Sunday, December 6, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 06.12.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Khánh NgọcNguyên Khải

1/ FRONT LINE DEFENDERS RA KHÁNG CÁO KHẨN CẤP VỀ HAI TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN BẮC TRUYỂN VÀ TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Tổ chức nhân quyền Frontlines Defenders (FLD) có trụ sở ở Dublin – Ái Nhĩ Lan, ra kháng cáo khẩn cấp về việc Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Bắc Truyển, và một số tù nhân lương tâm khác đang tuyệt thực. 

Bản kháng cáo cho biết ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đã bị giam giữ năm thứ 11 trong tù, đang tuyệt thực để yêu cầu Tòa án Cấp cao xem xét lại bản án 16 năm tù về cáo buộc ngụy tạo “hoạt động lật đổ chế độ”của ông trong khi Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định mức án tối đa là năm năm đối với tội danh mà ông bị kết tội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bắc Truyển tuyệt thực để phản đối cách đối xử sai trái của Trại giam An Điềm đối với ông và các tù nhân khác như các quyền được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận thư từ, thực hành tín ngưỡng tôn giáo và khiếu nại.

FLD kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến các tù nhân lương tâm ở Việt Nam và thúc giục nhà cầm quyền cộng sản đối xử nhân đạo với họ trong thời gian giam giữ cũng như trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

2/  CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁC BỎ CÁO BUỘC KIỂM DUYỆT VÀ TRẤN ÁP TRÊN FACEBOOK VÀ YOUTUBE

Ngày 03.12, Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam phản bác báo cáo mới đây của tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các trang mạng xã hội Facebook và YouTube đã trở thành công cụ để Hà Nội kiểm duyệt và trấn áp giới bất đồng chính kiến.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao CSVN nói rằng trong thời gian qua, Việt Nam đã “hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi” cho các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hỗ trợ công nghệ thông tin “trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam.”

Một ngày trước đó, Ân xá Quốc tế công bố báo cáo dài 78 trang có tên “Hãy để cho chúng tôi thở!” (“Let us Breathe!”), trong đó nêu lên tình trạng kiểm duyệt và dùng bạo lực để trấn áp quyền biểu đạt ôn hòa của người dân tại Việt Nam.

 Ân xá Quốc tế cáo buộc Facebook và Google đã thỏa hiệp với nhà cầm quyền Việt Nam để có thể được tiếp tục hoạt động tại thị trường tiềm năng này sau gần 1 năm điều tra, phỏng vấn các nhà hoạt động cho nhân quyền tại Việt Nam 

3/ VIỆT NAM KHỞI TỐ VỤ LÂY NHIỄM VIRUS VŨ HÁN

Ngày 3/12  nhà cầm quyền cộng sản thành Hồ đã đề nghị khởi tố bị can là một nam tiếp viên Vietnam Airlines, tức bệnh nhân 1342, người được cho là nguồn gây lây nhiễm virus Vũ Hán ra cộng đồng. Vụ lây nhiễm này khiến đại dịch quay trở lại Việt Nam lần thứ hai, sau 88 ngày không có lây nhiễm.

Thứ Năm ngày 04/12, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gửi công văn hỏa tốc yêu cầu hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) kiểm điểm rõ trách nhiệm và “xử lý nghiêm minh” các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán. 

Thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam cho biết: bệnh nhân 1342 sau khi từ Nhật Bản về Cần Thơ đã được cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines trong 4 ngày, và đã được xét nghiệm virus Vũ Hán 2 lần đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, đến ngày thứ 5 thì lại có kết quả dương tính và đã lây nhiễm cho nhiều người khác.

Người này đã bị tạm đình chỉ công việc và hiện đang đối diện với nguy cơ bị sa thải. Trưởng đoàn tiếp viên của Vietnam Airlines cũng bị tạm đình chỉ công việc trong 15 ngày.

