Thursday, December 10, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 10.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1)  NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ NGUYỄN TRUNG LĨNH BỊ KẾT ÁN 12 NĂM TÙ

Tòa án Hà Nội đã bí mật xét xử nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh vào tháng 7 vừa qua, với bản án là 12 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Trích dẫn lời tường thuật của gia đình, tổ chức nhân quyền Defend the Defenders cho biết phiên tòa xét xử ông Lĩnh không hề được thông báo cho gia đình và luật sư bào chữa. Gia đình chỉ được công an khu vực thông báo sau khi toà phán án. Bà Hồ Thị Lan, chị dâu của ông Lĩnh, cho biết thêm là tòa án không chấp nhận luật sư mà gia đình thuê để bào chữa cho ông.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh, quê quán Thanh Hoá, 53 tuổi từng sang du học tại Tiệp vào năm 1980 và tốt nghiệp cử nhân. Bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng dân chủ ở Đông Âu, ông gia nhập hàng ngũ đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Trở về nước vào năm 1990, ông bị công an bắt giam nhưng không truy tố tội danh nào. Đến năm 2018, ông Lĩnh kêu gọi người dân xuống đường chống giặc Tàu xâm chiếm Biển Đông.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh đã bị giam giữ nhiều tháng tại một bệnh viện tâm thần trước khi mang ra xét xử, tương tự như nhà đấu tranh Lê Anh Hùng.

2)  TRUNG CỘNG CÁO BUỘC VIỆT NAM BỒI ĐẮP HẢI ĐẢO Ở TRƯỜNG SA

Nhằm trả đũa các chỉ trích của cộng đồng thế giới, Trung Cộng vừa đưa ra các hình ảnh nhằm cáo buộc CSVN cũng đổ đất, lấn biển ở một số hải đảo thuộc quần đảo Trường Sa để xây dựng các căn cứ quân sự.

Các không ảnh vệ tinh nói trên được Học viện Biển Đông thuộc đại học Bắc Kinh đưa lên mạng vào đầu tuần này, với chú thích là Việt Nam đã mở rộng hai hòn đảo Sơn Ca và Trường Sa Lớn, xây dựng các bến cảng, phi đạo, trạm radar và giàn phóng phi đạn.

Theo cáo buộc của học viện Trung Cộng, từ năm 2011 đến nay, CSVN đã mở rộng diện tích gấp đôi ở hai đảo nói trên.

Ngoài ra, theo báo cáo của tổ chức Minh bạch Hàng hải Hoa Kỳ, suốt mấy năm qua, CSVN đã âm thầm bồi đắp các hòn đảo ở Trường Sa, nhưng Trung Cộng không có phản ứng dữ dội như đối với Philippines. Theo ghi nhận của tổ chức này, VNCS hiện có 49 tiền đồn trên 27 đảo lớn nhỏ ở Trường Sa.

3)  VIỆT NAM THAN PHIỀN TẠI LHQ VỀ VIỆC CHỦ QUYỀN BỊ XÂM PHẠM NGHIÊM TRỌNG

Vào hôm thứ Ba 8/12, đại sứ CSVN tại LHQ, ông Đặng Đình Quý đã nêu lên sự quan ngại là chủ quyền lãnh hải của Việt Nam thường xuyên bị xâm phạm trong mấy năm qua.

Tuy nhiên, ông Đặng Đình Quý không nêu đích danh Trung Cộng, cũng như không dẫn chứng một trường hợp cụ thể nào. Trong phát biểu tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng LHQ, ông Quý lập lại luận điệu quen thuộc của tập đoàn lãnh đạo CSVN là Việt Nam muốn giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình, dựa trên luật pháp và công ước quốc tế về biển cả.

