Friday, December 11, 2020

Tình Trạng Suy Thoái Giáo Dục Của Việt Nam

Quan Điểm

Qua sự việc một nữ sinh lớp 10 vừa quyên sinh tại trường học, có thể nói tình trạng giáo dục của quốc gia trên đà suy thoái, xuống cấp, không còn sửa chữa được nữa. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: Tình Trạng Suy Thoái Giáo Dục Của Việt Namsẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quí thinh giả,

Câu chuyện em nữ sinh lớp 10, tên Y ở Trường Trung học phổ thông Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, tự tử vào sáng ngày 30/11/2020 đã được nhiều cơ quan truyền thông loan tải, khiến những người quan tâm đến nền giáo dục của VN hết sức ngỡ ngàng, muốn biết nguyên do gì đã dẫn tới hậu quả này.

Tóm tắt câu chuyện trên các cơ quan truyền thông cho biết, em nữ sinh lớp 10 này vì sức khỏe kém, nên chỉ muốn học thêm môn Anh Văn thay vì phải học cả 6 môn do trường tổ chức dậy thêm, những vẫn phải đóng đủ 600,000 đồng mỗi học kỳ. Không rõ có phải chỉ vì lý do này hay còn điều gì khác, để em Y đã bị nhà trường trừng phạt bằng nhiều biện pháp, khiến em uất ức, phải dùng cái chết của mình để bầy tỏ sự phản kháng và cảnh tỉnh những thầy cô tại trường này.

Ảnh chụp bức thư tuyệt mệnh của em Y, viết bằng mực tím, có ghi rõ lúc 7 giờ 47 phút ngày 30/11, chắc chỉ ít phút trước khi em uống thuốc tự tử, rồi sau đó nhà trường phát hiện em Y ngất xỉu trong nhà vệ sinh nữ của trường.

Trong thư tuyệt mênh em Y gửi đến ông  Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hùm, bà Nguyễn Ngọc Hạnh – Hiệu phó và cô chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ cùng các giáo viên khác có nội dung sau (tôi xin đọc nguyên văn):

“Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em. Mong nhà trường này tự suy xét lại và đối xử tốt hơn với các bạn sau này”;

“Xin cô Hiệu phó đừng lấy uy quyền ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn sau này và các em sau thời em”;

“Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần với các bạn khác”;

“Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ khi giáo viên thì bạo lực tinh thần em”.

“Cô Hiệu phó đọc tên em dưới toàn trường vào thứ 2 tuần rồi”. “Thầy Hiệu trưởng chấp nhận ký vào đơn kỷ luật em. Nay em xin lấy sinh mạng bản thân để chứng minh lời em nói là thật”. (Hết trich)

Vụ việc bùng bên, Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh An Giang tìm hiểu và đã đưa ra kết luận rằng như sau(Xin t1ch nguyên văn): “Kết quả xác minh cho thấy hiệu trưởng Hùm cùng với cấp phó của mình đã có nhiều sai sót trong công tác tổ chức quản lý và biện pháp xử lý của nhà trường.

Cụ thể: tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng quy định; phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành – nêu họ tên học sinh vi phạm nội quy dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc.

Bên cạnh đó, biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, chưa hiệu quả nên gây bức xúc đối với phụ huynh và bản thân học sinh. (Hết rích)

Cũng cần nói rõ thêm rằng, Em Y đã bị nhà trường áp dụng những hình phạt nhằm khủng bố tinh thần, trấn áp tâm lý như nặng lời xỉ vả, cấm túc, làm lao động, viết tờ kiểm thảo. Phải có mặt tại trường từ 6 giờ 30 phút đến 6 giờ 50 phút từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần để các cô giáo luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và tham gia lao động tại trường. Chưa hết, đáng nói hơn là việc kiểm điểm còn được công khai, nêu tên học sinh trước toàn trường trong buổi chào cờ. Những hình thức này đã vi phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người, tác hại lâu dài, có thễ vĩnh viễn đến tương của con em của chúng ta.

Đây là những hình thức kỷ luật mà người CS vẫn sử dụng, nó bóp nghẹt và giết chết giấc mơ của tuổi trẻ, sẽ biến con người thành những công cụ để sử dụng theo ý muốn của đảng. Nó tiêu diệt ý chí phản kháng, hủy hoại tinh thần tự chủ và khả năng sáng tạo, khiến con người trở nên thụ động, ù lì, chỉ biết thi hành mệnh lệnh cấp trên.

Nhìn chung hệ thống giáo dục hiện nay của VN nó như một căn nhà mục ruỗng, không thể sửa chữa được nữa. Toàn bộ hệ thống giáo dục là một tập đoàn tham nhũng, thối nát thì làm sao đào tạo ra những công dân tốt cho đất nước được!

Đây là hậu quả tất yếu từ chủ trương độc quyền giáo dục của đảng CS, chủ trương này không thể tiếp tục tồn tại trong thời đại hiện nay được nữa. Đảng CS phải dứt khoát từ bỏ đặc quyền này, thì VN mới có thể xây dựng và phát triển con người toàn diện được. Vì vậy, phải trả lại quyền làm giáo dục cho các tôn giáo, cho tư nhân, cho các nhà giáo dục chân chính, từ mẫu giáo đến đại học. Tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các trường công và tư. Phụ huynh tự do chọn trường cho con cái theo ý muốn và khả năng của mình. Đó là những bước đầu căn bản phải đi thì mới mong cứu vãn được đất nước này.

Cảm ơn quí thinh giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

LLCQ

No comments:

Post a Comment