Saturday, December 5, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 05.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

VIỆT NAM PHÁT HIỆN  NHIỀU CONTAINER CHỨA GĂNG TAY Y TẾ ĐÃ SỬ DỤNG ĐƯỢC NHẬP  TỪ TRUNG CỘNG

Vào thứ Năm ngày 03.12, nhà chức trách Việt Nam phát hiện 2 container găng tay y tế đã qua sử dụng nhập từ Trung Cộng đến cảng Cát Lái ở Sài Gòn. Lô hàng này bao gồm hơn 1 ngàn thùng carton chứa găng tay cao su các loại, nhàu nát, dính bụi bẩn, mốc, không nhãn hiệu…

Trên đơn khai hải quan, Công ty Thiết bị Y tế Sài Gòn Trading Group khai báo lô hàng 5,6 tấn găng tay dùng cho nhà bếp, không nhãn hiệu, còn mới hoàn toàn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cục Hải quan thành Hồ cho biết từ cuối tháng 10 vừa qua, công ty này đã xuất trình hàng cho nhân viên hải quan kiểm tra, nhưng sau đó không đến làm việc dù được mời nhiều lần, và do vậy, hải quan tiến hành kiểm tra vắng mặt doanh nghiệp và phát hiện tình trạng trên của lô hàng.

ĐẠI SỨ HOA KỲ KHAI TRƯƠNG KHÔNG GIAN HOA KỲ Ở TỈNH THÁI NGUYÊN

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel  Kritenbrink tái xác nhận cam kết tăng cường hợp tác song phương của Hoa Thịnh Đốn và Hà Nội.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Đại sứ Kritenbrink gặp lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, nhân dịp khai trương Không gian Hoa Kỳ tại Đại học Thái Nguyên, diễn ra vào thứ Sáu ngày 04.12.

Không gian Hoa Kỳ được đặt trong Trung tâm Học liệu và Công nghệ Thông tin của Đại học Thái Nguyên và sẽ giúp sinh viên các tỉnh ở miền Bắc tiếp cận thông tin về Hoa Kỳ, cũng như những tài liệu học tiếng Anh, các chương trình trao đổi của Chính phủ Hoa Kỳ và các dịch vụ của Trung tâm Tư vấn Giáo dục Hoa Kỳ (EducationUSA). Những người tham quan Không gian Hoa Kỳ cũng có thể tham gia các chương trình do Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội tài trợ.

Cơ sở này tham gia vào mạng lưới hơn 600 trung tâm Không gian Hoa Kỳ trên khắp thế giới.  Việt Nam có hai cơ sở tương tự ở Đại học Cần Thơ và Đại học An Giang.

VIỆT NAM HỢP TÁC NĂNG LƯỢNG KHÍ HOÁ LỎNG VỚI HOA KỲ VÀ NHẬT BẢN

Việt Nam, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đồng ý việc tìm kết quả tăng trưởng tốt nhất trong khu vực, nhờ vào cạnh tranh công bằng và minh bạch, cho thị trường năng lượng khí hóa lỏng ( gọi tắt là LNG) và các nguồn nhiên liệu mới.

Thỏa thuận này vừa được đại diện của 3 nước ký kết tại Diễn đàn Thương mại Khí LNG Việt Nam-Hoa Kỳ-Nhật Bản, diễn ra giữa tuần qua. 

Diễn đàn được tiến hành trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Năng lượng Chiến lược Nhật Bản-Hoa Kỳ, ra đời vào năm 2017, nhằm thúc đẩy hoạt động tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch và an toàn, các thị trường công nghệ mới… để cung cấp những giải pháp thay thế các nguồn năng lượng độc hại trong khu vực.

Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam đổi mới thương mại và đầu tư vào khu vực tư nhân khi Việt Nam sử dụng các nguồn nhiên liệu và công nghệ năng lượng mới hơn và hiệu quả hơn.

PHILIPPINES XÁC NHẬN ĐÃ ĐUỔI TÀU TRUNG CỘNG XÂM NHẬP LÃNH HẢI PHI VÀO THÁNG 9

Trong buổi họp báo ngày 2/12, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Bắc Luzon, Trung tướng Arnulfo Burgos nói rằng Quân đội Philippines đã đuổi một tàu thăm dò của Trung Cộng mà Manila cho là xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Ông Burgos nói những báo cáo trước đây cho thấy có sự hiện diện của tàu thăm dò Trung Cộng trong vùng biển Philippines,  ở vị trí cách đảo Calayan khoảng 180km về phía Tây vào ngày 18.09 và một máy bay quân sự của Philippines đã được điều động đến để buộc tàu này rời khỏi vùng biển của Philippines. 

Tướng Burgos nói có thể đây không phải là một sự xâm nhập cố ý vào lãnh hải của Philippines, mà do điều kiện thời tiết xấu nên tàu thăm dò của Trung Quốc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Chính phủ Philippines đã chuẩn bị một công hàm ngoại giao phản đối vụ xâm nhập của tàu thăm dò Trung Cộng.

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU ĐỀ NGHỊ MỘT HIỆP ƯỚC QUỐC TẾ PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH VŨ HÁN

Vào thứ Sáu ngày 04.12, 140 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ và bộ trưởng các nước thành viên, Liên hiệp Châu Âu (EU) và một số nước thành viên đã đề nghị thành lập một hiệp ước quốc tế để đối phó với đại dịch Vũ Hán.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Charles Michel nói rằng việc thế giới mất cảnh giác trước dịch cúm Vũ Hán là một sự thất bại, do vậy cần phải có nhiều sự phối hợp hơn.

Hiệp ước này có thể sẽ giúp kiểm soát các rủi ro, theo dõi sự xuất hiện các loại bệnh truyền nhiễm của động vật, mà việc lây truyền sang người là một nguy cơ chính, cũng như giúp tìm được những nguồn tài trợ hữu hiệu và phối hợp nghiên cứu.

Cùng với nước Đức, Pháp ủng hộ tăng cường hoạt động của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đề nghị một mức báo động để tổ chức này có thể đưa ra những cảnh báo sớm hơn. 

LÃNH ĐẠO TÌNH BÁO HOA KỲ COI TRUNG CỘNG LÀ MỐI ĐE DOẠ LỚN NHẤT CỦA NỀN DÂN CHỦ

Theo The Wall Street Journal vào thứ Năm, ngày 03.12, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, ông John Ratcliffe cảnh báo: Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất cho nền dân chủ và tự do trên thế giới kể từ Đệ nhị Thế Chiến. Các điệp viên Trung Cộng thường xuyên dùng sức ép kinh tế để gây ảnh hưởng hoặc thỏa hiệp với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Cáo buộc của người đứng đầu ngành tình báo Mỹ được đưa ra vào lúc Washington gia tăng sức ép với Bắc Kinh, với biện pháp gần đây nhất là trừng phạt nhiều công ty Trung Cộng và hạn chế việc cấp thị thực đối với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước hàng loạt biện pháp cứng rắn của Hoa Kỳ, Trung Cộng cảnh báo nhiều thiệt hại trong mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ không thể khôi phục được vì mối quan hệ song phương hiện đang trên “đà nguy hiểm.”

No comments:

Post a Comment