Monday, December 14, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 14.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

HOA KỲ BẮT ĐẦU PHÂN PHỐI THUỐC CHÍCH NGỪA ĐẾN CÁC TIỂU BANG

Hàng đoàn xe tải hạng nặng vào hôm thứ Bảy 12/12 đã rời khỏi xưởng bào chế dược phẩm Pfizer/BioNTech ở tiểu bang Michigan, để vận chuyển các liều thuốc chích ngừa đến các trung tâm phân phối trên toàn quốc.

Đợt phân phối này được xem là nỗ lực lớn nhất trong lịch sử chích ngừa dịch bệnh ở nước Mỹ. Khoảng 3 triệu liều đầu tiên sẽ được chích cho các nhân viên y tế và người già ở các viện dưỡng lão. Chiến dịch chích ngừa sẽ được nỗ lực mở rộng nhằm đối phó với tình trạng lây lan trong mùa lễ Giáng sinh và Năm mới sắp đến.

Tính đến cuối tuần qua, hơn 16 triệu người Mỹ đã nhiễm dịch cúm Vũ Hán, khiến gần 300,000 người thiệt mạng từ khi đại dịch này bùng nổ tại Mỹ.

HÀNG CHỤC CÁN BỘ CAO CẤP BỊ TRUY TỐ VÌ DỰ ÁN NHÀ MÁY THÉP THÁI NGUYÊN

Hàng chục thành viên cao cấp của Tổng Công ty Thép VN vừa bị bắt giam vào cuối tuần qua, vì có dính líu đến vụ thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng trong dự án mở rộng nhà máy thép Thái Nguyên.

Đây là một trong 6 vụ án lớn nhất mà TBT/CTN Nguyễn Phú Trọng muốn nhanh chóng mang ra xét xử. Dự án được khởi công từ năm 2007, do nhà thầu là công ty luyện kim của Trung Cộng thực hiện với mức đầu tư là 161 triệu Mỹ kim, dự trù sẽ hoàn tất trong vòng 2 năm rưởi và sẽ thu hồi lại vốn đầu tư trong vòng 7 năm.

Tuy nhiên, dự án bị đội vốn lên đến 250 triệu Mỹ kim, kéo dài 6 năm vẫn chưa xây xong và bất ngờ bị bỏ dở.  Hiện nay, nhà máy Thái Nguyên mỗi tháng phải trả tổng cộng 2 triệu Mỹ kim tiền lãi cho ngân hàng và chủ cho vay.

Vào cuối tuần qua, bộ Công an đã truy tố thêm 14 cựu cán bộ cầm đầu Tổng Công ty Thép VN có liên quan đến dự án này, trong đó có một số tên đã nhanh chân đào tẩu ra ngoại quốc khi cuộc điều tra bắt đầu.

NAM DƯƠNG ĐÃ BẮT ĐƯỢC TAY TRÙM KHỦNG BỐ ĐÁNH BOM Ở BALI VÀO NĂM 2002

Sau 18 năm săn lùng, cơ quan an ninh Nam Dương đã bắt được tên thủ lãnh cao cấp của nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah (gọi tắt là JI), tức nhóm chủ mưu vụ đánh bom đẫm máu ở Bali vào năm 2002, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Trùm Aris Sumarsono 57 tuổi, có bí danh là Zulkarnaen, không chỉ bị Nam Dương truy lùng gắt gao mà còn nằm trong danh sách truy nã của Hoa Kỳ với số tiền thưởng lên đến 5 triệu Mỹ kim. Nhà chức trách Nam Dương cho biết sau 18 năm sống ngoài vòng pháp luật, Zulkarnaen đã bị bắt tại tỉnh Lampung trên đảo Sumatra hôm 10/12.

Nhóm khủng bố JI đã móc nối với tổ chức khủng bố al-Qaeda để tổ chức nhiều cuộc đánh bom ở Nam Dương, trong đó có vụ nổ bom tự sát tại khách sạn Marriott ở thủ đô Jakarta vào năm 2003, khiến 12 người thiệt mạng. Từng được huấn luyện tại Afghanistan, Zulkarnaen là thủ lãnh của nhóm JI và chỉ huy các vụ tấn công khủng bố.

21 CÔNG TY TRUNG CỘNG BỊ LOẠI KHỎI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ

Sàn chứng khoán S&P Dow Jones vào cuối tuần qua đã quyết định loại bỏ 21 công ty Trung Cộng ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ, sau khi chính phủ Donald Trump ký sắc lệnh cấm giới đầu tư Mỹ mua bán cổ phần từ các công ty này.

Trong số các công ty bị loại có Hikvision, một đại công ty hàng đầu thế giới trong lãnh vực sản xuất thiết bị giám sát.  Một công ty khác nữa là SMIC, chuyên sản xuất vi mạch điện tử lớn nhất ở Hoa Lục.  Mười công ty Trung Cộng khác sẽ bị vô hiệu hóa mọi giao dịch kể từ ngày 21/12 trên thị trường chứng khoán Mỹ. Và đầu năm tới, 11 công ty còn lại cũng sẽ bị hủy bỏ mọi giao dịch. Trước đó, thị trường chứng khoán FTSE Russell cũng loại bỏ công ty Hikvision và 7 công ty khác của Trung Cộng ra khỏi thị trường giao dịch của họ.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Mỹ vừa ra lệnh trừng phạt 6 công ty Trung Cộng về tội trợ giúp Bắc Hàn buôn lậu than đá, tức vi phạm lệnh cấm vận mà LHQ áp đặt đối với Bắc Hàn. Theo ước tính của Bộ Tài chính Mỹ, 6 công ty Trung Cộng nói trên đã giúp vận chuyển và bán ra thế giới một lượng than đá Bắc Hàn, có trị giá hơn 400 triệu Mỹ kim trong vòng một năm qua.

No comments:

Post a Comment