Tuesday, December 15, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 15.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm AnhBá Cơ.

1) BA TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ ĐANG TUYỆT THỰC TRONG TRẠI GIAM NAM HÀ

Theo lời kể của anh Phan Kim Khánh với gia đình trong chuyến thăm nuôi vào ngày 10/12, ba tù nhân chính trị Lê Đình Lượng, Hồ Đức Hòa và Lê Thanh Tùng đang tuyệt thực trong trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam.

Nguyên nhân khiến 3 người này tuyệt thực là vì tình trạng ô nhiễm môi trường trong trại giam, do những đám khói đốt rác của cư dân xung quanh, và các bữa cơm khi hôi khi khét, không thể ăn được. Theo lời kể của chị Phan Thị Trang, em gái ông Khánh, quản tù đã nạt nộ quát tháo, đe dọa sẽ cắt đứt cuộc thăm nuôi khi anh Phan Kim Khánh nhắc đến cuộc tuyệt thực của 3 tù nhân chính trị nói trên.

Như tin đã loan, vào ngày 9/12 vừa qua, gia đình ông Lê Đình Lượng bị quản tù không cho vào thăm gặp ông nhưng không nói rõ lý do.

Ông Hồ Đức Hòa bị bắt giam vào năm 2013 cùng với 14 thanh niên Công giáo và Tin lành, sau đó bị tuyên án 13 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Ông Hòa hiện mắc nhiều chứng bệnh như đau dạ dày, bệnh trĩ, cao huyết áp và phong thấp, và có thể là đang bị ung thư gan.

2)  GẦN 1 TRIỆU FACEBOOKER VIỆT NAM BỊ TIẾT LỘ THÔNG TIN CÁ NHÂN

Gần 1 triệu chủ nhân các trang Facebook ở Việt Nam đã bị tiết lộ các thông tin cá nhân như số điện thoại, email và địa chỉ nhà.

Các dữ liệu nói trên do bọn tin tặc có bí danh Tianyi đánh cắp từ tập đoàn Facebook và đưa lên diễn đàn. Các tờ báo lề đảng đã kiểm chứng các dữ liệu này bằng cách truy cập hay gửi thư đến các địa chỉ nói trên, kết quả là chính xác.

Điều đáng nói hơn nữa là sau khi nhóm tin tặc nói trên công bố các dữ liệu này trên mạng, một nhóm tin tặc khác có tên là Raid Forum tuyên bố là đang nắm giữ các chi tiết về 2 triệu Facebooker VN nhưng không cho biết là khi nào thì sẽ công bố các dữ liệu này.

Trước đây, vào tháng 3 vừa qua, các dữ liệu cá nhân của 41 triệu chủ nhân Facebook VN cũng bị đưa lên mạng, gồm nơi sinh, ngày sinh và nơi đang làm việc.

3)  THÊM MỘT TỶ PHÚ THÁI LAN MUA ĐỨT MỘT CÔNG TY LỚN CỦA VN

Tỷ phú Kan Trakulhoon, chủ nhân tập đoàn SCG của Thái Lan, vừa loan báo mua đứt một tổng công ty VN và sa thải toàn bộ dàn lãnh đạo người Việt của công ty này.

Công ty bị mua đứt là công ty bao bì Biên Hòa, trong đó 12 triệu cổ phần đã được mua, tức hơn 94% tổng số cổ phần. Theo giá thị trường, số tiền mua bán lên đến khoảng 40 triệu Mỹ kim. Và thủ tục mua bán sẽ hoàn tất vào cuối tháng 12 này. Trước đó, tại đại hội cổ đông vào ngày 9/12, tân chủ nhân đã thay thế cả dàn lãnh đạo của công ty, hội đồng quản trị và ban giám đốc đều đồng loạt từ nhiệm.

Dàn lãnh đạo mới sẽ gồm 5 người Thái Lan, 2 người Nhật và 1 người Việt. Theo một nguồn tin, tập đoàn Thái Lan SCG đã có ý định thu tóm công ty Bao bì Biên Hòa từ đầu năm nay nhằm gia nhập thị trường bao bì sẽ phát triển mạnh sau đại dịch Vũ Hán.

Cần nói thêm, tập đoàn SCG cũng kinh doanh nhiều ngành nghề ở Việt Nam, đạt tổng doanh thu vào năm 2019 lên đến hơn 1 tỷ Mỹ kim.

4)  HOA KỲ SẼ GIÁM SÁT CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN TRUNG CỘNG TRÊN SÔNG MEKONG

Chính phủ Hoa Kỳ vừa đồng ý tài trợ cho một dự án sử dụng vệ tinh để theo dõi mực nước tại các đập thủy điện Trung Cộng trên sông Mekong.

Dự án này sẽ bắt đầu vào hôm nay, thứ Ba 15/12, theo nguồn tin của Trung tâm Stimson, có trụ sở ở thủ đô Washington. Dự án có tên là “Giám sát Đập nước Trên sông Mekong”, do bộ ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ phần lớn chi phí. Việc giám sát sẽ dựa trên các dữ liệu mà vệ tinh thu thập được.

Tuy nhiên, vào hôm qua, bạo quyền Bắc Kinh mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc này, biện giải rằng các đập thủy điện của họ đã giúp ngăn ngừa lũ lụt và giải cứu tình trạng hạn hán ở vùng hạ lưu, nơi có hơn 60 triệu người sinh sống.

5)  ĐÀI LOAN CHUẨN BỊ NỘP ĐƠN GIA NHẬP KHỐI CPTPP

Vào hôm Chủ nhật 13/12, chính phủ Đài Loan loan báo là họ sẽ nộp đơn xin gia nhập khối Mậu dịch Xuyên Thái bình dương, gọi tắt là CPTPP. Tuy nhiên, tiến trình này sẽ tùy thuộc vào kết quả đàm phán song phương với 11 thành viên của khối này.

Mặc dù Đài Loan là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng nhiều quốc gia vẫn e ngại trong việc ký kết thỏa thuận với Đài Loan vì sợ phật lòng Trung Cộng. Theo quy định của khối CPTPP, bất cứ quốc gia nào muốn gia nhập, phải đạt được sự đồng ý của các thành viên trong khối trước khi chính thức đệ đơn xin gia nhập.

No comments:

Post a Comment