Wednesday, December 2, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 02.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

 1) FACEBOOK VÀ GOOGLE TIẾP TAY CHO CSVN ĐỂ ĐÀN ÁP TỰ DO NGÔN LUẬN.

Trong báo cáo mới nhất được công bố vào ngày hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định là hai tập đoàn thông tin Facebook và Google đã tiếp tay cho bạo quyền cs VN đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân, đặc biệt là người bất đồng chính kiến.

Báo cáo có tựa đề “Cho chúng tôi được thở”, cho biết việc kiểm duyệt đã tăng mạnh trên các trang xã hội tại Việt Nam, với hàng loạt người bị bắt trong thời gian qua. Báo cáo nhấn mạnh, dịch vụ Facebook và Google đã trở thành công cụ đàn áp quyền tự do ngôn luận của bạo quyền Hà Nội.

Ngay chính tập đoàn Facebook cũng thừa nhận là trong vòng 6 tháng qua, số lượng các trang bị đóng cửa và các bài bị đục bỏ đã gia tăng gấp 10 lần sau lời yêu cầu của Hà Nội. Vào tháng trước, bộ trưởng Thông tin và Truyền thông VN cũng tiết lộ là hơn 95% yêu cầu kiểm duyệt đã được Facebook đáp ứng và hơn 90% yêu cầu đã được hệ thống Youtube của tập đoàn Google thực thi.

Một ví dụ được nêu lên trong báo cáo là về trường hợp của ông Trương Châu Hữu Danh, một nhà báo lề dân chuyên điều tra về tệ nạn tham nhũng và bất công xã hội. Trang Facebook của ông có gần 150 ngàn người vào xem, với hơn 100 bài viết về vụ án tử tù Hồ Duy Hải và lệnh cấm xuất cảng gạo. Nhưng ngay sau đó, các bài này hoàn toàn biến mất trên Facebook mà chủ nhân không nhận được bất cứ thông báo nào.

2/  SÀI GÒN CÓ THÊM 4  NGƯỜI NHIỄM CÚM VŨ HÁN.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 trong ngày 1/12, Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long cho biết tin tức mới nhất có thêm 4 trường hợp mới nhiễm cúm Tàu, sau gần 3 tháng không có người nào bị nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Theo báo cáo này, bệnh nhân thứ 1342 là trường hợp đầu tiên bị lây nhiễm từ khu cách ly. Sau khi về nhà, bệnh nhân này đã lây nhiễm cho bệnh nhân 1347. Sau đó đã có thêm 2 người khác bị lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 1347.

3)  MƯA LŨ Ở KHÁNH HÒA VÀ LÂM ĐỒNG, 7 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH.

Theo thống kê mới nhất được công bố vào trưa hôm qua, ít nhất 7 người đã chết hay bị mất tích trong đợt mưa lũ kéo dài 3 ngày qua ở hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Thi thể 3 nạn nhân thuộc một gia đình ở xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, đã được tìm thấy sau khi bị nước lũ cuốn trôi vào đêm 30/11. Một người dân ở xã này cũng bị điện giật chết và một cư dân ở xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, cũng bị nước cuốn trôi. Tại Lâm Đồng, công an huyện Lạc Dương vào chiều hôm qua đã tìm thấy thi thể của một trong 2 nữ du khách bị nước cuốn trôi ở thôn Long Bình.

Có nhiều tuyến đường bị ngập lụt ở tỉnh Khánh Hòa, và tuyến đường sắt Bắc – Nam cũng bị gián đoạn ở tỉnh này. Tại cửa ngõ phía bắc Nha Trang, một vụ sạt lở ở núi Cô Tiên đã trút xuống quốc lộ 1C hàng chục ngàn thước khối đất đá. Tại tỉnh Phú Yên, hai thôn thuộc huyện Đồng Xuân, với hơn 230 gia đình đang bị cô lập hoàn toàn vì các vụ sạt lở nặng trên các con đường.

4)  HAI TỈNH KHÁNH HÒA VÀ ĐẮC LẮC BỊ CẮT ĐỨT GIAO THÔNG.

Tuyến quốc lộ 26 độc đạo, nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắc Lắc, đã hoàn toàn bị cắt đứt kể từ hôm Chủ nhật 30/11 sau khi bị sạt lở một đoạn dài hơn 50 thước trên con đường huyết mạch này.

Bộ Giao thông VN vào hôm thứ Hai 1/12 cho biết là phải mất nhiều ngày mới có thể nối lại quốc lộ 26 vì khối lượng đất đá để san lấp khúc đường này rất lớn, với chiều sâu gần 10 thước. Nơi bị sạt lở là thuộc địa phận tỉnh M’Đrắk, xảy ra vào tối ngày 30/11 nhưng may mắn là không có xe cộ nào rơi xuống vực sâu.

Một quan chức cho biết là dự trù sẽ mất đến 5 ngày để tu bổ đoạn đường.Ngoài ra, còn có 10 điểm sạt lở nhỏ khác trên quốc lộ 26 và nếu tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới thì số địa điểm sạt lở chắc chắn sẽ còn nhiều hơn.

5)  THỦY ĐIỆN XẢ LŨ, THÀNH PHỐ TAM KỲ BIẾN THÀNH AO HỒ.

Mưa lớn trong 2 ngày qua, cộng với việc hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ, khiến cho thành phố Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam bị ngập nặng, đặc biệt là tại khu chợ trung tâm thành phố.

Theo báo chí lề đảng, việc xả lũ của hồ Phú Ninh bắt đầu từ chiều tối Chủ nhật 30/11, với lưu lượng hơn một ngàn thước khối mỗi giây khiến các khu vực trũng thấp của Tam Kỳ bị ngập sâu. Đến sáng hôm qua, lượng nước lũ tràn vào trung tâm thành phố, có nơi ngập hơn 1 thước nước. Các sinh hoạt tại khu chợ trung tâm và hàng quán xung quanh đều bị tê liệt vì người dân không thể ra đường. Trường học phải đóng cửa và học sinh được nghỉ học

No comments:

Post a Comment