Thursday, December 17, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 17.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1) VỤ ÁN ĐỒNG TÂM: ÔNG LÊ ĐÌNH CÔNG CƯƠNG QUYẾT KHÔNG NHẬN TỘI

Trong lời nhắn gửi với luật sư của mình, ông Lê Đình Công, con trai cụ Lê Đình Kình, khẳng định là dù có bị đánh đến chết cũng cương quyết không nhận các tội danh mà bạo quyền Hà Nội áp đặt cho ông trong vụ csvn tấn công thảm sát ở xã Đồng Tâm vào đầu năm 2020.

Như tin đã loan, trong phiên xử vào ngày 14/9 vừa qua, ông Lê Đình Công bị bạo quyền Hà Nội tuyên án tử hình về tội giết người. Trong buổi gặp gỡ nữ luật sư Phạm Lệ Quyên trong trại giam, ông Công cho biết là bị công an ép buộc phải nhận tội trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Tuy nhiên, ông tuyên bố là dù có bị đánh chết, ông cũng không nhận tội danh nói trên.

Luật sư Phạm Lệ Quyên cho biết là mặc dù sức khỏe suy yếu nhưng ông Công vẫn rất minh mẫn. Ông gửi lời đến người thân là ông sẽ không khuất phục và vẫn rất đau lòng về cái chết của cụ Lê Đình Kình.

Cần nói thêm, người em trai của ông Công là Lê Đình Chức cũng bị tuyên án tử hình trong phiên tòa gây phẫn nộ dư luận vào ngày 14/9 vừa qua. Con trai ông Công là Lê Đình Doanh bị kết án chung thân.

2)  TÙ NHÂN TÔN GIÁO BÙI VĂN THÂM ĐƯỢC DÂN BIỂU ĐỨC BẢO TRỢ

Tù nhân lương tâm Bùi Văn Thâm, một tu sĩ Phật giáo Hòa hảo, vừa được ông Martin Patzelt, một dân biểu của liên bang Đức, chính thức bảo trợ theo chương trình “Nghị sĩ Bảo trợ Nghị sĩ”.

Việc bảo trợ nói trên có ý nghĩa rất to lớn trong cuộc vận động trả tự do cho ông Thâm, người bị bạo quyền CSVN tuyên án 6 năm tù với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” vào năm 2018. Ông Bùi Văn Trung, cha ông Thâm, cũng bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Hai cha con đã bị bắt giam vào tháng 6 năm 2017 sau khi tổ chức lễ giỗ đức Huỳnh giáo chủ.

Trong thông báo, dân biểu Patzelt viết rằng: “Vì tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam, tôi đã nhận lời bảo trợ cho ông Bùi Văn Thâm 33 tuổi, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo”, theo chương trình “nghị sĩ bảo trợ nghị sĩ” của quốc hội liên bang Đức. Ông nói thêm là ông Thâm đang trải qua bản án 6 năm tù một cách oan ức trong trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa.

Chính vì thế, ông Patzelt kêu gọi phải trả tự do ngay lập tức cho ông Thâm và trong thời gian chờ đợi, bạo quyền CSVN phải bảo đảm là ông Thâm được chăm sóc sức khỏe một cách đầy đủ, phải cho phép gia đình được thăm nuôi để cải thiện thức ăn.

3)  PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY ĐÁNH BẠC DO CÔNG AN LÀM CHỦ Ở THÀNH HỒ

Một lần nữa, dư luận Việt Nam tỏ ra ngao ngán trước các tệ nạn của ngành công an, sau khi báo chí loan tin về vụ phá vỡ một đường dây đánh bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng do công an cầm đầu tại quận 6 – Sài Gòn.

Điều hành đường dây đánh bạc là Đoàn Hồng Phúc, 38 tuổi, cấp bậc thượng uý, phó công an phường 6, cùng với 14  thuộc cấp và xã hội đen. Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 5/5 vừa qua, nhưng đến nay mới tiết lộ tin cho báo chí lề đảng. Khi ấy, tên Phúc là đội phó hình sự quận Tân Phú, đặc trách bài trừ tội phạm.

Theo các bản tin, vào tháng 9 năm 2019, tên Phúc đã đứng ra thuê một căn nhà ở quận 6, sau đó giao cho hai đàn em là Ngô Nhựt Thanh và Tô Mỹ Nhi mở sòng xập xám để lấy tiền xâu. Theo lời khai của các bị can, tổng số tiền sát phạt trong vòng 9 tháng đã lên đến 133 tỷ đồng.

