Saturday, December 12, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 12 .12 .2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHÓM BẢO MẬT FACEBOOK CÁO BUỘC CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỨNG SAU NHÓM TIN TẶC APT32

Vào thứ Năm ngày 10.12, nhóm bảo mật Facebook đã tiết lộ danh tính thực sự của APT32 , một trong những nhóm tin tặc hoạt động ráo riết nhất hiện nay do nhà nước bảo trợ, được cho là có liên quan đến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Facebook cho biết họ đã thực hiện cuộc điều tra sau khi phát hiện APT32 sử dụng nền tảng của mình để phát tán phần mềm độc hại. APT32 là nhóm tin tặc, đặt trụ sở tại Việt Nam và hoành hành nhiều năm tại Việt Nam cũng như các nước lân cận.

Facebook cho biết, mục tiêu của nhóm hacker này bao gồm những người hoạt động nhân quyền Việt Nam trong và ngoài nước, các chính phủ nước ngoài như Lào và Campuchia, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan thông tin, và một số doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Một số chuyên gia tin rằng nhóm này đã bắt đầu hoạt động ít nhất từ năm 2013.

TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG, TUẦN TRA CHUNG VỚI VIỆT NAM Ở VỊNH BẮC BỘ

Trung Cộng tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, đồng thời thực hiện tuần tra chung lần thứ 29 ở vịnh Bắc Bộ với lực lượng hải quân của Việt Nam.

Ba tàu chiến của Trung Cộng đã tập trận bắn đạn thật tầm xa ở Biển Đông khi tàu chiến Hoa Kỳ đi qua vùng này vào ngày 6/12. Cuộc tập trận này bao gồm đánh chặn hoả tiễn và phá huỷ tàu chiến giả định.

Trung Cộng và cộng sản Việt Nam đã kết thúc cuộc tuần tra chung vào ngày 10/12.  Các cuộc diễn tập tuần tra chủ yếu tập trung vào việc xác minh thông tin liên lạc và tìm kiếm cứu nạn chung, nhằm nâng cao năng lực trong việc  ứng phó với các vấn đề an ninh hàng hải và duy trì trật tự và ổn định ở Vịnh Bắc Bộ.

Trước đó, tàu USS Makin Island đi vào vùng nước phía nam Đài Loan trong khi tàu USS Somerset đi qua biển Philippines. Hai chiến hạm này đi  vào Biển Đông cùng lúc với chuyến thăm của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller tới Châu Á.  

EU THÔNG QUA ĐẠO LUẬT MAGNITSKY TRỪNG PHẠT CÁC QUAN CHỨC VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Giữa tuần qua, Hội đồng Liên hiệp châu Âu (EU) đã thông qua Đạo luật Magnitsky, nhằm trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm và xâm hại nhân quyền nghiêm trọng trên toàn thế giới bằng cách đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh.

Tên đầy đủ của đạo luật mới này là: Cơ chế của EU về Trừng phạt Vi phạm Nhân quyền Toàn cầu (EUGHRSR). Việc thiết lập đạo luật này là một phần trong Kế hoạch Hành động của EU về Nhân quyền và Dân chủ cho giai đoạn 2020-2024 đã được Hội đồng EU thông qua vào tháng 11.

EU cho biết đã lên danh sách hơn 200 cá nhân và đoàn thể vi phạm hoặc lạm dụng nhân quyền và sẽ sử dụng biện pháp trừng phạt theo đạo luật này như một công cụ để giải quyết các vi phạm và xâm hại nhân quyền, song song với các công cụ khác là đối thoại chính trị, và quan hệ đối tác đa phương.

Khác với đạo luật Magnitsky của Hoa Kỳ và một số quốc gia khác, đạo luật Magnitsky của EU không trừng phạt quan chức phạm tội tham nhũng.

QUYỀN BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ THẢO LUẬN VỀ BIỂN ĐÔNG 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Christopher Miller mới đây đã trao đổi về vấn đề Biển Đông khi thăm Philippines và Indonesia.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp của Philippines hôm 08.12, ông Miller cùng “thảo luận các cơ hội tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, thúc đẩy lợi ích chung về một Biển Đông tự do và rộng mở, và một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

Một ngày trước đó, tại Indonesia, tin cho hay, ông Miller cũng nhắc tới vấn đề tranh chấp lãnh hải giữa nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Trung Cộng.

Trong các cuộc trao đổi, ông Miller nhấn mạnh tới tầm quan trọng mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đặt vào mối quan hệ đối tác song phương và việc bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương và Biển Đông tự do và rộng mở.”

TRUNG CỘNG DỰ ĐỊNH ĐƯA TÀU ĐỔ BỘ MỚI ĐÓNG ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng có kế hoạch đưa tàu tấn công đổ bộ bằng trực thăng Type 075 đầu tiên để hoạt động ở Biển Đông. Hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Washington thu được hồi tháng 11 cho thấy tàu này được đặt tại Tam Á trên đảo Hải Nam, ngay ngưỡng cửa Biển Đông.

Tàu chiến đổ bộ Type 075 dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2021, sau đó được giao cho Hạm đội Nam Hải. Loại tàu này có thể chở khoảng 30 phi cơ trực thăng và hàng trăm binh sĩ. Đây là tàu tấn công đổ bộ lớn nhất của Trung Cộng – và là tàu lớn thứ ba trên thế giới, sau các tàu lớp Wasp của Hoa Kỳ.

Trước đó, Trung Cộng dự định đưa tàu chiến này vào kế hoạch thôn tính Đài Loan.

THUỐC CHỦNG NGỪA CÚM VŨ HÁN CỦA PFIZER SỚM ĐƯỢC CẤP PHÉP TẠI HOA KỲ

Một ủy ban cố vấn bên ngoài Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 10.12 biểu quyết đa số ( 17/4 ) ủng hộ việc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán của hãng Pfizer, mở đường để FDA cho phép dùng thuốc này chích ngừa cho dân chúng Mỹ.

Thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán của Pfizer/BioNTech đã được phép lưu hành ở Anh và Canada. Trước khi được sử dụng tại Hoa Kỳ, loại thuốc này còn phải qua giai đoạn lấy ý kiến các chuyên gia. 

FDA có thể cấp phép lưu hành khẩn cấp ngay từ ngày 12.12. Hai triệu liều dự trữ sẽ được phân phối khắp nước Mỹ trong vòng 24 giờ. Các liều thuốc đầu tiên này được dành cho các nhân viên y tế. Họ sẽ được tiêm chủng ngay từ đầu tuần tới. Thuốc chủng ngừa sẽ được chuyển đến các cửa hàng dược ở Mỹ trong tháng 12.

No comments:

Post a Comment