Monday, December 28, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 28.12.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, Vân HàNguyên Khải mời quý thính gỉa theo dõi chi tiết bản tin hôm nay

1) MỘT NGƯỜI DÂN TỰ TỬ TRONG KHU VỰC CÁCH LY Ở ĐÀ NẴNG

Vào tối ngày 26/12, một người đàn ông đã treo cổ tự tử trong một khu cách ly ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Theo nguồn tin trong nước, người tự tử là một trong 2 người Việt đã đi cùng 6 công dân Hoa Lục nhập lậu vào Việt Nam, bị công an phát giác vào hôm 21/12 khi đang di chuyển bằng xe hơi đến Đà Nẵng. Nhóm này sau đó bị đưa đến một khách sạn dùng làm nơi cách ly, để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Vũ Hán.

Theo tiết lộ của công an, trong số 6 công dân Hoa Lục nhập lậu có 5 người mang căn cước Trung Quốc, trong khi người còn lại không có một giấy tờ tùy thân nào. Người tài xế Việt Nam khai là đã nhận chở 6 người Tàu này từ Hà Nội vào Quảng Ngãi, với giá 6 triệu đồng mỗi người.  Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tự tử nói trên.

Trong vòng mấy tháng qua, hàng trăm công dân Hoa Lục đã nhập lậu vào Việt Nam trong khi dịch Vũ Hán vẫn còn hiện diện. Đa số những người nhập cư bất hợp pháp đều được một số người Việt tiếp tay và cung cấp chỗ ăn ở.

2) THÊM MỘT CÂY CẦU XÂY XONG NHƯNG KHÔNG CÓ ĐƯỜNG DẪN

Một cây cầu bắt ngang sông Thu Bồn, với phí tổn xây dựng hơn 10 triệu Mỹ kim đã hoàn tất nhưng không sử dụng được, vì một đầu cầu không có đường dẫn ra.

Cây cầu này tên là Cẩm Kim, có mục đích nối liền thành phố Hội An và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, với vốn đầu tư được vay từ nước ngoài.

Cầu này dài hơn 1 cây số, gồm 15 nhịp, chiều rộng 15 thước. Cầu Cẩm Kim được khởi công từ tháng 10 năm ngoái, đến hôm nay được xem là đã xong, nhưng đường dẫn ở thị xã Điện Bàn vẫn chưa làm nên không thể lưu thông. Lý do là còn 6 gia đình ở phía đầu cầu Điện Bàn vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng, nên chủ nhà không chịu giao đất để làm đường dẫn.

3) PHILIPPINES ĐE DỌA MỸ NẾU KHÔNG ĐƯỢC CUNG CẤP THUỐC CHÍCH NGỪA

Vào hôm Chủ nhật 27/12, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, lên tiếng đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp ước quân sự với Mỹ, nếu nước Mỹ không cung cấp thuốc chích ngừa dịch Vũ Hán cho Phi.

Vào đầu năm nay, ông Duterte đã thúc đẩy Quốc hội Philippines cân nhắc đến việc hủy bỏ Hiệp ước Lực lượng Quân sự Hoa Kỳ trên đất Phi (United State – Philippines Visiting Forces Agreement, gọi tắt là VFA), nhưng sau đó đình chỉ việc này vì các biến động trong khu vực. Đây là hiệp ước được 2 nước ký kết từ mấy thập niên trước, nội dung cho phép quân đội Mỹ được đến Phi để tham gia tập trận và cứu trợ nhân đạo.

Trong đe dọa đưa ra vào cuối tuần qua, ông Duterte tuyên bố là hiệp ước này đang mất dần hiệu lực và các binh sĩ Mỹ phải rút về nước, trừ phi Mỹ đồng ý cung cấp 20 triệu liều thuốc chích ngừa dịch Vũ Hán.

4) BẠO QUYỀN HỒNG KÔNG ĐANG TRUY NÃ 30 NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ

Bạo quyền Hồng Kông đã ra lệnh truy nã 30 người nhà đấu tranh mà họ cáo buộc là vi phạm đạo luật an ninh quốc gia.

Trong số những người bị truy nã có 2 nghị viên vừa từ chức là ông Ted Hui và Baggio Leung. Khoảng 20 nhà đấu tranh bị truy nã hiện đang ẩn nấp ở Mỹ, Đài Loan và một số nước ở Âu châu. Đa số là các nước đã hủy bỏ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông, sau khi Trung Cộng áp đặt đạo luật an ninh quốc gia ở khu tự trị này. Vì thế, dù có lệnh truy nã, chính phủ các nước này sẽ không bắt giữ hay trục xuất họ về Hồng Kông. Tuy nhiên, bạo quyền Trung Cộng dùng một biệt đội với ám danh là “Săn Cáo”, có nhiệm vụ truy lùng và bắt cóc những người nằm trong danh sách truy nã của Bắc Kinh.

5)  AFGHANISTAN BẮT GIỮ MỘT Ổ GIÁN ĐIỆP TRUNG CỘNG

Chính phủ Afghanistan vào cuối tuần qua giận dữ yêu cầu Bắc Kinh phải lên tiếng xin lỗi, sau khi lực lượng an ninh Afghanistan đã bắt trọn một ổ gián điệp Trung Cộng tại nước này.

Theo một tờ báo của Ấn Độ thì ổ gián điệp này bị bắt vào ngày 10/12 và hiện có 10 người đang bị thẩm vấn. Phó Tổng thống Afghanistan được chỉ định cầm đầu lực lượng thẩm vấn các gián điệp Tàu. Nếu Trung Cộng lên tiếng xin lỗi thì Afghanistan sẽ giao trả các gián điệp nói trên. Nếu không, họ sẽ bị truy tố ra tòa và có thể bị kêu mức án rất nặng.

Nhân viên an ninh Afghanistan tiết lộ là khi lục soát tư gia của nghi phạm Lý Dương Dương, người chỉ huy tiểu tổ gián điệp Trung Cộng, họ đã tìm thấy rất nhiều súng ống, đạn dược và các thiết bị dọ thám. Ngoài ra, họ cũng tịch thu được nhiều tài liệu về tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda, và các nhóm đấu tranh thuộc sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.

No comments:

Post a Comment