Các trang mạng xã hội đã tràn ngập các lời bình luận đầy phẫn nộ và mỉa mai ngành công an sau khi báo chí lề đảng loan tải tin trên. Diễn đàn “Nhật ký Yêu nước”, với 900 ngàn đọc giả, đưa ra một nhận định là “không một tệ nạn xã hội nào có thể tồn tại nếu không có giới công an bảo kê”. Một số người khác thì khẳng định việc “công an đồng hành với tội phạm” là có thật, và “bảo kê tội phạm là nghề tay trái của công an”.

4)  SINH VIÊN VIỆT NAM Ở NAM HÀN BỊ NHIỂM DỊCH CÚM  VŨ HÁN 

Hai mươi sinh viên Việt, cùng ở chung một ký túc xá tại Nam Hàn, đã bị xác nhận là nhiễm dịch Vũ Hán sau cuộc xét nghiệm vào hôm qua.

Thông tấn xã Nam Hàn cho biết các sinh viên này cư ngụ trong một ký túc xá ở thành phố Boryeong thuộc tỉnh Chungcheong. Nhà chức trách Nam Hàn cho biết là đây là một vụ lây nhiễm hiếm có trong một tập thể ngoại quốc ở xứ này.

Trước đó, vào hôm thứ Hai 14/12, Đại học Ajou Motor loan báo bệnh nhân nhiễm cúm Vũ Hán đầu tiên là một sinh viên người Việt . Một cuộc xét nghiệm quy mô được tiến hành cho 162 sinh viên, trong đó có 59 sinh viên Việt Nam. Kết quả, thêm 19 sinh viên Việt bị nhiễm dịch. Con số này đã nâng tổng số người nhiễm vào hôm thứ Tư, 16/12/2020  lên đến 1078 người.

5)  CÁ TRA VIỆT BỊ Ứ ĐỌNG VÌ TRUNG CỘNG SIẾT CHẶT KIỂM DỊCH

Các sản phẩm cá tra Việt đang bị ứ đọng trong kho lạnh sau khi Trung Cộng gia tăng kiểm dịch để ngăn chặn dịch viêm phổi Vũ Hán xâm nhập vào Hoa Lục.

Sau khi siết chặt hàng nhập cảng bằng đường thủy và đường hàng không, trong tuần qua, Trung Cộng đã mở chiến dịch kiểm soát các hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, khiến các thủy và nông sản Việt Nam càng bị kẹt lại ở các cửa biên giới Hoa – Việt.

Theo quy định mới của Trung Cộng, các xe tải Việt Nam phải được khử trùng từng kiện hàng trước khi băng qua biên giới. Điều đáng nói là việc khử trùng do một công ty Trung Cộng thực hiện, và phía Việt Nam phải gánh chịu chi phí này, mỗi container phải trả khoảng 100 Mỹ kim. Các công ty Việt Nam cho biết là việc kiểm nghiệm gắt gao này khiến thời gian phải giao hàng kéo dài gấp 3 lần so với trước đây.

6)  HOA KỲ ĐỒNG Ý BÁN CHO ĐÀI LOAN KỸ THUẬT CHẾ TẠO TÀU NGẦM

Chính phủ Hoa Kỳ đã đồng ý bán cho Đài Loan kỹ thuật dò tìm dưới nước bằng sóng âm, một hệ thống rất quan trọng trong việc di chuyển và xác định vị trí cho các tàu ngầm.

Kỹ thuật này sẽ giúp ích rất nhiều cho kế hoạch tự đóng tàu ngầm của Đài Loan, đã bắt đầu từ tháng 11 vừa qua. Trong buổi điều trần tại quốc hội vào hôm thứ Ba 15/12, tướng Trương Quan Quần, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan, cho biết Hoa Kỳ đã chấp thuận bán cho Đài Loan kỹ thuật nói trên.

Đài Loan sẽ tự đóng 8 tàu ngầm, và chiếc đầu tiên được dự trù sẽ hạ thủy vào năm 2025. Đây là bước tiến quân sự mới nhất của đảo quốc này nhằm đối phó với sự uy hiếp càng ngày càng gia tăng của Trung Cộng. Chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc điều trần nói trên, hai thám thính cơ Trung Cộng đã áp sát không phận Đài Loan, tức vụ xâm nhập lần thứ 10, tính từ đầu tháng 12/2020.

No comments:

Post a Comment