Friday, December 18, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 18.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

FACEBOOKER TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH BỊ BẮT

Facebooker Trương Châu Hữu Danh 38 tuổi, vừa bị công an Cần Thơ ra lệnh bắt giam và khởi tố chiều 17/12/2020 với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”,  Điều 331, Bộ luật hình sự 2015.

Ông Trương Châu Hữu Danh sinh năm 1982, tại ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP Tân An, Long An. Ông Danh là một trong những facebooker khá nổi tiếng trên cộng đồng mạng. Ông là thành viên nhóm “Bạn hữu đường xa” và được biết đến như là một trong những nhân vật tiên phong chống BOT bẩn. Ông Danh là đồng sáng lập nhóm viết “Báo sạch”, thu hút sự chú ý của nhiều độc giả.

Trước đó, ông từng là phóng viên làm việc cho một số tờ báo thuộc truyền thông nhà nước. Có nhiều đồn đoán rằng ông Danh “dính dáng” đến chuyện phe nhóm và việc ông bị bắt trước thềm đại hội đảng là kết quả của những đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền.

Vào ngày 1/12, trong báo cáo về tình trạng kiểm duyệt ngặt nghèo tại Việt Nam, tổ chức Ân xá Quốc tế có nhắc đến ông Trương Châu Hữu Danh, và vinh danh ông là một nhà báo tự do nổi tiếng tại Việt Nam, chuyên viết về các đề tài tham nhũng, bất công xã hội và tệ nạn lạm quyền của nhiều cán bộ CSVN.

HOA KỲ CHÍNH THỨC CÁO BUỘC VIỆT NAM THAO TÚNG HỐI XUẤT TIỀN TỆ

Bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã chính thức liệt tên Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách các nước thao túng tiền tệ nhằm xuất cảng hàng hóa với giá thấp.

Với cáo buộc nói trên, Việt Nam và Thụy Sĩ bị buộc phải đàm phán với Hoa Kỳ và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giải quyết vấn đề. Đây là lần thứ ba mà Hoa Kỳ cáo buộc một quốc gia có hành động thao túng hối xuất. Lần đầu tiên là vào năm 1994 và lần thứ nhì là vào năm 2019, quốc gia bị nêu tên là Trung Cộng.

Theo nhận định của các chuyên gia, quyết định mới nhất của Hoa Kỳ là bước khởi đầu cho việc trừng phạt các giao dịch thương mại của Việt Nam. Vào tháng trước, Hoa Kỳ đã áp đặt mức thuế mới đối với các vỏ xe Việt Nam với cáo buộc là Hà Nội đã hạ thấp giá trị đồng tiền Việt để dễ bán ra hàng hóa.

CÁC BẢN NHẠC TRƯỚC 75 ĐƯỢC TỰ DO HÁT MÀ KHÔNG CẦN XIN PHÉP

Nhà cầm quyền Hà Nội vừa ban hành một nghị định mới, theo đó thì các bản nhạc sáng tác dưới thời VNCH sẽ được tự do hát mà không cần phải xin giấy phép như quy định trước đây.

Theo bản tin trên một số tờ báo lề đảng, ông Trần Hướng Dương, cục phó cục Nghệ thuật – Biểu diễn thuộc bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam, cho biết nghị định nói trên được ban hành vào ngày 14/12 vừa qua.

Suốt 45 năm qua, bạo quyền CSVN buộc người dân phải xin phép khi muốn hát các bản nhạc sáng tác dưới thời VNCH và các bản nhạc được sáng tác bởi người Việt tỵ nạn ở hải ngoại.

Tuy nhiên, theo giải thích của ông Dương thì nghị định nói trên không có nghĩa là guồng máy an ninh sẽ không kiểm tra việc trình diễn các bản nhạc nói trên, mà chỉ là thay đổi tiến trình kiểm duyệt. Có nghĩa là thay vì kiểm duyệt trước, thì chờ đến sau khi kết thúc mới quyết định xử phạt hay không, nếu hát các bản nhạc có nội dung chống phá chế độ.

HOA KỲ TRỪNG PHẠT MỘT CÔNG TY VN BUÔN LẬU DẦU KHÍ CỦA IRAN

Vào hôm thứ Tư 16/12, bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo trừng phạt công ty Vận tải Khí đốt và Hóa chất VN với cáo buộc là buôn lậu dầu khí của Iran, vi phạm lệnh cấm vận mà thế giới áp đặt lên Iran.

Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm 17/12, người đại diện của bộ ngoại giao VN, bà Lê thị Thu Hằng bày tỏ “sự đáng tiếc” và hy vọng mối quan hệ Mỹ – Việt sẽ không bị sứt mẻ vì vụ này. Bà Hằng khẳng định, là một thành viên của LHQ, Việt Nam luôn tuân thủ “nghiêm túc” các nghị quyết và trừng phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Trong thông cáo, bộ ngoại giao Mỹ cũng cho biết là sẽ trừng phạt ông Vũ Ngọc Phụng, giám đốc công ty VN nói trên.

Trong một diễn biến khác, vào chiều hôm qua, một tàu hàng Panama đã bất ngờ bị chìm khi tiến đến đảo Phú Quý khiến 15 thủy thủ mất tích. Tàu này đang chở đất sét từ Mã Lai sang Hồng Kông và khi đi ngang qua biển Bình Thuận thì tàu bị nghiêng về một bên vì mất thăng bằng. Thuyền trưởng vội liên lạc với giới hữu trách Bình Thuận để xin phép bỏ neo ở đảo Phú Quý để điều chỉnh. Nhưng khi còn cách đảo Phú Quý 1 cây số thì tàu lật ngang và chìm xuống biển vào lúc 4 giờ rưỡi chiều.

TỔNG THỐNG PHÁP BỊ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN

Nhiều nhân viên cao cấp của nước Pháp nói riêng, và khối Âu châu, đã tự nguyện cách ly sau khi được thông báo là Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron bị nhiễm dịch Vũ Hán.

Phủ tổng thống Pháp cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy ông Macron thật sự nhiễm dịch sau khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu vào hôm thứ Tư 16/12. Theo quy định hiện hành, ông Macron phải tự cách ly 7 ngày nhưng vẫn làm việc trực tuyến. Một số lịch trình công du hải ngoại cũng bị hủy bỏ, trong đó có chuyến viếng thăm Lebanon vào tuần tới.

Thủ tướngPháp, ông Jean Castex cũng tự nguyện cách ly, và một số nhà lãnh đạo Âu châu từng tiếp xúc với ông Macron trong hai tuần qua cũng đưa ra quyết định tương tự.

Nước Pháp ghi nhận gần 1.5 triệu người nhiễm dịch Vũ Hán, trong số đó có gần 60 ngàn người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment