Friday, December 18, 2020

Nhà văn, nhà báo tự do Phạm Thành

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi chuyên mục  Chân Dung Người Tù Nhân Lương Tâm Phạm Thành do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Nhà văn Phạm Thành, tên đầy đủ là Nguyễn Chí Thành, sinh năm 1952 và là một nhà văn bất đồng chính kiến. Ông là chủ trang blog nổi tiếng “Bà Đầm Xòe”, tác giả của một số cuốn sách mang nội dung chỉ trích chế độ như “Cô hồn xã nghĩa”, “hậu Chí Phèo”, “Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống hố cả lũ”. “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo?”

Phạm Thành bị bắt ngày 21/5/2020 khi đang chăm sóc cây cảnh ở sân thượng. Bà Nguyễn Thị Nghiêm cho biết thái độ của chồng bà khi ấy rất bình thản. Ông nói với công an: “Tôi đã chuẩn bị ngày này từ lâu rồi, các ông hãy làm phận sự của mình đi”. Nhà văn cũng dặn vợ rằng “Đừng lo cho tôi, hãy lo cho phong trào đấu tranh”.

Phạm Thành bị cáo buộc vi phạm điều -BLHS năm 2015: “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nhiều người cho rằng, vụ bắt giữ liên quan nhiều đến cuốn sách “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” mà ông công bố vào tháng 9/2019.

Giống như hai nhà thơ, nhà văn bất đồng chính kiến cùng tuổi, bị bắt cùng thời điểm là Nguyễn Tường Thụy và Trần Đức Thạch, ông Phạm Thành từng có thời gian phục vụ trong quân đội Bắc Việt. Phạm Thành là cựu Thư ký Tòa soạn Đài Tiếng nói Việt Nam. Có lẽ, vì trải qua nhiều năm làm việc trong các cơ quan nhà nước, cộng thêm khí phách của một trí thức chân chính, Phạm Thành đã nhận ra bộ mặt của chế độ và dứt khoát lựa chọn con đường đúng đắn cho mình. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, ông Thành từng bộc bạch:  “Tôi đã 41 năm theo Đảng và Nhà nước rồi, bây giờ ngoảnh lại thấy dân tộc này cái gì cũng tụt lùi, nguyên nhân tại đâu? Nguyên nhân là chúng ta không có dân chủ, nguyên nhân là Đảng Cộng sản duy trì sự độc tài!” .

Sau khi bị bắt, nhà văn Phạm Thành bị giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Sau nửa năm bị giam trong tù, nhà văn Phạm Thành bất ngờ bị chuyển đến Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương. Bà Nguyễn Thị Nghiêm, vợ nhà văn tường thuật lại như sau : “”Ngày 25-11-2020, điều tra viên cho biết đã chuyển chồng tôi đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương để giám định hay kiểm tra sức khỏe gì đó, báo cho tôi biết để đến gửi đồ tiếp tế.” Bà Nghiêm cũng khẳng định trên trang fb cá nhân rằng: “Là vợ chồng sống với nhau bao nhiêu năm, tôi thấy anh hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện gì về tâm thần nên không hiểu họ chuyển chồng tôi xuống đó làm gì? Nay tôi đến Viện đã gửi tiền lưu ký và quà nhưng không được gặp trực tiếp. Tôi vô cùng lo lắng nếu có sự cố bất ổn xảy ra.”

Sau khi bị đưa đến trại Tâm thần, gần một tháng nay công luận không biết thêm thông tin gì về nhà văn Phạm Thành.

Sự việc nhà văn Phạm Thành bị chuyển từ nhà tù đến Trại tâm thần nhắc nhớ đến các nhà bất đồng chính kiến cùng cảnh ngộ khác như Lê Anh Hùng hay Nguyễn Trung Lĩnh. Ông Lê Anh Hùng không chỉ nổi tiếng là một cây bút bình luận thời sự mà còn được công luận chú ý với những tố cáo chống lại cựu Thủ tướng Hoàng Trung Hải một cách mạnh mẽ. Hiện ông Hùng vẫn đang bị giam giữ và hành hạ trong Trại tâm thần. Trong khi đó, ít hôm trước ông Nguyễn Trung Lĩnh bất ngờ bị kết án 12 năm tù giam trong một phiên tòa không được thông báo.

Dư luận lo ngại, Phạm Thành sẽ không phải TNLT cuối cùng bị đưa tới Trại Tâm thần. Khoảng hai năm trở lại đây, nhà cầm quyền thường xuyên áp dụng cách thức đê hèn, tinh vi và vô cùng tàn bạo này để trả thù những công dân yêu nước. Nếu công luận trong và ngoài nước không lên tiếng, đấu tranh một cách mạnh mẽ thì sẽ còn nhiều người bảo vệ nhân quyền khác, nhiều tù nhân lương tâm khác bị đầu độc, bị hãm hại bằng cách thức man rợ này.

Có người nhận định rằng “Những người thuộc phe VNCH chống cộng là đương nhiên. Nhưng chính những người từng phục vụ trong guồng máy chế độ cộng sản mà chống lại cộng sản mới đáng sợ. Do vậy, đòn thù mà họ lãnh nhận cũng phải hơn người khác”.

Chính những Phạm Thành, Trần Đức Thạch, Nguyễn Tường Thụy, những người phản tỉnh như các ông đang góp phần làm lung lay nền móng chế độ cộng sản, chế độ mà các ông từng phục vụ trong quá khứ. Và cũng chính những con người đáng trân quý này đã tự nguyện trở thành những viên gạch lót đường cho thế hệ kế tiếp xây dựng tự do.

Thúc Lân

No comments:

Post a Comment