Saturday, December 19, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 19.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1/ THÀNH VIÊN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP SẼ RA TÒA NGÀY 05.01

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức phiên tòa sơ thẩm vào ngày 05.01 năm tới để xét xử 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự, mức án cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Toà án Nhân dân thành Hồ sẽ xét xử các ông  Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội, ông Nguyễn Tường Thuỵ,  Phó Chủ tịch hội, và biên tập viên là ông Lê Hữu Minh Tuấn. Ông Dũng bị bắt vào tháng 11 năm 2019 còn ông Thuỵ bị bắt vào tháng Năm/2020. Ông Tuấn bị bắt giữ sau đó một tháng. Họ đều bị biệt giam từ khi bị bắt, và mới được gặp luật sư để chuẩn bị bào chữa hồi tháng 11.

Một số thân nhân của 3 nhà hoạt động, cùng một số nhà hoạt động ở Sài Gòn được tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Vụ bắt giữ và xét xử 3 ông là một phần thuộc chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến và tự do báo chí. Gần đây, Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) và Phóng viên Không Biên giới (RSF) xếp cộng sản Việt Nam vào nhóm 5 quốc gia kẻ thù của tự do báo chí. Hiện nay, Hà Nội đang giam giữ 29 nhà báo độc lập và Facebooker chỉ vì những bài viết của họ về tình hình của đất nước.

 2/ TỈNH HẢI DƯƠNG TỊCH THU 3 BẢN ĐỒ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ TẠI VĂN PHÒNG CÔNG TY HOA LỤC 

Nhà chức trách tỉnh Hải Dương vừa cho tháo dỡ, thu giữ và tiêu hủy 3 bản đồ có đường 9 đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) phi pháp treo tại văn phòng Công ty Tân Cương, một doanh nghiệp do người Hoa Lục làm chủ.

Công an huyện Cẩm Giàng phát hiện tại phòng làm việc của tổng giám đốc công ty này treo 3 bản đồ gồm 2 bản đồ 3 nước Đông Dương với các địa danh bằng chữ Trung Quốc và 1 bản đồ thế giới cũng bằng chữ Trung Quốc. Cả 3 bản đồ đều có đường 9 đoạn ở vùng Biển Đông.

Trước đó, từ tháng 5 đến tháng 7, nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương cũng đã phát hiện và thu giữ 6 bản đồ có đường 9 đoạn treo tại phòng làm việc của 4 doanh nghiệp. Các công ty này đều có nhân viên là người Hoa Lục.

3/ HẢI QUÂN HOA KỲ QUYẾT LIỆT HƠN TRONG VIỆC CHỐNG LẠI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Vào thứ Năm ngày 17.12, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh báo rằng Hải quân Hoa Kỳ sẽ “quyết liệt” hơn khi phải đáp trả những vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Cộng ở Biển Đông.

Ngũ Giác đài xác định rằng Nga và Trung Cộng đang cạnh tranh quyền lực ở các khu vực quan trọng và đang làm thay đổi trật tự hiện có của thế giới. Do vậy, Hoa Kỳ sẽ phân phối lực lượng hải quân ra khắp toàn cầu để tác chiến với máy bay và tàu chiến của Trung Cộng và Nga hàng ngày.”

Hải quân Hoa Kỳ đang lên kế hoạch hiện đại hóa các tàu nhỏ và nhanh nhẹn hơn, được điều khiển từ xa nhằm duy trì lợi thế chiến lược đối với Hải quân Trung Cộng.

Tài liệu của Ngũ Giác Đài cũng nêu rõ: Hải quân Mỹ sẽ hiện diện nhiều hơn ở Thái Bình Dương, đồng thời sẽ “phát hiện và ghi lại các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, ăn cắp tài nguyên và xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác.”

4/ HOA KỲ ĐƯA THÊM 60 DOANH NGHIỆP TRUNG CỘNG VÀO DANH SÁCH ĐEN

Hoa Kỳ sắp sửa đưa 60 doanh nghiệp Trung Cộng, bao gồm Đại công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (Semiconductor Manufacturing International Corp- SMIC) vào danh sách trừng phạt thương mại.

Vào sáng thứ Sáu ngày 18.12, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Wilbur Ross nói rằng bộ này sẽ đưa thêm 80 công ty, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp của Trung Cộng, vào danh sách đen vì lý do quốc phòng của quốc gia. Các công ty đó cũng sẽ tương tự như Huawei, nằm trong danh sách bị từ chối tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ. Ông Ross cho biết thêm có gần 700 công ty trong danh sách mà trong đó có đến 296 công ty của Trung Cộng và 150 công ty liên  quan tới Huawei. Tất cả những công ty này có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Cộng.

Ông Ross nói rằng SMIC có thể sẽ bị cấm mua lại công nghệ để sản xuất chất bán dẫn ở mức độ tiên tiến. Đồng thời cũng khẳng định việc đưa nhiều doanh nghiệp Trung Cộng vào danh sách trừng phạt là cần thiết, nhằm “bảo đảm rằng Bắc Kinh, thông qua SMIC, không thể tận dụng các công nghệ của Hoa Kỳ để  hỗ trợ các hoạt động quân sự gây bất ổn của Trung Cộng.”

5/ NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU LÊN ÁN TRUNG CỘNG CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG NGƯỜI DUY NGÔ NHĨ Ở TÂN CƯƠNG

Vào thứ Năm ngày 17.12, Nghị Viện Châu Âu ra nghị quyết tố cáo Trung Cộng đàn áp nhiều sắc tộc thiểu số, vi phạm nhân phẩm, chà đạp các quyền tự do tín ngưỡng, ngôn luận, quyền tự do hội họp trong ôn hòa.

Trong thông cáo, Nghị Viện Châu Âu mạnh mẽ tố cáo Bắc Kinh cưỡng bức lao động đối với các cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ, người gốc Kazakhstan và Kirghistan. Các hành vi chà đạp nhân quyền này, theo của Nghị Viện Châu Âu có thể được xem là tội ác chống nhân loại.

Nghị Viện Châu Âu kêu gọi Trung Cộng ngừng ngay lập tức các vụ bắt giữ tùy tiện và không xét xử, ngừng những phiên tòa và những bản án hình sự nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ, cũng như nhắm vào những cộng đồng thiểu số theo đạo Hồi khác, phải đóng cửa các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ, trả tự do vô điều kiện cho những người này.

No comments:

Post a Comment