4/ HOA KỲ HUỶ 5 CHƯƠNG TRÌNH “TRAO ĐỔI VĂN HOÁ” VỚI TRUNG CỘNG, SIẾT CHẶT VISA ĐỐI VỚI QUAN CHỨC HOA LỤC

Vào thứ Sáu ngày 04.12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo tuyên bố sẽ từ chối cấp visa cho các quan chức Trung Cộng có liên quan đến những hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài bằng bạo lực và các phương cách đe dọa khác. Hoa Kỳ cũng rút ngắn thời hạn visa cho các đảng viên Trung Cộng và thân nhân họ, từ 10 năm xuống chỉ còn 1 tháng.

Song song đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo hủy bỏ năm chương trình “đội lốt trao đổi văn hóa” nhưng “hoàn toàn được Trung Cộng tài trợ và điều khiển.” Ông Pompeo tuyên bố đó là “các công cụ tuyên truyền và quyền lực mềm” với mục tiêu tạo điều kiện ưu tiên cho “các quan chức đảng cộng sản, chứ không phải người dân Hoa Lục.”

5/ LIÊN HIỆP QUỐC CẢNH BÁO THẢM HỌA NHÂN ĐẠO TRONG NĂM TỚI

Giới chức cao cấp Liên Hiệp Quốc cảnh báo năm tới sẽ là năm tai họa nhân đạo và để chống đại dịch virus Vũ Hán, các nước giàu chớ lấn át các nước nghèo trong “cuộc tranh giành thuốc chủng ngừa.”

Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố trong một phiên họp đặc biệt về virus Vũ Hán, đại dịch xuất hiện tại Trung Cộng cuối năm ngoái và đến nay đã lây nhiễm 65 triệu người trên toàn cầu.

Ông Beasley cảnh báo năm 2021 chắc chắn sẽ là “năm khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất trong 75 năm tồn tại của Liên Hiệp Quốc. 

Đồng thời, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Antonia Guterres và  cơ quan WHO đã kêu gọi mở rộng sự tiếp cận toàn cầu đối với thuốc ngừa chống virus Vũ Hán và thúc giục các quốc gia giàu giúp nước đang phát triển chống dịch và phục hồi từ dịch.

Ông Tedros kêu gọi hổ trợ 4,3 tỷ đô la vào chương trình chia sẻ thuốc chủng cho toàn thế giới. 

1 comment:

  1. Tháng ba năm 1945 VIỆT NAM chết đói hơn hai triệu người , Ngày 9/3 1945 Vua Nhật chấp hành lệnh của Đông Minh do Mỹ đứng đầu . Cho đội lễ đến VIỆT NAM cúi đầu trước mặt VUA BẢO ĐẠI Tuyên bố Nước Nhật xin trao trả lại quyền ĐỘC LẬP CHO VIỆT NAM . Ông TRẦN TRỌNG KIM trí thức nổi tiếng thời đại Học cao hiểu rộng trên thông thiên văn dưới tường địa lý Vua bảo Đại . Mời làm thủ tướng lâm thời ... Tổ chức vận động cuộc mít tinh lớn tại nhà HÁT LỚN HÀ NỘI . Cộng sản thực hiện khẩu hiệu trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận dễ được tổ chức từ bên Tàu Cộng về, đánh được hơi bở lợi dụng vào cuộc mít tinh hở cơ tuyên bố cướp chính quyền từ tay ÔNG TRẦN TRỌNG KIM ở đây . Xong giao Phạm Văn Đồng nhà nghèo học ít làm thủ tướng . Các làng xã địa phương chủ yêu là bần cố nông mù chữ cướp chính quyền . Nếu Ông Trần Trọng hoàn tất chính phủ chắc chắn Ông nhờ Mỹ, Pháp, Nhật không dây cộng sản Tàu không mất Biển Đông .. bây giờ ngược đảng lãnh QUỐC HỘI quá bố láo

    ReplyDelete