Friday, December 4, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 04.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

TỐI CAO PHÁP VIỆN ĐÀI LOAN NHẬN VỤ KIỆN THẢM HỌA FORMOSA Ở VIỆT NAM

Tối cao Pháp viện Đài Loan vào ngày 18/11 đã ra một phán quyết dài 3 trang, nội dung hủy bỏ phán quyết của tòa thượng thẩm về vụ kiện thảm họa Formosa ở Việt Nam, đồng thời yêu cầu tòa này phải đưa ra một phán quyết mới.

Vào tháng 3 năm nay, tòa Thượng thẩm Đài Loan tuyên bố bác bỏ đơn kiện đòi bồi thường của gần 8 ngàn nạn nhân trong thảm họa cá chết ở vùng biển miền Trung VN vào năm 2016. Với lý do là họ không có thẩm quyền xét xử vụ án này và đề nghị chuyển vụ kiện về Việt Nam.

Trong phán quyết, Tòa Tối cao Đài Loan nhấn mạnh: phán quyết nói trên là không phù hợp với điều luật 20 của bộ Luật Tố tụng Dân sự.

Ngay sau khi nghe được phán quyết của Tòa Tối cao, Hội Công lý cho Nạn nhân Formosa, tức tổ chức đệ đơn kiện, cho biết là sẽ tăng cường phối hợp với các nhóm luật sư Đài Loan trong việc thu thập thêm chứng cứ và mức thiệt hại của thảm họa Formosa ở miền trung.

VIỆT NAM YÊU CẦU TRUNG CỘNG NGƯNG DỊCH VỤ DU LỊCH Ở HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA

Vào hôm qua, thứ Năm 3/12, Bộ Ngoại giao VN lên tiếng yêu cầu Trung Cộng chấm dứt mọi dịch vụ du lịch ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, phản đối cuộc tập trận của Đài Loan ở vùng biển Trường Sa.

Vào hôm thứ Ba 1/12, nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam loan báo là sẽ mở lại các chuyến tàu du lịch đến quần đảo Hoàng Sa sau 11 tháng đình chỉ vì đại dịch Vũ Hán. Một ngày trước đó, quân đội Trung Cộng đã đưa một bệnh viện hạm đến đảo Đá Chữ Thập ở Trường Sa.

Trong lời phản đối, người đại diện của VN, bà Lê thị Thu Hằng khẳng định mọi hoạt động của Trung Cộng tại Hoàng Sa và Trường Sa, nếu không có sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền VN và công ước quốc tế.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát viên quốc tế, các phản đối này của Việt Nam đều không có tác dụng gì đối với Trung Cộng vì trên thực tế, quần đảo Hoàng Sa và nhiều hòn đảo của Trường Sa đã bị Trung Cộng tấn chiếm từ mấy chục năm qua.

HOA KỲ TÁI CẤP THỊ THỰC NHẬP CẢNH CHO CÔNG DÂN VIỆT

Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội và tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn sẽ mở lại dịch vụ cấp phát visa du lịch vào tuần tới sau 9 tháng đình chỉ vì đại dịch Vũ Hán.

Theo loan báo của Mỹ, các vụ phỏng vấn để cấp visa du lịch sẽ bắt đầu từ ngày 7/12, với loại thị thực B1 được cấp trong diện tham dự hội nghị khoa học, giáo dục hay kinh doanh. Thị thực B2 dành cho mục đích giải trí, du lịch hay thăm viếng bạn bè hoặc đi chữa bệnh.

Loan báo nói rõ, người đến xin thị thực phải đeo khẩu trang khi đến hai cơ sở ngoại giao nói trên, và những người có triệu chứng nhiễm bệnh, sẽ phải hoãn cuộc phỏng vấn  ít nhất là 14 ngày.

MỸ SIẾT CHẶT VISA NHẬP CẢNH CỦA CÁC ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN TRUNG QUỐC

Chính phủ Hoa kỳ vào hôm qua đã ban hành các quy định mới nhằm siết chặt thêm việc cấp phát visa nhập cảnh đối với các đảng viên cộng sản Trung Quốc và thân nhân của họ.

Theo quy định mới, thời gian cho phép lưu trú đối với các đảng viên Tàu cộng và gia đình chỉ có một tháng và chỉ được sử dụng một lần. Từ nhiều năm qua, tương tự như các thường dân, các đảng viên CS Tàu có thể xin thị thực với thời hạn lên đến 10 năm. Nhưng kể từ bây giờ, nhân viên Sở Di trú Hoa kỳ sẽ phân biệt rõ ràng ai là đảng viên cộng sản dựa trên đơn xin và cuộc phỏng vấn lúc nạp đơn.

Một quan chức bộ Ngoại giao Hoa kỳ cho biết quy định nghiêm ngặt nói trên là nhằm bảo vệ nước Mỹ trước các hoạt động tai hại của những đảng viên CS Tàu. Trong khi đó, giới truyền thông Hoa Kỳ cho biết là hơn 1 ngàn chuyên gia và trí thức Trung Cộng đã bị trục xuất khỏi nước Mỹ kể từ khi chính phủ mở chiến dịch truy lùng các gián điệp đánh cắp kỹ thuật của Mỹ.

BẠO QUYỀN HỒNG KÔNG LẠI BẮT GIAM  TỶ PHÚ JIMMY LAI

Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, người ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh cho dân chủ tại Hồng Kông, lại bị bạo quyền thân Bắc Kinh bắt giam vào hôm qua với cáo buộc “gian lận”.

Ông Jimmy Lai, 73 tuổi, chủ nhân nhật báo Apple Daily, đã bị truy tố ra tòa vào hôm thứ Năm 3/12, với cáo buộc trụ sở của tờ báo này đã sử dụng không đúng theo mục đích trong hợp đồng thuê nhà.

Nhừ tin đã loan, tỷ phú Jimmy Lai, người luôn mạnh mẽ chỉ trích bạo quyền Trung Cộng và quan chức Hồng Kông thân Bắc Kinh, bị câu lưu hồi tháng 8 vừa qua. Bạo quyền Hồng Kông đã lục tung tòa soạn nhật báo Apple Daily, bắt tạm giữ một số nhà báo và ông Lai với cáo buộc “thông đồng với các thế lực thù địch”, một trong các tội danh ghi trong đạo luật an ninh mà Trung Cộng áp đặt ở Hồng Kông. Sau đó ông Lai được trả tự do.

Ông Lai còn là chủ nhân công ty Next Media, trong một hồ sơ khác, ông bị truy tố về tội ” đỡ đầu phong trào đấu tranh cho dân chủ tại Hồng Kông” suốt mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment