Thursday, December 31, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 31.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1)  ĐẢNG CS VIỆT NAM GIỮ KÍN DANH SÁCH NHÂN SỰ CAO CẤP

Trong một hành động chứng minh cho một chế độ độc tài tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định liệt kê danh sách nhân sự cao cấp nhất vào diện “tối mật quốc gia”.

Ông Phúc ký quyết định nói trên là theo yêu cầu của bộ Chính trị CSVN. Có nghĩa là sau hai hội nghị trung ương đảng vừa qua, các chức danh tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội đã được dàn xếp xong, chỉ chờ các đại biểu giơ tay thông qua trong đại hội đảng, dự trù sẽ khai mạc vào ngày 5/1 sắp tới. Bên cạnh đó, danh sách nhân sự của tân ban chấp hành trung ương đảng và thành viên bộ chính trị cũng thuộc dạng “tuyệt mật”.

Ngoài danh sách nhân sự được xem là “bí mật quốc gia” nói trên, các báo cáo và tường trình trong nội bộ đảng cũng liệt vào diện “mật”, chỉ được công bố khi thời điểm cho phép.

2)  CÁC CÔNG TY MỸ KHÔNG MUỐN TĂNG THUẾ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA VIỆT NAM

Nhiều công ty Mỹ đã yêu cầu Văn phòng Thương mại Mỹ chuyển giao cuộc điều tra về thao túng tiền tệ của Việt Nam sang bộ Tài chính, nhằm ngăn chận nguy cơ chính phủ Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam.

Như tin đã loan, văn phòng Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra vào tháng 10 vừa qua sau khi có các cáo buộc là một số hàng hóa Việt Nam, ví dụ như vỏ xe hơi, đã bán phá giá. Vào cuối tháng trước, bộ Thương mại Mỹ nêu đích danh Việt Nam và Thụy Sĩ là hai nước thao túng tièn tệ, đã hạ thấp hối xuất đồng tiền nhằm gia tăng lợi thế xuất cảng hàng hóa.

Trong cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ vào hôm thứ Ba 29/12, trong số hơn 20 nhóm người ra làm chứng, chỉ có 3 nhóm ủng hộ cuộc điều tra của Văn phòng Thương mại Mỹ. Các nhóm ủng hộ này là đại diện của Nghiệp đoàn Thép Hoa Kỳ, một liên minh sản xuất đồ gỗ, và một công ty sản xuất nam châm ở Ohio.

3)  NHẬT BẢN CƯƠNG QUYẾT ỦNG HỘ DỰ ÁN NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG 2

Bất chấp sự phản đối của các nhóm bảo vệ môi trường, Nhật Bản và Nam Hàn vẫn tiến hành xây dựng nhà máy điện chạy bằng than đá Vũng Áng 2 ở tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là hai nước đã đồng ý tài trợ 1 tỷ 800 triệu Mỹ kim cho dự án nói trên, bất chấp sự phản đối của hàng trăm nhóm bảo vệ môi trường ở 40 quốc gia. Ngay cả một số chính khách và ngân hàng Nhật cũng kêu gọi chính phủ hãy hủy bỏ việc tài trợ cho dự án nhiệt điện Vũng Áng 2.

Theo dự trù, dự án nhiệt điện này sẽ hoàn tất xây dựng vào đầu năm 2025, có công suất phát điện lên đến 1200 MW. Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Năng lượng Thế giới, chỉ trong năm 2019, chính phủ Nhật đã tài trợ gần 5 tỷ Mỹ kim cho các dự án nhiệt điện ở nhiều quốc gia.

4)  LƯỢNG NGOẠI TỆ DO NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI GỬI VỀ NƯỚC SỤT GIẢM MẠNH

Nhà cầm quyền CS Việt Nam đã đặt nhiều hy vọng vào lượng ngoại tệ mà người Việt hải ngoại gửi về vào dịp cuối năm, nhưng Ngân hàng Thế giới dự báo là lượng ngoại tệ này sẽ sụt giảm mạnh vì các cộng đồng người Việt ở hải ngoại bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Vũ Hán, đặc biệt là cộng đồng Việt ở Hoa Kỳ.

Trong hai thập niên qua, nhà cầm quyền CSVN cho biết lượng tiền từ người Việt hải ngoại gửi về trong nước là một nguồn tài chính quan trọng nhất để phát triển đất nước. Theo ghi nhận của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, suốt 10 năm qua, Việt Nam luôn là quốc gia nhận được lượng ngoại tệ nhiều nhất thế giới, đến từ người Việt khắp năm châu.

Theo ước tính của nhà cầm quyền thành Hồ, tính đến cuối năm 2020, thành phố này sẽ nhận được 5 tỷ rưởi Mỹ kim, chiếm hơn một phần ba lượng ngoại tệ gửi về nước. Tuy nhiên, con số này cho thấy đã sụt giảm gần 10% so với năm trước.

5)  10 NHÀ ĐẤU TRANH HỒNG KÔNG BỊ ÁN TÙ VÌ MUỐN VƯỢT BIÊN SANG ĐÀI LOAN

Bạo quyền Bắc Kinh vào hôm qua đã tuyên án 10 nhà đấu tranh Hồng Kông từ 7 tháng đến 3 năm tù, sau khi nhóm người này bị chặn bắt trên đường vượt biển sang Đài Loan vào tháng 8 vừa qua.

Tất cả đều bị giam giữ tại đặc khu Thẩm Quyến sau khi bị tuần duyên Trung Cộng chận bắt vào ngày 23/8.  Theo cáo buộc của tòa Thẩm Quyến, 10 người này đã xúi giục và tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông vào năm ngoái. Phiên tòa xét xử đã âm thầm diễn ra vào tối thứ Ba 29/12, không cho phép các phóng viên và nhân viên ngoại giao được tham dự.

Trong khi đó, bạo quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục gây khó dễ về việc chính phủ Mỹ muốn bán tòa lãnh sự tại Hồng Kông. Vào đầu năm nay, một công ty địa ốc Hồng Kông đã ngỏ ý mua khu đất này với giá 330 triệu Mỹ kim. Nhưng đến hôm nay, Bắc Kinh vẫn không chấp thuận thương vụ này, với lý do là nước Mỹ không đệ đơn xin phép bán bất động sản lên bộ Ngoại giao Trung Cộng.

6)  PHI TRƯỜNG QUỐC TẾ BỊ PHÁO KÍCH, THỦ TƯỚNG YEMEN THOÁT CHẾT

Một vụ pháo kích bằng phi đạn vào phi trường quốc tế Aden của Yemen ngay sau khi chuyến bay chở thủ tướng vừa hạ cánh khiến ít nhất 26 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Một nguồn tin cho biết là ít nhất 3 phi đạn đã nổ tung, xác chiếc máy bay chở Thủ tướng Maeen Abdulmalik Saeed, và một cuộc đọ súng cũng diễn ra sau đó. Một  sĩ quan quân sự cho biết, các phi đạn đã được bắn tới từ tỉnh Taiz ở miền tây nam Yemen hiện do phiến quân Houthi kiểm soát.

Cùng lúc đó, một vụ nổ bom cũng xảy ra gần dinh tổng thống Yemen ở thành phố Aden. Hiện chưa rõ là nhóm nào đứng sau hai vụ tấn công nói trên.

Thủ tướng Abdulmalik cùng các thành viên nội các vừa tuyên thệ nhậm chức vào cuối tuần trước. Đây là một chính phủ liên minh của nhiều phe phái ở Yemen sau mấy năm nội chiến đẫm máu.

No comments:

Post a Comment