỉ trích đang gia tăng mạnh, nhà cầm quyền Nghệ An đã vội vã tổ chức các cuộc họp báo để đối phó. Điều mỉa mai là trong khi 700 cơ quan truyền thông lề đảng đều im hơi lặng tiếng suốt hai tuần qua, nay lại trích dẫn lời các quan chức nói rằng lực lượng an ninh côn đồ chỉ ra tay sau khi bị giáo dân Mỹ Yên tấn công bằng gạch đá và gậy gộc. Dĩ nhiên các cái loa tuyên truyền của đảng không nói rõ nguyên nhân tại sao dẫn đến vụ đàn áp, nhưng lại viết rằng "công an Nghệ An đang khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng, lợi dụng tôn giáo để nhằm chia rẽ sự đoàn kết dân tộc".
Tuy nhiên các nhà lãnh đạo ký tên trong bản lên tiếng đã cùng bác bỏ luận điệu quen thuộc của báo chí lề đảng. Cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo, cho biết là cụ đã kiểm chứng xác thật là nhà cầm quyền Nghệ An đã cố tình lừa gạt giáo dân và thuê mướn côn đồ gây rối để có cớ trả thù giáo dân Mỹ Yên.

MẠNG LƯỚI BLOGGER VN GẶP GỠ PHÁI ĐOÀN NHÂN QUYỀN ÂU CHÂU TẠI HÀ NỘI

Vào chiều hôm qua, 4 thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN đã có buổi gặp gỡ phái đoàn nhân quyền Âu châu để trao bản Tuyên bố 258 và thảo luận về tình hình nhân quyền trong nước. Buổi gặp này diễn ra trong khi phái đoàn Âu châu sắp bước vào buổi đối thoại nhân quyền với nhà cầm quyền VN.
Cần biết là phái đoàn Âu châu, cầm đầu là bà Véronique Arnault, giám đốc ủy ban nhân quyền thuộc hội đồng đối ngoại Liên hiệp Âu châu, đã đến Hà Nội để khởi sự vòng đối thoại nhân quyền thường niên năm 2013 với VN vào hôm nay.
Bốn thành viên đại diện Mạng lưới Blogger VN trong buổi gặp gỡ này là ông Nguyễn Tường Thụy, ông Nguyễn Chí Tuyến ở Hà Nội, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến từ Nha Trang và anh Châu Văn Thi đến từ Sài Gòn. Ngoài các quan chức cao cấp trong phái đoàn Âu châu, trong buổi gặp gỡ cũng có đại sứ Hy Lạp và phụ tá đại sứ Thụy Điển, người đã từng tiếp đón các blogger VN tại tòa đại sứ Thụy Điển vào ngày 7/8 vừa qua.

NỮ TỔNG THỐNG NAM HÀN KÊU GỌI QUAN CHỨC SÀI GÒN GIA TĂNG CẢI CÁCH

Trong chuyến viếng thăm 1 ngày tại Sài Gòn, Tổng thống Nam Hàn đã kêu gọi giới lãnh đạo thành phố này hãy gia tăng cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng cho giới doanh nhân Nam Hàn.
Trong cuộc gặp gỡ các quan chức cao cấp Sài Gòn, bà Phác Cận Huệ (hay Park Geun-hye) nói rằng các thủ tục hành chính của VN là trở ngại rất lớn đối với giới doanh nhân Nam Hàn nói riêng và sự phát triển kinh tế của Sài Gòn nói chung. Bà cũng kêu gọi giảm thuế và tạo thêm những ưu đãi để thu hút đầu tư ngoại quốc vào thành phố này.
Trước đó bà Huệ cũng đã gặp chủ nhân 14 công ty Nam Hàn tại Sài Gòn để ghi nhận những khó khăn của họ trong việc kinh doanh. Cần nói thêm là hiện có 1800 công ty Nam Hàn đang hoạt động tại VN và tuyển dụng khoảng 500 ngàn công nhân VN, với tổng số vốn là 25 tỷ Mỹ kim. Tại Sài Gòn hiện có khoảng 85 ngàn người Nam Hàn sinh sống, trở thành một cộng đồng Nam Hàn lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

VN XUẤT CẢNG HƠN NỬA TRIỆU NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở HẢI NGOẠI

Trong cuộc thảo quốc tế về lao động do chính phủ Nhật tổ chức vào hôm qua ở Sài Gòn, bộ Lao động CSVN cho biết là hiện có khoảng 500 ngàn người Việt đang lao động tại hơn 40 quốc gia.
Bộ này cho biết thêm là hiện có 178 công ty được cấp giấy phép đưa người Việt sang các nước để làm việc, trong số đó thì Nhật là quốc gia thu nhận công nhân Việt đông đảo nhất. Vào năm ngoái, con số này là 8 ngàn người, và trong 8 tháng qua, nước Nhật đã tuyển dụng hơn 5 ngàn công nhân Việt với mức lương từ 800 đến 1500 Mỹ kim một tháng.
Trong một biến chuyển khác thì quân đội CSVN đã tham dự cuộc thực tập chống khủng bố tại Indonesia. Cuộc thực tập khởi sự vào ngày 9/9 vừa qua và sẽ kéo dài 5 ngày. Ngoài các thành viên ASEAN có 8 quốc gia cũng tham gia là Mỹ, Úc, Tân Tây Lan, Trung Cộng, Ấn Độ, Nga, Nhật và Nam Hàn. Đây là lần đầu tiên quân đội CSVN tham gia cuộc thực tập chống khủng bố trong khu vực Thái Bình Dương.

SYRIA ĐỒNG Ý GIAO NỘP TOÀN BỘ CÁC VŨ KHÍ HÓA HỌC CHO QUỐC TẾ

Thủ tướng Syria vào hôm qua tuyên bố là chính phủ ông đã đồng ý với đề nghị của Nga là giao nộp toàn bộ số vũ khí hóa học cho quốc tế nhằm tránh việc can thiệp bằng quân sự của Mỹ và một số nước đồng minh.
Thủ tướng Wael al Halki nói rằng, các kho vũ khí này sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của quốc tế, sau đó chúng sẽ được phá hủy, đồng thời chính phủ Syria sẽ ký vào Công ước Cấm xử dụng Vũ khí Hóa học.
Giới quan sát viên quốc tế tin rằng, việc Syria chấp nhận sáng kiến này của Nga sẽ giúp tránh được một cuộc oanh kích mà chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch, nhằm trừng phạt việc quân đội Syria xử dụng hơi ngạt để tàn sát quân nổi dậy.

TÒA ÁN QUỐC TẾ XÉT XỬ PHÓ TỔNG THỐNG KENYA VỀ TỘI TÀN SÁT DÂN LÀNH

Tòa án Quốc tế The Hague vào hôm qua đã chính thức xét xử phó tổng thống Kenya, ông William Ruto, về các cáo buộc "gây ra tội ác đối với nhân loại" trong cuộc đàn áp đẫm máu ở Kenya vào năm 2007. Vào tháng 11 tới đây, Tổng thống Uhuru Kenyatta cũng sẽ bị xét xử về cáo buộc tương tự.
Đây là các phiên tòa lịch sử vì lần đầu tiên, tòa án quốc tế đưa ra xét xử hai nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm. Hai ông này bị truy tố vì các bạo loạn diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2007, với hơn 1300 người Kenya bị tàn sát và 600 ngàn người phải tản cư lánh nạn. Cho đến hôm nay, các cuộc đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra. Phó tổng thống Ruto 46 tuổi đã đến The Hague vào mấy ngày trước và bị truy tố 3 tội danh giết người, bức hại và đày ải dân chúng.

No comments:

Post a Comment