Friday, December 25, 2020

Lịch Sử Cây Thông Giáng Sinh

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Biểu tượng ngày lễ Giáng Sinh dễ nhận thấy là cây thông, vậy truyền thống cây thông giáng sinh đã có từ khi nào? 

KỊCH BẢN

HD – Chúc mừng Giáng Sinh chị TA và anh TH.

TA- Merry Christmas anh HD và anh TH, hai anh khỏe mạnh cả đấy chứ. Con cháu về sum họp cả chắc là vui lắm nhỉ.

TH- Chúc mừng GS chị TA và anh HD. Năm nay dịch bệnh nên ai ở nhà ấy, con cháu cũng có về được đâu, nên không khí ngày lễ không được vui như mọi năm.

HD- Thiệt tình cái dịch bệnh quái ác này đã gây ra bao nhiêu đau khổ cho cả thế giới này, hơn một năm rồi đấy, không biết nó sẽ còn kéo dài đến bao giờ nữa.

TA- Bắt đầu có thuốc chủng rồi, hy vọng năm bảy tháng nữa số người lây nhiễm sẽ từ từ giảm đi, mà chắc phải mất vài ba năm mới chận đứng được cơn bệnh này.

TH- Sự thiệt hại quá lớn cho cả mạng người và tiền của nữa. Chưa chắc nó đã biến mất đâu, mà lại biến thể ra những dạng virus khác thì còn nguy hiểm hơn. Nghe đâu bên Anh đang có triệu chứng này.

HD- Thôi, hôm nay ngày lễ lớn, mọi người đang vui vẻ, chúng ta tạm gác chuyện buồn ấy qua một bên đi. Ai có tin vui gì chia sẻ cho bà con vui với.

TA- Anh HD nói đúng, TA nhớ tuần trước chúng ta đang nói đến nguồn gốc cây thông giáng sinh thì hết giờ, vậy hôm nay ai biết xin chia sẻ cho bà con nghe với, được không?

TH- Ồ, câu chuyện về nguôn gốc cây thông giáng sinh thì lúc này có trên mạng cả rồi, nếu ái muốn biết thì dễ lắm. TH không muốn thuật lại các truyền thuyết ấy, mà chỉ nói đến ý nghĩa một vài chi tiết chung quanh nó mà thôi.

HD- Nhưng có mấy ai bỏ thì giờ vào internet để tìm hiểu đâu. HD nhớ rằng việc dựng cây Noel bắt nguồn từ nước Đức vào thế kỷ 16, rồi từ từ lan rộng ra khắp nơi như ngày nay.

TA- Có phải câu chuyện ấy liên quan đến chuyện thầy dòng Boniface từ Anh sang Đức truyền bá đức tin Công Giáo. Ông đã tặng cho thành phố Geismer một cây thông tượng trưng cho tình thương và một tín ngưỡng mà ông đã mang đến cho dân tộc Đức. Rồi người Đức chọn cây thông làm cây giáng sinh để nhắc nhở họ nhớ đến công ơn của thánh Boniface, người đã giúp họ dẹp bỏ tà thần  để thờ phượng Thiên Chúa, phảu thế không?

TH- Đó cũng chỉ là những câu chuyện người trước kể lại cho người sau với ít nhiều thêm bớt thôi. Bên cạnh truyền thuyết ấy còn có những truyện kế khác rất có ý nghĩa. Như chúng ta đều biết đến mùa đông giá rét cây cối trút lá trơ cành, nhưng cây thông thì vẫn xanh tươi. Chẳng thế mà Nguyễn Công Trứ đã  ước ao “kiếp sau xin chớ làm người – Làm cây thông đứng giữa trời mà reo” đấy sao. Nên từ rất xa xưa trong văn hóa thời cổ Á Âu người ta đã quí trọng cây xanh giữa muôn vàn thảo mộc mang mầm sống trên trái đất này. Bên Âu Châu vào dịp lễ Giáng Sinh, người ta thường diễn lại vở kịch bà Eva bị cám dỗ ăn trái cấm, trên sân khấu trang trí một cây thông xanh tươi, nhưng không có trái, vào mùa đông không cây nào có trái, nên họ phải treo vào mấy trái tảo giả, có lẽ từ đó mà người ta trang trí cây Noel như ngày nay.

HD – HD cũng đọc được một truyền thuyết khác kể rằng, vào một đêm Noel có một người tiều phu nghèo khổ đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho nó yên giấc qua đêm. Sáng hôm sau khi thức giấc, không còn thấy em bé đâu nữa, mà thấy một cây rất đẹp trước cửa. Ông tin rằng đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Thiên Chúa cải trang, đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng kia.

TA-  Câu chuyện ấy có ý nghĩa hay. Ngày nay thì cây Noel đã trở thành biểu tượng quen thuộc khắp nơi trên thế giới rồi. Ngoài cây tươi người ta cũng tạo ra những loại cây giả rất đẹp. Tại Hoa Kỳ này năm 2000, có 51 triệu gia đình sử dụng cây nhân tạo, và 32 triệu nhà chọn cây Giáng sinh tự nhiên. Trong năm 1998, đã có khoảng 15,000 nhà vườn trồng cây giáng sinh. Người ta ước tính năm 2016 người Mỹ đã chi ra 2,04 tỷ đô la cho cây tự nhiên và hơn 1,86 tỷ đô la cho cây nhân tạo.

TH- Tóm lại việc dựng cây Noel đã trở thành một biểu tượng quen thuộc, nhất là ở Hoa Kỳ này, bắt nguồn từ năm 1923 thời Tổng Thống Calvin Coolidge, đệ nhất phu nhân Grace Coolidge đã cho phép các trường học trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn dựng một cây Noel tại khu Ellipse, ở hướng Nam Tòa Bạch Ốc. Đặt tên cho cây Noel này là “the National Christmas Tree”. Lúc 5 giờ chiều ngày 24 tháng 12, năm 1923, Tổng Thống Calvin Coolidge đã đi bộ từ Tòa Bạch Ốc đến khu Ellipse trước sự chứng kiến của 3,000 người ngưỡng mộ, ông đã “nhận nút” để thắp sáng cây Noel cao 48 feet. Từ đó, có truyền thống dựng cây Noel ở sân Tòa Bạch Ốc. Rồi bên tòa nhà quốc hội ở Capital Hill cũng có một cây Noel khác, thường được vị Speaker of the House quen gọi là Chủ Tịch Hạ Viện nhấn nút thắp sáng.

HD- Những cây noel này được chọn từ những khu rừng nổi tiếng do các tiểu bang gửi tặng, nó được trang trí rất lộng lẫy với hàng vạn bóng đèn đủ màu sắc long lanh, nên du khách thập phương viếng thăm thủ đô Hoa Thịch Đốn đến chiêm ngưỡng chụp hình kỷ niệm, đây là những hình ảnh đẹp của nước Mỹ vào những ngày nghỉ lễ cuối năm.

TA – Hy vọng năm tới truyền thống tốt đẹp ấy sẽ trở lại bình thường để mọi người mọi nhà được tham dự vào những sinh hoạt nhôn nhịp hàng năm chứ.

TH- Đúng thế, nhất là tuần tới chúng ta lại phải đón Năm mới 2021 trong không khí ảm đảm nữa. Nhưng chúng ta cũng cùng nhau chúc cho tất cả thính giả của đài ĐLSN một mìa lễ bình an yên vui và một năm mới thịnh vượng.

HD – Merry Christmas and Happy New Year.

No comments:

Post a Comment