Từ tháng 7 năm 2019 đến nay, Trung Cộng liên tục đưa các tàu hải cảnh, tàu thăm dò, và các đội tàu đánh cá có vũ trang, tiến sâu vào vùng biển VN và quấy rối các giàn khoan dầu của các tập đoàn ngoại quốc được Hà Nội cấp phép khai thác dầu khí. Điển hình là cuộc đối đầu kéo dài suốt 5 tháng giữa lực lượng hải cảnh hai nước Việt – Tàu ở Bãi Tư Chính vào năm ngoái.

4)  THỦ ĐỨC VÀ PHÚ QUỐC ĐƯỢC NÂNG LÊN CẤP THÀNH PHỐ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN vào chiều thứ Tư 9/12 đã thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Phú Quốc và Thủ Đức.

Với quyết định nói trên, giá cả đất đai ở Phú Quốc và Thủ Đức sẽ gia tăng phi mã trong thời gian tới. Theo báo cáo của nhà cầm quyền CSVN, Phú Quốc luôn có mức tăng trưởng kinh tế rất cao trong vòng 15 năm qua. Vào năm 2019, hòn đảo này đón nhận hơn 3 triệu du khách và hệ thống cơ sở hạ tầng khá đầy đủ. Sau khi nâng lên cấp thành phố, Phú Quốc sẽ có 9 xã, với tổng dân số vào khoảng 180 ngàn người.

Trong khi đó, thành phố Thủ Đức sẽ bao gồm đất đai và dân số của quận 2, quận 9 của và quận Thủ Đức,  để thành lập 34 phường. Đây là 3 quận đóng góp khoảng 7% sản lượng quốc gia vào năm 2019 và chiếm đến một phần ba mức sản xuất của Sài Gòn.

5)  CỰU TIN TẶC BỊ MỸ BỎ TÙ ĐƯỢC CSVN TUYỂN DỤNG LÀM CHUYÊN GIA

Ông Ngô Minh Hiếu 31 tuổi, một tin tặc bị Mỹ kết án 13 năm tù, vừa được Trung tâm An ninh mạng VN tuyển dụng.

Bị kết tội ăn cắp dữ liệu cá nhân của hơn 200 triệu công dân Mỹ, ông Hiếu bị tòa án New Hampshire kết án 13 năm tù vào tháng 7 năm 2015. Theo lời khai tại cơ quan FBI, từ năm 2007 đến năm 2013, ông Hiếu đã điều hành một số trang mạng trực tuyến tại tư gia ở VN để rao bán các dữ liệu mà ông đánh cắp được từ hệ thống an sinh xã hội và các ngân hàng của Mỹ. Tổng số tiền kiếm được là hơn 2 triệu Mỹ kim.

Ngô Minh Hiếu đã bị bắt giữ và lảnh án tù sau khi Cơ quan FBI Hoa Kỳ gài bẫy dụ dỗ sang thăm nước Mỹ vào đầu năm 2013.

Được trả tự do vào đầu năm 2019, ông Hiếu quay về VN vào tháng 8 vừa qua và được Trung tâm An ninh Mạng VN tuyển dụng vào đầu tuần này.

6)  TRUNG CỘNG MỞ LẠI CÁC CHUYẾN DU LỊCH ĐẾN HOÀNG SA

Vào hôm thứ Tư 9/12,  Trung Cộng đã tiến hành các chuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa mà họ đặt tên là Tây Sa.

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền của Trung Cộng, cho biết các chuyến du lịch này được kiểm soát nghiêm ngặt để đề phòng dịch Vũ Hán. Tờ báo đưa tin toàn bộ vé du lịch trong tháng 12 đã bán hết. Các cuộc hành trình đều xuất phát từ thành phố Tam Á của tỉnh Hải Nam, sau 11 tháng bị đình chỉ vì đại dịch Vũ Hán.

Một công ty du lịch Trung Cộng cho biết giá vé một chuyến du lịch 4 ngày là từ 750 đến 3000 Mỹ kim tùy theo mức độ sang trọng.

No comments:

Post a Comment