Tuesday, December 29, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 29.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm AnhBá Cơ.

 1)  CẢ TRĂM DÂN TÀU NHẬP LẬU VÀO VIỆT NAM CHỈ TRONG MỘT NGÀY

Chỉ trong vòng một ngày thứ Hai 28/12, lực lượng biên phòng VN  đã bắt giữ 110 người băng qua biên giới để nhập lậu vào Việt Nam, đa số là là công dân Hoa Lục.

Theo loan báo vào tối hôm 27/12, những kẻ nhập lậu nói trên đã đi từ các lối mòn ở biên giới Hoa – Việt và biên giới Việt – Miên để vào đất Việt. Toàn bộ đều được áp giải đến các khu cách ly để kiểm dịch Vũ Hán.

Trước đó, vào rạng sáng Chủ nhật 27/12, lực lượng biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng phát giác 86 công dân Việt băng rừng trở về từ Hoa Lục. Đây là những người đã vượt biên sang Tàu để làm thuê vào năm 2019. Vì bị nhân viên kiểm tra Trung Cộng truy quét nhằm ngăn chận dịch bệnh, nên họ phải chạy về Việt Nam.

2)  VIỆT NAM CÓ MỨC TĂNG TRƯỞNG THẤP NHẤT TRONG NĂM 2020

Mặc dù được đánh giá là có mức tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm đại dịch Vũ Hán hoành hành, nhưng theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam thực ra ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Tổng cục TK cho biết tổng sản lượng nội địa Việt Nam chỉ tăng gần 3% trong năm 2020, so với tỷ lệ 7% của hai năm trước đây. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát cũng hơn 3% so với năm ngoái.

Tổng cục Thống kê VN cho biết, dù tỷ lệ tăng trưởng năm nay là thấp nhất trong vòng 30 năm qua, nhưng trong bối cảnh đại dịch Vũ Hán đang xảy ra trên toàn thế giới, tỷ lệ này vẫn nằm trong nhóm quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất.

3) BÁO ĐỘNG VÌ XUẤT HIỆN MỘT TRƯỜNG HỢP NHIỄM CÚM VŨ HÁN TRONG CỘNG ĐỒNG

Nhà cầm quyền thành Hồ vào hôm qua lại nhóm họp khẩn cấp sau khi ghi nhận một người nhiễm dịch mới, và có ít nhất 60 người đã tiếp xúc với bệnh nhân này trong mấy ngày qua.

Bệnh nhân nói trên là một thanh niên 23 tuổi, ở quận 5 – Sài Gòn, đã tháp tùng chuyến đi với bệnh nhân mang số 1440, người đã nhập lậu qua biên giới Việt – Miên. Trước đó, cả hai bệnh nhân đã đi từ Miến Điện đến Thái Lan sau đó trở về Việt Nam bằng cách băng qua biên giới Miên – Việt.

Trong phiên họp vào tối thứ Hai 28/12, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc sở Y tế Sài Gòn, nhận định là nguy cơ lây lan từ bệnh nhân 1440 ở Vĩnh Long là rất thấp.

Tuy nhiên, với con số hơn 60 người từng tiếp xúc với bệnh nhân ở quận 5, nguy cơ lây lan là cao và không thể bỏ qua.

4)  ẤN – VIỆT ĐÃ CHẤM DỨT CUỘC TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG

Hải quân Việt – Ấn đã kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông nhằm gia tăng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ một tuần sau khi thủ tướng hai nước có cuộc gặp gỡ trực tuyến, với 7 thỏa thuận đưọc ký kết giữa hai bên trong các lãnh vực quốc phòng và năng lượng. Cuộc tập trận đã diễn ra vào hai ngày 26 và 27/12 vừa qua, mục đích là nhằm gia tăng khả năng săn bắt tàu ngầm và phối hợp tác chiến hải quân của hai nước.

Trong số các chiến hạm Ấn Độ tham gia cuộc tập trận, có hộ tống hạm Kiltran đã cập bến Sài Gòn vào hôm 24/12, mang theo 15 tấn hàng cứu trợ nạn nhân bão lụt ở miền Trung Việt.

5)  TRUNG CỘNG KẾT ÁN TÙ MỘT NỮ LUẬT SƯ QUAY CẢNH DỊCH BỆNH VŨ HÁN

Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã tuyên án 4 năm tù đối với một nữ luật sư đã loan tải tin tức và hình ảnh về tình hình dịch bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

Luật sư Zhang Zhan 37 tuổi, là một trong những người tận mắt chứng kiến thảm cảnh kinh hoàng và chết chóc tại các bệnh viện ở Vũ Hán khi đại dịch bộc phát. Những hình ảnh mà bà tung lên mạng cho thấy mức độ nghiêm trọng cao hơn nhiều so với hệ thống tuyên truyền của chế độ.

Sau khi bị bắt giam suốt 7 tháng qua, vào hôm qua bà Zhan bị một tòa án ở Thượng Hải kết án 4 năm tù với cáo buộc “gây rối trật tự và kích động nổi loạn”. Lực lượng an ninh đã xuất hiện dày đặc bên trong và chung quanh tòa án. Các ký giả ngoại quốc cũng bị cấm bước vào tòa án với lý do đề phòng dịch Vũ Hán.

6)  ẤN ĐỘ CẤM CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG CHỞ KHÁCH TÀU

Chính phủ Ấn Độ vừa ra lệnh cho các hãng hàng không nước này không đưa đón các công dân Hoa Lục, nhằm trả đũa bạo quyền Trung Cộng ra lệnh cấm người Ấn đến Hoa Lục.

Từ mấy tháng qua, các chuyến bay đến hai nước đã bị đình chỉ vì đại dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, dân Tàu vẫn có thể đến Ấn Độ từ một quốc gia thứ 3.

Theo một số nguồn tin cao cấp, lệnh cấm nói trên được chính phủ Ấn đưa ra vào cuối tuần qua, nhưng một số hãng máy bay không nhận được văn bản chính thức. Lý do đưa ra lệnh cấm là hàng ngàn thủy thủ Ấn Độ đang kẹt lại ở các hải cảng Hoa Lục vì bị Trung Cộng từ chối cho lên bờ

No comments:

Post a Comment