Monday, December 21, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 21.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  CÔNG TY VIETTEL BỊ CÁO BUỘC TIẾP TAY CHO TỘI ÁC Ở MIẾN ĐIỆN

Tổ chức Công lý Cho Miến Điện vừa công bố một báo cáo có nội dung cáo buộc  công ty viễn thông Viettel của quân đội CS Việt Nam đã trợ giúp tài chánh cho các hoạt động tội phạm của quân đội Miến Điện.

Theo báo cáo nói trên, Viettel là cổ đông lớn nhất của công ty viễn thông Mytel của Miến Điện, lên đến 49% trong khi quân đội Miến Điện có 28% số cổ phần tại công ty này. Báo cáo nhấn mạnh rằng, việc Viettel nắm giữ số cổ phần quá lớn là điều nguy hiểm cho nền an ninh Miến Điện, với quá nhiều dữ liệu cá nhân của người dân Miến đang nằm trong tầm kiểm soát của quân đội CSVN.

Theo báo cáo, thông qua Viettel, một số công ty lớn của ngoại quốc đã trực tiếp hay gián tiếp liên doanh với công ty Mytel của quân đội Miến, dẫn đến việc tiếp tay cho các hành vi gây tội ác của quân đội Miến, đặc biệt là chiến dịch thanh lọc sắc tộc ở miền bắc nước này. Các công ty ngoại quốc bị nêu tên trong báo cáo gồm có 2 ngân hàng là HSBC và Standard Chartered Bank của Anh, ngân hàng MUFG của Nhật và Maybank của Mã Lai.

Báo cáo cho biết thêm là các cán bộ/nhân viên Viettel đã điều hành các cơ sở hạ tầng bí mật của quân đội Miến, chuyển giao kỹ thuật và thiết bị viễn thông để giám sát sinh hoạt của các sắc dân thiểu số.

2)  BÃO SỐ 14 SẼ ĐỔ BỘ CÀ MAU TRONG VÒNG 2 NGÀY TỚI

Dựa trên hướng đi và tốc độ di chuyển, cơn bão số 14, có tên quốc tế là Krovanh, dự trù sẽ vào tỉnh Cà Mau trong ngày thứ Tư 23/12 tới đây, trước khi tiến vào vịnh Thái Lan.

Vào chiều tối hôm nay, thứ Hai 21/12, bão Krovanh đã gia tăng sức mạnh với sức gió hơn 90 cây số/giờ. Với tốc độ di chuyển khoảng 10 cây số giờ theo hướng tây tây nam; đến chiều tối mai, bão sẽ cách Côn Đảo khoảng 200 cây số về phía đông; và đến chiều thứ Tư 23/12, bão sẽ áp sát các tỉnh từ Sóc Trăng đến Cà Mau.

Trung tâm Khí tượng VN cảnh báo là biển sẽ động rất mạnh trong vài ngày tới, bao gồm cả vùng biển Trường Sa, với mức độ nguy hiểm lên đến cấp 3.

3)  VIỆT NAM ÁP THUẾ BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI HỢP KIM THÉP NHẬP TỪ HOA LỤC

Bộ Công thương VN vào cuối tháng 10 vừa qua đã quyết định đánh thuế phá giá lên các sản phẩm hợp kim thép của Trung Cộng và Nam Hàn.

Vào cuối tuần qua, Bộ đã mở cuộc rà soát lần thứ nhất về kết quả áp đặt mức thuế nói trên đối với các sản phẩm hợp kim thép nhập từ Hoa Lục và Nam Hàn. Cuộc rà soát sẽ áp dụng cho 5 công ty Trung Cộng và 2 công ty của Nam Hàn nhằm mục đích gỡ bỏ mức thuế nói trên, nếu các công ty này tự nguyện điều chỉnh giá cả bán ra trên thị trường.

4)  NƯỚC ANH BỊ CÔ LẬP SAU KHI LOAN BÁO VIRUS VŨ HÁN ĐÃ BIẾN THỂ

Một số nước ở Âu châu đã lập tức ra lệnh cấm qua lại với nước Anh, sau khi cơ quan y tế Anh báo cáo là tìm thấy một loại siêu vi khuẩn Vũ Hán đã biến thể thành một loại mới, có cường độ nguy hiểm và lây lan nhanh hơn.

Vào hôm qua, Chủ nhật 20/12, chính phủ Anh đã ra lệnh phong tỏa hoàn toàn thủ đô Luân Đôn sau khi tình trạng lan nhiễm vượt tầm kiểm soát. Các nước như: Ái Nhĩ Lan, Đức, Pháp, Bỉ, Áo và Bulgaria đã ra lệnh tạm ngưng mọi chuyến bay hoặc tàu thuyền đến hay đi từ nước Anh, trong lúc Tổ chức Y tế Thế giới đã cử một phái đoàn đặc biệt đến Anh để kiểm tra tình hình.

Trong khi đó, thành phố Sydney – Úc châu cũng tái áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội sau khi bộc phát một ổ dịch cúm Vũ Hán mới, sau nhiều ngày tháng đã khống chế được dịch này. Chỉ trong vòng 4 ngày, gần 80 ca nhiễm là những người đã đi tắm biển ở khu vực Northern Beaches vào tuần trước. Vụ tái bộc phát dịch cúm Vũ Hán khiến cuộc đua du thuyền hằng năm từ Sydney đến Hobart đã bị bãi bỏ.

5)  HOA KỲ CHO PHÉP CHÍCH NGỪA THÊM MỘT LOẠI THUỐC THỨ NHÌ

Cơ quan Quản trị Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (tức FDA) vừa phê chuẩn loại thuốc chích ngừa của hãng Moderna, trở thành loại thuốc thứ nhì được phép chích ngừa dịch Vũ Hán trên toàn quốc.

Vào hôm thứ Sáu 18/12, cơ quan nói trên đã đồng thuận cho phép sử dụng loại thuốc này sau khi thẩm định kết quả thử nghiệm trên bình diện rộng lớn, với hiệu quả lên đến gần 95% và không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng. Ngoài ra, người được chủng ngừa phải chích 2 liều Moderna, cách nhau 4 tuần thì thuốc mới có tác dụng hữu hiệu.

Điều kiện phân phối Vaccine Moderna cũng dễ dàng. Thuốc chỉ cần được vận chuyển trong nhiệt độ khoảng -20C, tương tự như trong tủ đông thông thường. Trong khi loại thuốc Pfizer cần được giữ ở nhiệt độ gần -75C, khiến việc vận chuyển khó khăn hơn nhiều, nhất là phải chuyển đến những vùng xa xôi.

Hiện chính phủ Mỹ đã đặt mua 20 triệu liều thuốc từ hãng Moderna để chích ngừa trong đợt đầu tiên; và sẽ mua thêm 200 triệu liều nữa trong vòng 6 tháng tới.

No comments:

Post a Comment