Sunday, December 20, 2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng ÂnTrường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.

Trước hết, HA xin kính chào quý thính giả của đài DLSN, và chào anh TA

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!

Hoàng Ân: Thưa anh TA, để mở đầu, HA xin được nói đến một facebooker nữa, vừa bị CSVN bắt giam, đó là ông Trương Châu Hữu Danh. Xin mời anh trình bày với quý thính giả những ghi nhận của anh trước việc này ạ

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN

Facebooker Trương Châu Hữu Danh 38 tuổi, vừa bị công an Cần Thơ ra lệnh bắt giam và khởi tố chiều ngày 17/12/2020 với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự 2015.

Ông Trương Châu Hữu Danh sinh năm 1982, tại ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An, Long An. Ông Danh là một trong những facebooker khá nổi tiếng trên cộng đồng mạng. Ông là thành viên nhóm “Bạn hữu đường xa” và được biết đến như là một trong những nhân vật tiên phong chống BOT bẩn. Ông Danh là đồng sáng lập nhóm viết “Báo sạch”, thu hút sự chú ý của nhiều độc giả.

Trước đó, ông từng là phóng viên làm việc cho một số tờ báo lề đảng. Có nhiều đồn đoán rằng ông Danh “dính dáng” đến chuyện phe nhóm và việc ông bị bắt trước thềm đại hội đảng là kết quả của những đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền.

Vào ngày 1/12, trong báo cáo về tình trạng kiểm duyệt ngặt nghèo tại Việt Nam, tổ chức Ân xá Quốc tế có nhắc đến ông Trương Châu Hữu Danh, và vinh danh ông là một nhà báo tự do nổi tiếng tại Việt Nam, chuyên viết về các đề tài tham nhũng, bất công xã hội và tệ nạn lạm quyền của nhiều cán bộ CSVN.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, cũng liên quan đến việc đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến, nhà đấu tranh Trần Đức Thạch vừa bị bạo quyền CSVN kết án 12 năm tù. Xin anh nói rõ hơn về việc này để cho quý thính giả của đài được tường tận ạ?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN

Trong một phiên xử chớp nhoáng vào sáng thứ Ba ngày 15/12, tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án nhà thơ Trần Đức Thạch 12 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Thạch, cho biết là cơ quan tố tụng không trưng ra được bằng chứng nào để kết tội ông, và quan tòa không quan tâm đến các lập luận và yêu cầu của phía luật sư. Mặc dù phiên tòa gọi là công khai nhưng trong phòng xử chỉ có sự hiện diện của một số thân nhân của ông Thạch, còn lại đều là công an hay mật vụ.

Tại tòa án, ông Thạch vẫn giữ phong thái hiên ngang mặc dù vẫn còn bệnh. Trong lời phát biểu, ông gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã quan tâm đến vụ án của ông và tuyên bố phiên tòa này là “nốt nhạc cuối của bản hùng ca đầy bi tráng của cuộc đời ông”. Ông bày tỏ sự tự hào vì đã dấn thân đấu tranh cho dân tộc và chống giặc Tàu xâm lược.

Đây là lần thứ hai ông Trần Đức Thạch bị án tù. Năm 2009, ông từng bị bắt và bị kết án 3 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Ông Thạch nổi tiếng với bút ký “hố chôn người ám ảnh”, kể lại tội ác của quân đội cộng sản miền Bắc giết hại thường dân vô tội miền Nam trong chiến tranh trước năm 1975.

Bà Nguyễn Chương, vợ của ôngTrần Đức Thạch, bày tỏ sự tức giận về phiên tòa được dàn dựng và bản án bất công này. Bà xác quyết rằng chồng mình chỉ lên tiếng đòi tự do và dân chủ cho người dân và không hề có hành động nào nhằm “lật đổ chế độ”.

Hoàng Ân: Thưa anh, dư luận Việt Nam một lần nữa tỏ ra ngao ngán trước các tệ nạn của ngành công an, sau khi báo chí loan tin về vụ phá vỡ một đường dây đánh bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng do công an cầm đầu tại quận 6 – Sài Gòn. Xin Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này ạ

Trường An: thưa chị, người điều hành đường dây đánh bạc là Đoàn Hồng Phúc, 38 tuổi, cấp bậc thượng uý, phó công an phường 6, cùng với 14 thuộc cấp và xã hội đen. Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 5/5 vừa qua, nhưng đến nay mới tiết lộ tin cho báo chí lề đảng. Khi ấy, ông Phúc là đội phó hình sự quận Tân Phú, đặc trách bài trừ tội phạm.

Theo các bản tin, vào tháng 9 năm 2019, đương sự đã đứng ra thuê một căn nhà ở quận 6, sau đó giao cho hai đàn em là Ngô Nhựt Thanh và Tô Mỹ Nhi mở sòng bài để lấy tiền xâu. Theo lời khai của các bị can, tổng số tiền sát phạt trong vòng 9 tháng đã lên đến 133 tỷ đồng.

Các trang mạng xã hội đã tràn ngập các lời bình luận đầy phẫn nộ và mỉa mai ngành công an sau khi báo chí lề đảng loan tải tin trên. Diễn đàn “Nhật ký Yêu nước”, với 900 ngàn đọc giả, đưa ra một nhận định là “không một tệ nạn xã hội nào có thể tồn tại nếu không có giới công an bảo kê”. Một số người khác thì khẳng định việc “công an đồng hành với tội phạm” là có thật, và “bảo kê tội phạm là nghề tay trái của công an”.

Hoàng Ân: Vâng, cám ơn anh TA. Kính thưa quý thính giả, HA và TA xin phép được tạm ngưng tại đây. HA xin chào tạm biệt quý thính giả và chào anh TA. Hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment