Wednesday, December 23, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 23.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà Hướng Dương trình bày sau đây

1)  UỶ BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH.

Uỷ ban Bảo vệ Ký giả vào hôm qua ra thông cáo kêu gọi bạo quyền cs VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo tự do Trương Châu Hữu Danh, bị bắt giam vào ngày 17/12 vừa qua với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước CSVN”.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra tại Bangkok – Thái Lan, tổ chức ký giả quốc tế nói trên cho biết ông Danh là cựu phóng viên của một số báo chí lề đảng trước khi trở thành một ký giả tự do và sáng lập trang mạng “Báo Sạch”, thu hút hàng trăm ngàn độc giả theo dõi các bài phóng sự của ông Danh, nhất là trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải.

Theo loan báo của Viện Kiểm sát Cần Thơ, ông Danh sẽ bị tạm giam 3 tháng để điều tra về cáo buộc nói trên. Nếu bị kết tội, nhà báo Hữu Danh có thể bị kêu án tù lên đến 7 năm.

2)  THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT GIAM VÌ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VỚI CHẾ ĐỘ.

Vào hôm qua, thứ Ba ngày 22/12, công an thành phố Cần Thơ đã bắt giữ bà Lê Thị Bình, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”.

Bà Lê Thị Bình là chủ trang Facebook “Ngọc Lan Cần Thơ” và là em gái của tù nhân lương tâm Lê Minh Thế, người bị kết án 2 năm tù với cáo buộc tương tự nói trên. Vụ bắt giữ bà Bình diễn ra chỉ 5 ngày sau khi nhà báo Trương Châu Hữu Danh bị bắt giam.

Anh Nguyễn Chí Thành, con trai bà Bình, cho biết là bà Bình bị bắt khi đang trên đường đi giao cà phê, trong khi một nhóm công an khác thì đến tư gia, đập bể ổ khóa cửa sau đó tiến vào lục tung đồ vật trong nhà. Anh Thành cho biết bọn công an ép anh ký vào biên bản xét nhà nhưng không báo là bà Bình đã bị bắt.

Theo anh Thành, bà Lê Thị Bình hiện bị giam giữ tại trại giam Long Tuyền, thuộc thành phố Cần Thơ.

3)  ẤN ĐỘ TẶNG THÊM MỘT TÀU TUẦN DUYÊN CHO VIỆT NAM.

Trong cuộc gặp gỡ trên mạng vào hôm thứ Hai ngày 21/12 giữa hai thủ tướng Ấn – Việt, Thủ tướng Narendra Modi đồng ý tặng thêm cho Việt Nam một chiếc tàu tuần duyên để gia tăng mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

Thủ tướng Modi cho biết là hai nước Việt – Ấn có cùng quan điểm về những thách thức mà thế giới nói chung, và khu vực Đông Nam Á nói riêng, đang phải trực diện. Chính vì thế, sự hợp tác giữa hai nước Việt – Ấn có thể là một đóng góp đáng kể vào việc duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực.

Trong cuộc họp trực tuyến này, ông Modi và ông Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý gia tăng hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, khoa học, nguyên tử lực, dầu khí và y khoa. Đặc biệt là Ấn Độ sẽ giúp xây dựng cơ xưởng đóng tàu tuần duyên cao tốc tại Việt Nam, với số vốn cho vay là 100 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment