Thursday, December 3, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 03.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1)  TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYỆT THỰC LẦN HAI

Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đã bước sang ngày thứ 10 của cuộc tuyệt thực trong trại giam số 6 tỉnh Nghệ An.

Đây là lần thứ 2, liên tiếp trong vòng 2 tháng, ông Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sau khi tòa án tối cao không trả lời về yêu cầu cứu xét việc hủy bỏ số năm tù còn lại của ông. Sau chuyến thăm nuôi vào ngày 30/11 vừa qua, gia đình cho biết là sức khỏe của ông Thức suy yếu rất nhiều sau 7 ngày tuyệt thực, phải có người dìu đến phòng để gặp mặt thân nhân.

Như tin đã loan, vào tháng 7 năm 2018, ông Thức đã gửi đơn lên tòa án tối cao, nội dung yêu cầu miễn số năm tù còn lại, với lý do là ông Thức bị kết tội “chuẩn bị hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo điều luật 109, bộ luật hình sự 2015. Theo luật mới, mức án cao nhất cho cáo buộc này chỉ từ 1 đến 5 năm, trong khi ông Thức đã bị giam cầm gần 12 năm.

Trong thông điệp nhờ gia đình chuyển ra bên ngoài trong chuyến thăm nuôi nói trên, ông Thức ngỏ lời xin lỗi gia đình và thân hữu, nếu ông không thể đi cuối con đường đấu tranh vì dân tộc và nhân loại. Ông kêu gọi giới tranh đấu cho nhân quyền hãy tận dụng sự ra đi của ông để đạt được thành công trong năm nay hoặc năm tới.

2)  NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ HỐT HOẢNG ĐỐI PHÓ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN ĐỢT 3

Hàng trăm ngàn học sinh và sinh viên ở Sài Gòn đã được nghỉ học hoặc theo học trực tuyến sau khi nhà cầm quyền thành phố áp dụng các biện pháp khẩn cấp sau khi xuất hiện 3 trường hợp nhiễm dịch trong cộng đồng.

Vào hôm qua, thứ Tư 2/12, sở Y tế Sài Gòn đã mở phiên họp khẩn, gồm 129 đại diện các bệnh viện, yêu cầu gia tăng các cuộc xét nghiệm tại các địa điểm mà bệnh nhân mang số 1342 đã lui tới trong mấy ngày qua. Bệnh nhân này là một tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, đã lây nhiễm cho một giáo viên dạy Anh văn. Cả hai đã tiếp xúc với ít nhất hàng trăm người. Tính đến tối hôm qua, khoảng 700 người đã được xét nghiệm vì tiếp xúc với các bệnh nhân nói trên.

Nhiều sinh viên đại học đã tiếp xúc với vị giáo viên Anh văn nói trên, nên hơn 100 ngàn sinh viên đã được yêu cầu ở nhà.

3)  HƠN 250 NGƯỜI CHẾT TRONG HAI THÁNG BÃO LỤT Ở MIỀN TRUNG

Các trận bão lụt trong hai tháng qua đã gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tài sản của người dân miền trung Việt Nam, với 192 người chết, 57 người vẫn còn mất tích, và mức thiệt hại về tài sản là hơn 1 tỷ Mỹ kim.

Các số liệu nói trên do bộ Nông nghiệp VN đưa ra vào hôm qua, cho thấy mức thiệt hại tại miền trung là rất lớn so với vài ngàn tấn gạo và vài ngàn tỷ đồng mà nhà nước chi ra đề cứu trợ nạn nhân lũ lụt. Ngoài sự thiệt hại nặng nề vì đại dịch Vũ Hán hoành hành trong năm nay, cộng thêm thiên tai bão lụt kéo dài suốt 2 tháng qua, đã khiến vùng đất này càng thêm khốn khổ, khó gượng dậy để ăn Tết.

Trong cuộc họp báo công bố các thiệt hại nói trên, ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, khẳng định là nhà nước CSVN bảo đảm là không người dân nào lâm vào cảnh vô gia cư, thiếu ăn hoặc thiếu nước sinh hoạt.

