Friday, December 11, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 11.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ LÊ ĐÌNH LƯỢNG LẠI BỊ CẤM THĂM NUÔI

Vào hôm thứ Tư 9/12, gia đình tù nhân Lê Đình Lượng lại bị quản tù trại giam Nam Hà từ chối không cho gặp mặt ông Lượng nhưng không cho biết lý do.

Diễn biến này xảy ra chỉ một ngày trước khi thế giới tưởng niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12. Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Xoan, con dâu ông Lượng, đây là chuyến thăm nuôi định kỳ mỗi tháng, các tù nhân trong trại đều có thể gặp mặt thân nhân, nhưng riêng bà Xoan thì bị từ chối.

Đây không phải là lần đầu tiên mà quản tù trại giam Nam Hà từ chối không cho gia đình gặp mặt ông Lượng. một nhà đấu tranh cho nạn nhân của thảm họa Formosa. Năm nay 53 tuổi, ông Lượng bị bạo quyền CSVN bắt giam vào năm 2017 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Sau một năm bị giam giữ, đến tháng 8 năm 2018, ông bị toà xử tuyên án 20 năm tù. Vào tháng 10 vừa qua, ông Lê Đình Lượng đã tuyệt thực để phản đối quản tù đối xử khắc nghiệt với ông, trong đó có việc cấm xử dụng kinh Thánh và nguyện cầu theo nghi thức tôn giáo.

FACEBOOK LOẠI BỎ HƠN 800 BÀI VIẾT THEO YÊU CẦU CỦA BẠO QUYỀN CSVN

Trong 6 tháng đầu năm nay, Facebook đã đục bỏ 834 bài viết và phim ảnh của người sử dụng tại Việt Nam, theo yêu cầu của bạo quyền CSVN.

Con số nói trên được ghi trong báo cáo của Facebook. Báo cáo cho biết là trong 6 tháng đầu năm nay, họ đã loại bỏ 834 nội dung của những người dùng dịch vụ này, theo yêu cầu của hai bộ Truyền thông và Công an. Theo giải thích trong báo cáo, các nội dung này bị Hà Nội cáo buộc là loan tin sai trái về đại dịch Vũ Hán, quảng bá cờ bạc, giả mạo thông tin cá nhân và bán hàng trái phép trên mạng.

Như tin đã loan, vào ngày 1/12 vừa qua, tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Facebook và YouTube đã tiếp tay với bạo quyền CSVN để kiểm duyệt các bài vở mà Hà Nội cho là “chống phá chế độ”.

NGƯ DÂN VIỆT LÊN TIẾNG CẦU CỨU TỪ TRẠI GIAM NAM DƯƠNG

Các ngư dân Việt bị bắt giữ tại Indonesia vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy giúp đỡ đưa họ về nước vì không thể chịu đựng được hoàn cảnh giam giữ ở trại Tanjung Pinang.

Trong một đoạn phim gửi lên mạng, ngư dân Hồ Văn Hiếu 63 tuổi, đại diện cho các ngư dân, cho biết ông bị giam giữ suốt 8 tháng qua tại trại giam nói trên. Ông Hiếu cho biết là cuộc sống trong tù rất khắc nghiệt, các bữa cơm khi thiu khi sống, nếu muốn ăn được thì phải đến căng-tin mua nhưng không có tiền.

Ông Hiếu nói thêm trong trại Tanjung Pinang hiện có khoảng 200 ngư dân, có một số người đã bị giam cầm từ 2 tới 3 năm. Điều đáng than phiền là nhân viên tòa đại sứ CSVN tại Nam Dương rất hiếm khi đến thăm họ, không cung cấp giấy tờ, hay có hành động can thiệp, hoặc dàn xếp với chính phủ Nam Dương để đưa họ về nước.

