Wednesday, December 16, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 15.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

 1)  NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN ĐỨC THẠCH BỊ KẾT ÁN 12 NĂM TÙ.

Trong một phiên xử chớp nhoáng vào sáng thứ Ba ngày 15/12, tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án nhà thơ Trần Đức Thạch 12 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Thạch, cho biết là cơ quan tố tụng không trưng ra được bằng chứng nào để kết tội ông, và quan tòa không quan tâm đến các lập luận và yêu cầu của phía luật sư. Mặc dù phiên tòa gọi là công khai nhưng trong phòng xử chỉ có sự hiện diện của một số thân nhân của ông Thạch, còn lại đều là công an hay mật vụ.

Tại tòa án, ông Thạch vẫn giữ phong thái hiên ngang mặc dù vẫn còn bệnh. Trong lời phát biểu, ông gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã quan tâm đến vụ án của ông và tuyên bố phiên tòa này là “nốt nhạc cuối của bản hùng ca đầy bi tráng của cuộc đời ông”. Ông bày tỏ sự tự hào vì đã dấn thân đấu tranh cho dân tộc và chống giặc Tàu xâm lược.

Đây là lần thứ hai ông Trần Đức Thạch bị án tù. Năm 2009, ông từng bị bắt và bị kết án 3 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Ông Thạch nổi tiếng với bút ký “hố chôn người ám ảnh”, kể lại tội ác của quân đội cộng sản miền Bắc giết hại thường dân vô tội miền Nam trong chiến tranh trước năm 1975.

Bà Nguyễn Chương, vợ của ôngTrần Đức Thạch, bày tỏ sự tức giận về phiên tòa được dàn dựng và bản án bất công này. Bà xác quyết rằng chồng mình chỉ lên tiếng đòi tự do và dân chủ cho người dân và không hề có hành động nào nhằm “lật đổ chế độ”.

2)  HƠN 1 TRIỆU DÂN NAM BỘ BỎ XỨ RA ĐI ĐỂ MƯU SINH. 

Mức tăng trưởng dân số ở đồng bằng sông Cửu Long đã ở con số không trong mấy năm qua, vì hơn 1 triệu người đã bỏ xứ đi nơi khác để mưu sinh.

Số liệu báo động nói trên được Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, một chuyên viên Đại học Fulbright, nêu lên trong buổi lễ công bố báo cáo kinh tế năm 2020 ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Báo cáo nhấn mạnh, việc  người dân bỏ xứ ra đi hiện là tệ nạn nhức nhối ở miền Nam. Đa số kéo lên Sài Gòn để mưu sinh suốt 10 năm qua, khiến tỷ lệ tăng trưởng dân số ở 13 tỉnh thành miền Nam trở thành con số không. Điều này cho thấy là, theo nhận định của ông Anh, miền Nam trở thành “vùng đất không còn lành, nên chim không đậu”.

Ông Anh còn đưa ra một điểm báo động nữa là vùng sông nước miền Tây có tỷ lệ bỏ học rất cao, khiến lực lượng lao động có trình độ rất thấp. Nguyên nhân dẫn đến việc bỏ học là không có việc làm sau khi ra trường.

3)  CHUYÊN GIA PHÁP CHỈ TRÍCH NHÀ THẦU TRUNG CỘNG VỀ METRO HÀ NỘI.

Những chuyên gia người Pháp được Hà Nội mời làm cố vấn cho tuyến metro Cát Linh – Hà Đông đã mạnh mẽ chỉ trích nhà thầu Trung Cộng về phương thức đề phòng hỏa hoạn ở tuyến đường sắt này.

Lời chỉ trích được đưa ra sau 3 ngày nhà thầu Trung Cộng cho chạy thử các đoàn tàu trên tuyến metro này, trước khi bàn giao cho bộ Giao thông VN. Sau khi quan sát, các chuyên gia Pháp đã đưa ra một số vấn đề trong quy trình vận hành, đặc biệt là phương thức giải quyết khi xảy ra trường hợp hỏa hoạn trên các đoàn tàu. Lý do là phía Trung Cộng không áp dụng quy tắc bơm không khí vào bên trong để tránh tình trạng ngạt thở cho hành khách.

Ngoài ra, các chuyên gia Pháp còn phát giác một số chuyến tàu bị chậm trễ từ 1 đến 2 phút, mặc dù là đang chạy thử nên không hề có hành khách lên xuống.

Cần nói thêm, sau ngày 31/12, khi chấm dứt 20 ngày thử nghiệm, các chuyên gia Pháp sẽ thẩm định mức độ an toàn và kỹ thuật trước khi cấp chứng chỉ cho dự án.

4) THỦ TƯỚNG CS VIỆT NAM PHÊ CHUẨN CHẾN LƯỢC AN TOÀN GIAO THÔNG. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký phê duyệt một chiến lược quốc gia, theo đó thì đến năm 2045 sẽ không còn có người dân nào bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Ảo tưởng này có tên là “chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên bộ”. Mục tiêu đặt ra là giảm thiểu con số tử nạn giao thông trong 10 năm tới, và đến năm 2045 thì sẽ không còn có ai bị tử nạn giao thông trên đường bộ tại Việt Nam.

Chuyên gia quốc tế nhận định đây là một điều quá ảo tưởng và thiếu thực tế, không cần chờ đến năm 2045 mới có thể khẳng định là không thể đạt được. Lý do là trên thế giới, không có nước nào là không có tử nạn giao thông hằng năm, dù là các nước tiền tiến nhất như Mỹ, Anh, Pháp.

5)  NƯỚC ÚC TRỢ GIÚP VIỆC CUNG CẤP NƯỚC SẠCH CHO MIỀN TRUNG VIỆT NAM.

Hiệp hội Nguồn nước của Úc đang thu thập các biện pháp lọc nước để trợ giúp cho việc cung cấp nước sạch cho các khu vực bị lũ lụt hoành hành ở miền Trung Việt Nam.

Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Ba ngày 15/12, tòa Đại sứ Úc cho biết là tổ chức này đã giúp Việt Nam áp dụng các biện pháp lọc nước có kỹ thuật mới nhất cho miền Trung, với công suất 150 ngàn lít nước sạch mỗi ngày. Trong mấy tuần qua, một số công ty và tổ chức thiện nguyện của Úc đã lắp đặt thêm nhiều trạm lọc nước ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên, Quảng Trị và Quảng Bình.

Tổng phí tổn cho việc lắp đặt các trạm vừa nêu do Hiệp hội Nguồn nước Úc và các tổ chức thiện nguyện chi ra, lên đến khoảng 300 ngàn Úc kim.

No comments:

Post a Comment