Monday, December 7, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 07.12.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải

1)  HOA KỲ HOÀN TẤT DỰ ÁN “TRƯỜNG SƠN XANH TƯƠI” Ở VN

Cơ quan Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USAID, cho biết dự án “Trường Sơn xanh tươi” ở Việt Nam đã hoàn tất, giúp gia tăng diện tích rừng xanh và bảo vệ môi trường sinh thái ở miền trung.

Đây là dự án kéo dài suốt 4 năm qua tại 2 tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên, với ngân khoản viện trợ là 24 triệu Mỹ kim, để trồng thêm rừng, bảo vệ môi sinh và cải thiện sinh kế cho các sắc dân thiểu số. Theo báo cáo của cơ quan USAID, hơn 15.000 người Việt đã được huấn luyện về bảo vệ rừng, quản trị các tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học. 

Cơ quan này còn cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình bảo vệ môi trường sinh thái ở Quảng Nam và Thừa Thiên trong 5 năm tới. Thông cáo nói rõ: Dãy núi Trường Sơn là nơi cư trú của nhiều loài vật quý hiếm của thế giới. Nhưng những cánh rừng và các loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng với tốc độ báo động.

2)  BỌN CHO VAY CẮT CỔ NGƯỜI TÀU ĐANG TUNG HOÀNH TẠI VIỆT NAM

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư VN, các đường dây cho vay cắt cổ qua mạng viễn thông của dân Hoa Lục đang lan tràn ở Việt Nam, tạo ra nhiều thảm kịch trong các gia đình vay tiền từ những đường dây này.

Báo cáo cho biết, rất nhiều chủ nhân đường dây cho vay tiền là người Tàu núp bóng người Việt. Một ví dụ là vào tháng 4 vừa qua, công an thành Hồ đã phá vỡ một đường dây cho vay với lãi suất 90% một tháng. Đường dây này do 2 công dân Hoa Lục làm chủ, nhưng thuê người Việt xin giấy phép kinh doanh, làm phiên dịch và đi đòi nợ. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, khoảng 60.000 nạn nhân của đường dây này đã phải chi trả tiền lãi và tiền phạt hơn 100 tỷ đồng.

Hiện tại ở Hoa Lục có hàng chục triệu người dân trở thành nạn nhân của các đường dây cho vay cắt cổ nói trên. Vào năm 2017, bạo quyền Bắc Kinh đã siết chặt kiểm soát dịch vụ này, nhưng tính đến tháng 6 vừa qua, tổng số nợ của người vay vẫn lên đến 120 tỷ Mỹ kim.

3)  DÂN BẮC NINH KÊU CỨU VÌ NƯỚC SÔNG CẦU BỊ Ô NHIỄM NẶNG

Nước sông Cầu chuyển màu đen đục suốt mấy ngày qua, trên chiều dài hơn 40 cây số và bốc mùi hôi thối, khiến người dân ở 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang kêu gào cầu cứu. 

Hiện tượng “nhuộm đen nước sông” bắt đầu vào tuần trước, khiến cá tôm chết la liệt ở nhiều nơi. Một cư dân cho biết, sông Cầu liên tục bị ô nhiễm từ 4 năm qua, nhưng đây là đợt khủng khiếp nhất với hơn 40 cây số, nước sông chuyển sang màu đen đục và bốc mùi hôi thối không thể tả. Suốt một tuần qua, người dân đã từ bỏ việc tập thể dục vào buổi chiều dọc theo con sông, thậm chí là phải mang khẩu trang vì không chịu nổi mùi thối nồng nặc.

Các hình ảnh cho thấy khúc sông gần nhà máy lọc nước Sông Cầu cũng có màu đen đục. Theo điều tra sơ khởi, nguyên nhân ô nhiễm là đến từ làng sản xuất giấy Phong Khê, thành phố Bắc Ninh. Nước thải từ thôn làng này đã tống thẳng ra sông Ngũ Huyện Khê, sau đó chảy vào sông Cầu.

4)  NGA BẮT ĐẦU CHÍCH NGỪA DỊCH VŨ HÁN, DÙ CHƯA BIẾT RÕ HIỆU QUẢ CỦA THUỐC

Trong một quyết định liều lĩnh, chính phủ Nga đã bắt đầu chích thuốc ngừa dịch cúm Vũ Hán cho dân chúng, mặc dù loại thuốc mang tên Sputnik 5, vẫn đang bị các chuyên gia y tế thế giới tỏ ra hoài nghi về mức độ hiệu quả.

Khoảng 70 trung tâm y tế của Nga vào hôm qua đã bắt đầu chiến dịch chích ngừa bằng loại thuốc nói trên, những người được ưu tiên chích ngừa là bác sĩ, y tá và giáo viên. Mỗi người sẽ được chích 2 liều Sputnik, cách nhau 21 ngày.

Trong những ngày tới, những ai từ 60 tuổi trở lên cũng sẽ được chích ngừa miễn phí, trừ những người đang có các chứng bệnh nghiêm trọng.

Ngoài loại thuốc Sputnik, Nga còn có thêm một loại thuốc khác nhưng chưa hoàn tất trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Tính đến cuối tuần qua, nước Nga có hơn 2 triệu 400 ngàn người nhiễm dịch Vũ Hán với khoảng 43.000 người chết.

5)  BỘ TRƯỞNG INDONESIA BỊ BẮT GIAM VÌ ĂN CHẬN TIỀN CỨU TRỢ DỊCH VŨ HÁN

Cơ quan bài trừ tham nhũng Indonesia, vào hôm qua đã bắt giam ông Juliari Batubara, bộ trưởng Bộ Xã hội cùng 4 thuộc cấp, với cáo buộc “đút túi” cả triệu Mỹ kim từ khoản cứu trợ đại dịch Vũ Hán.

Trong vai trò bộ trưởng, ông Batubara có nhiệm vụ điều hành khoản cứu trợ 420 triệu Mỹ kim, dùng để mua lương thực và phân phát cho dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Vũ Hán.

Vào tối thứ Bảy 5/12, cơ quan bài trừ tham nhũng kêu gọi ông Batubara hãy ra đầu thú. Sau khi khám xét tư gia của ông này vào hôm qua, nhà chức trách tìm thấy 7 va li tiền mặt có trị giá hơn 1 triệu Mỹ kim. Theo cáo buộc của cơ quan bài trừ tham nhũng, ông Batubara đã ép buộc các nhà thầu cung cấp hàng phải chi hoa hồng cho ông.

Ông Batubara là bộ trưởng thứ nhì trong nội các chính phủ Indonesia bị bắt giam về tội ăn cắp công quỹ trong vòng một tháng qua. Nếu bị kết tội, ông Batubara sẽ lãnh án chung thân.

No comments:

Post a Comment