Cho đến tối thứ Tư 2/12, các trận mưa lũ vẫn  tiếp tục ở miền trung và trên tây nguyên, khiến cho 6 người chết và mất tích. Hơn 400 gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi đang bị cô lập sau khi một ngọn núi bị sạt lở.

4)  BẠO QUYỀN HỒNG KÔNG KẾT ÁN TÙ 3 NHÀ ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ

Vào hôm qua, bạo quyền Hồng Kông đã phán án tù đối với 3 nhà đấu tranh cho dân chủ tại khu tự trị này.

Ba người này là ông Hoàng Chí Phong (Joshua Wong), bà Châu Đình (Agnes Chow) và ông Ivan Lam. Cả ba bị kết tội “tụ tập bất hợp pháp”, liên quan đến cuộc tổng biểu tình vào năm ngoái. Ông Chí Phong bị tuyên án 13 tháng tù, bà Đình bị 10 tháng tù và ông Lam bị 7 tháng tù.

Rất may là các hành động của họ diễn ra vào năm ngoái, trước khi Trung Cộng áp đặt đạo luật an ninh Hồng Kông với mức án tù chung thân. Cả ba người đều bị áp giải trở về nhà tù ngay sau phiên tòa.

Bà Châu Đình đã bật khóc sau khi bị tuyên án tù, trong khi ông Hoàng Chí Phong hét to: “chúng tôi sẽ không chùn bước”. Trước đó, trong một thông điệp gửi ra từ trong tù, người thủ lãnh sinh viên tuyên bố là ngục tù sẽ không giam được linh hồn của ông và nhiều đồng đội khác

5)  CÁC CHÍNH KHÁCH ĐUA NHAU UỐNG RƯỢU VANG ÚC ĐỂ CHỌC TỨC TRUNG CỘNG

Hàng trăm chính khách của nhiều nước đã mở tiệc uống rượu vang Úc nhằm thể hiện tình đoàn kết sau khi bạo quyền Trung Cộng áp đặt mức thuế hơn 200% đối với rượu vang Úc.

Làn sóng uống rượu vang Úc bùng lên sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố là rượu Úc sẽ được phục vụ trong các buổi tiệc chiêu đãi ở tòa Bạch Ốc. Trong một thông điệp trên mạng, cơ quan này còn mỉa mai Trung Cộng, khi bày tỏ sự tiếc nuối đối với những người dân Hoa lục thích rượu vang Úc, nhưng không được hưởng thụ sản phẩm này.

Ngay sau khi Trung Cộng đưa ra quyết định đánh thuế, chính phủ Đài Loan và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ giải cứu rượu vang Úc. Vào hôm qua, hàng trăm chính khách của 19 quốc gia tuyên bố sẽ chuyển sang uống rượu vang Úc để bày tỏ sự tức giận trước hành động bắt nạt quá đáng của Trung Cộng.

6)  ANH LÀ NƯỚC ĐẦU TIÊN PHÊ CHUẨN THUỐC CHÍCH NGỪA DỊCH VŨ HÁN

Nước Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn việc sử dụng thuốc chích ngừa dịch cúm Vũ Hán vào hôm qua, và sẽ mở chiến dịch chích ngừa vào đầu tuần tới.

Loại thuốc mà chính phủ Anh tuyển chọn là loại thuốc do hai tập đoàn Pfizer và BioNTech bào chế. Đây là loại thuốc chích ngừa được sáng chế nhanh nhất trên thế giới, kể từ khi bắt đầu nghiên cứu cho đến khi hoàn tất 3 giai đoạn thử nghiệm trên con người.

Theo thông báo của bộ Y tế Anh, khoảng 40 triệu liều thuốc đã được đặt mua và sẽ được phân phối trên toàn quốc vào đầu tuần tới. Những người được ưu tiên chích ngừa là nhân viên tại các viện dưỡng lão, nhân viên y tế, người già và những người dễ bị nhiễm dịch. Mỗi người sẽ được chích 2 liều.

No comments:

Post a Comment