Friday, December 25, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 25.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

 QUỐC HỘI CSVN CHO PHÉP QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN DÙNG ĐẤT QUỐC PHÒNG ĐỂ KINH DOANH

Quốc hội CSVN vừa thông qua một nghị quyết cho phép quân đội và công an sử dụng các khu đất quốc phòng và an ninh để kinh doanh.

Nghị quyết này được thông qua vào ngày 17/11 tại kỳ họp lần thứ 10 của Quốc hội, nhưng đến hôm qua mới đuợc công bố. Việc cho phép này hoàn toàn đi ngược lại lệnh cấm đoán trong đạo luật đất đai được ban hành vào năm 2013.

Nghị quyết gồm có 8 điều khoản, quy định nguyên tắc kinh doanh và trách nhiệm của các bộ trưởng quốc phòng và công an, cũng như nghĩa vụ của các công ty quân đội và công an. Một trong các điều khoản đó là phải nộp lên công quỹ tiền cho thuê đất quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, nếu các khu đất được sử dụng vào các mục đích giáo dục, khoa học hay từ thiện xã hội thì không cần phải trả tiền thuê mướn.

Trong thời gian qua, hàng loạt tướng lĩnh quân đội CSVN, trong số đó có một đô đốc hải quân kiêm thứ trưởng quốc phòng, đã bị cách chức vì cho thuê mướn đất đai quốc phòng bất hợp pháp.

THẾ GIỚI ĐANG TRẢI QUA NGÀY GIÁNG SINH VÔ CÙNG LẶNG LẼ

Ngày Giáng sinh 2020 đã trải qua một cách lặng lẽ trên toàn thế giới vì đại dịch Vũ Hán vẫn còn hoành hành dữ dội ở khắp nơi.

Sự vắng lặng cũng thể hiện ở tòa thánh Vatican, khi Thánh lễ do đức Giáo hoàng Francis chủ trì đã diễn ra trên mạng và sớm hơn 3 tiếng đồng hồ. Quảng trường Phêrô cũng vắng tanh vì lệnh giãn cách của nước Ý.

Đây là lần thứ nhì trong năm nay mà đức Giáo hoàng không đứng ở bao lơn nhà thờ Thánh Phêrô để ban phước lành cho các tín đồ Công giáo trong mùa Phục sinh và Giáng sinh 2020. Tương tự tòa thánh Vatican, hầu hết các nhà thờ Công giáo ở các nước đều hủy bỏ các Thánh lễ Giáng sinh.

TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN ĐỔ BỘ TẤN CHIẾM MỘT HÒN ĐẢO

Vào hôm 22/12, quân đội Trung Cộng đã tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ lên một hòn đảo ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến.

Lực lượng tập trận là một lữ đoàn lục quân được vận chuyển bằng trực thăng để đổ bộ lên đảo. Theo tường thuật của tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền của Trung Cộng, cuộc tập trận mang tính bất ngờ và các trực thăng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc tấn công đổ bộ trong tương lai, mà mục tiêu chính là Đài Loan.

Tờ báo cho biết thêm: phi đoàn trực thăng vũ trang đã được hỗ trợ bởi các đơn vị như đặc nhiệm, máy bay không người lái và phi đạn tầm xa.

TRUNG CỘNG ĐANG THIẾU ĐIỆN VÌ TẨY CHAY THAN ĐÁ CỦA ÚC

Trung Cộng đang bị báo ứng sau khi tẩy chay các hàng hóa của Úc, đặc biệt là than đá, khiến cho ngành điện lực không đáp ứng được nhu cầu sử dụng cần thiết trong mùa đông năm nay.

Các nhà máy điện chạy bằng than đá của Trung Cộng đã nhập cảng hơn 57% lượng than đá từ nước Úc mỗi năm. Theo các nguồn tin, hàng chục thành phố lớn và ít nhất 4 tỉnh ở Hoa Lục đang lâm vào tình trạng thiếu điện trong mùa đông, khiến hàng triệu gia đình và công ty bị ảnh hưởng vì “cuộc khủng hoảng điện năng chưa từng có trong vòng 40 năm qua”.

Điều đáng nói là Bắc Kinh đã quyết định ngừng mua than đá của Úc một cách quá vội vã, khiến các nhà máy điện Trung Cộng không kịp có kế hoạch thu mua than đá từ các nước khác để bù đắp sự thiếu hụt. Hơn thế nữa, việc vận chuyển quá xa xôi so với nước Úc, khiến phí tổn cao hơn.

Chính vì thế, một số quan sát viên quốc tế nhận định là bạo quyền Trung Cộng đã “tự bắn vào chân mình” khi ra quyết định tẩy chay hàng hóa của Úc.

ĐẠI CÔNG TY CÔNG NGHỆ ALIBABA ĐANG BỊ ĐIỀU TRA VỀ CHIẾN THUẬT ĐỘC QUYỀN

Vào hôm thứ Năm, 24/12  Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã đưa ra thông báo: công ty công nghệ Trung Quốc Alibaba đang bị các cơ quan quản lý điều tra về các hành vi độc quyền.

SAMR trước đây đã cảnh báo Alibaba về việc buộc các thương gia phải ký các giao dịch độc quyền, khiến họ không thể cung cấp sản phẩm cho các đối thủ. Cuộc điều tra về hành vi độc quyền tập trung vào chiến thuật được gọi là “chọn một trong hai”, nghĩa là ký kết chỉ được mua bán với Alibaba mà thôi.

Hai công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent đang phải đối mặt với sự gia tăng kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, về quy mô và sức mạnh ngày càng lớn của các đại công ty này.

No comments:

Post a Comment