VIỆT – ANH KÝ KẾT THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO

Vào hôm nay, thứ Sáu 11/12, nước Anh đã ký kết thỏa ước mậu dịch tự do với Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Một ngày trước đó, bà Liz Truss, bộ trưởng Thương mại Anh, cũng ký một thỏa ước tương tự với Singapore sau nhiều tháng đàm phán. Các thỏa ước này đều tương tự như thỏa ước mà khối Liên hiệp Âu châu ký kết với Việt Nam và Singapore trước đây. Việc ký kết này sẽ mở đường cho nước Anh gia nhập khối Mậu dịch Xuyên Thái bình dương, tức khối CPTPP mà Việt Nam cũng là một thành viên.

Theo thông báo của nước Anh, tổng mậu dịch giữa hai nước Việt – Anh đã gia tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, lên đến gần 6 tỷ Anh kim. Với thỏa ước mới, các hàng hóa giao dịch giữa hai nước sẽ được giảm thuế đến 99% trong vòng 7 năm tới.

BIỂN ĐÔNG LÀ VẤN ĐỀ QUỐC TẾ, KHÔNG PHẢI CỦA TRUNG CỘNG

Vào hôm qua, thứ Năm 10/12, đại sứ Liên hiệp Âu châu tại Hoa Lục lên tiếng kêu gọi khối Âu châu phải phối hợp với nước Mỹ trong chiến lược ngoại giao để đối phó với việc áp đặt chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.

Phát biểu trong diễn đàn năng lượng tại Bắc Kinh, ông Nicolas Chapuis tuyên bố Biển Đông là vấn đề quốc tế, chứ không phải chuyện riêng của Trung Cộng. Ông Chapuis nhấn mạnh là nếu Trung Cộng không chịu hợp tác để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thì khối Âu châu nên phối hợp với Mỹ, Úc, Tân Tây Lan và khối ASEAN để đối phó với sự cưỡng chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

Ông Chapuis khẳng định quyền tự do hàng hải tại vùng biển này là rất quan trọng vì thế Biển Đông không phải là vấn đề của Trung Cộng mà là vấn đề quốc tế.

Trong khi đó, người đại diện của Hoa Kỳ trong khối NATO, bà Kay Beiley Hutchison cho biết là Hoa Kỳ và các đồng minh đều nhận định Trung Cộng là mối đe dọa cho thế giới sau khi Trung Cộng bành trướng sức mạnh quân sự, đánh cắp các bản quyền trí tuệ và tước đoạt nền tự do dân chủ ở Hồng Kông. Bà Hutchison tuyên bố là khối NATO đã thức tỉnh quá trễ khi nhận ra Trung Cộng là hiểm họa lớn của thế giới.

TRẢ ĐŨA HOA KỲ, TRUNG CỘNG CẤM MỘT SỐ QUAN CHỨC MỸ ĐẾN HỒNG KÔNG

Trong một hành động để trả đũa, bạo quyền Trung Cộng đã ra lệnh cấm một số quan chức Mỹ nhập cảnh Hồng Kông.

Theo lệnh này, một số nhà ngoại giao Hoa Kỳ sẽ bị bãi miễn đặc quyền nhập cảnh vào Hồng Kông và Ma Cao, đồng thời các nhân viên quốc hội hay các tổ chức phi chính phủ cũng sẽ bị trừng phạt để đáp lại việc Hoa Kỳ cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản trên đất Mỹ của 14 thành viên thường vụ quốc hội Trung Cộng, trong đó có một ủy viên bộ chính trị Trung cộng.

Trong loan báo vào hôm qua, bộ Ngoại giao Trung Cộng giải thích là quyết định này được đưa ra vì phía Hoa Kỳ đã viện dẫn vấn đề Hồng Kông để can thiệp nghiêm trọng vào nội bộ của nước Tàu.

Trước đó, trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã chỉ trích gay gắt việc Hoa Kỳ siết chặt thị thực nhập cảnh đối với 92 triệu đảng viên cộng sản Tàu và thân nhân của họ.

No comments:

Post a Comment