Sunday, December 20, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 20.12.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Khánh NgọcNguyên Khải

1/ NHIỀU DÂN BIỂU HOA KỲ THÚC GIỤC ÁP DỤNG LUẬT MAGNITSKY ĐỐI VỚI CÔNG AN VIỆT NAM TRA TẤN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN HOÁ

Vào thứ Sáu ngày 18.12, một nhóm 8 Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ thực hiện các chế tài cấm vận của Đạo luật Magnitsky toàn cầu đối với những công an Hà Tĩnh đã tra tấn nhà báo Nguyễn Văn Hoá, người đang thụ án tù 7 năm sau khi bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” năm 2017.

Khi còn tự do và là cộng tác viên của Đài Á Châu Tự Do, vào tháng 11 năm 2016, Nguyễn Văn Hoá đã bị an ninh Hà Tĩnh đánh đập và tịch thu thiết bị. Khi bị giam giữ, anh lại bị tra tấn, ép phải ký biên bản hỏi cung. 

Trong bức thư gửi Bộ Ngoại giao và Tài chính Mỹ, 8 Dân biểu Hoa Kỳ đã nêu tên 8 công an ở Hà Tĩnh, những người đã tra tấn Nguyễn Văn Hoá, trói tay treo anh lên trần nhà để ép cung gồm đại tá Nguyễn Anh Tuấn, đại uý Nguyễn Văn Sáng, trung uý Lê Anh Đức, đại uý Trần Anh Đức, đại tá Nguyễn Huy Chương, thiếu tá Trương Quang Quốc, thiếu uý Bùi Xuân Đạt, và đại uý Nguyễn Đình Đức.

Các Dân biểu Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam đã gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến trong các năm gần đây, và vì vậy “Hoa Kỳ cần gửi thông điệp mạnh mẽ rằng gia tăng thương mại và tăng trưởng kinh tế sẽ không đến bằng cái giá của dân chủ và tự do.”

2/ CÔNG AN HÀ NỘI BẮT VỤ VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP 30 NGÀN TỶ ĐỒNG RA NGOẠI QUỐC

Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá một đường dây vận chuyển trái phép số tiền 30 ngàn tỷ đồng, tương đương với 1 tỷ 277 triệu Mỹ kim ra nước ngoài. Công an đã khởi tố 10 bị can với cáo buộc: “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.”

Đây là vụ án nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài. Phương thức và thủ đoạn của các bị can hết sức tinh vi để chuyển số tiền quá lớn từ Việt Nam ra nước ngoài một cách trái phép, nhằm che giấu hành vi phạm tội khác.

Kết quả điều tra bước đầu xác định: Nguyễn Văn Thắng cùng các đồng phạm thành lập nhiều công ty để làm thủ tục hồ sơ vận chuyển hàng hóa và tiền tệ trái phép qua biên giới. Các bị can tham gia đường dây là Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Văn Thực, Nguyễn Thị Hà và 4 bị can khác.

3/ NAM DƯƠNG BẮT GIỮ TÀU CÁ VIỆT NAM TẠI VÙNG BIỂN BẮC NATUNA

Vào cuối tuần trước, Cơ quan An ninh Hàng hải Nam Dương đã bắt giữ một tàu cá của Việt Nam vì nghi ngờ đánh bắt trái phép ở vùng biển Bắc Natuna của nước này.

Nhà chức trách Nam Dương phát hiện một tàu cá nước ngoài treo cờ Indonesia. Thuyền trưởng và 9 nhân viên của tàu là người Việt Nam. Giới chức trách Nam Dương cho rằng tàu này đã lừa các nhân viên thực thi pháp luật của của họ qua việc treo cờ Nam Dương để đánh cá trái phép trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của nước này.  Hiện có hàng trăm ngư dân Việt Nam bị giam giữ ở Tanjungpinang  sau khi bị nhà chức trách nước này bắt giữ vì cáo buộc đánh cá bất hợp pháp.

4/ NGOẠI TRƯỞNG POMPEO TỐ CÁO NGA ĐỨNG SAU VỤ TIN TẶC TẤN CÔNG NHẮM VÀO HOA KỲ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo tố cáo rằng Nga là quốc gia đứng sau các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng nhắm vào Hoa Kỳ. Theo hãng tin AP, ông Pompeo là quan chức chính quyền đầu tiên công khai liên kết Điện Kremlin với vụ xâm nhập mạng máy tính sâu rộng.

Không rõ chính xác các tin tặc tìm kiếm những gì, nhưng các chuyên gia nói có thể bao gồm những bí mật hạt nhân, bản thiết kế cho những vũ khí tiên tiến, nghiên cứu liên quan đến vắc-xin phòng chống virus Vũ Hán, và thông tin về các nhà lãnh đạo của chính phủ và của các ngành.

Ông Pompeo nói thêm: “các thông tin quan trọng vẫn được bảo mật.”

Trong cuộc phỏng vấn với Mark Levin, ông Pompeo nói nước Nga nằm trong danh sách những người muốn phá hoại lối sống, nền cộng hòa và các nguyên tắc dân chủ cơ bản của Hoa Kỳ.

5/ TỔNG THỐNG HOA KỲ KÝ LUẬT LOẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRUNG CỘNG KHỎI SÀN GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN

Vào thứ Sáu ngày 18.12, Toà Bạch Cung cho biết Tổng thống Donald Trump ký đạo luật cho phép loại bỏ các công ty Trung Cộng khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ trừ phi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ trong ba năm liên tiếp. 

 Chứng khoán của các đại công ty Trung Cộng được niêm yết tại Hoa Kỳ như Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo, và tập đoàn dầu mỏ PetroChina đều có tên trong danh sách bị loại bỏ.

Đạo luật này, giống như nhiều đạo luật khác có chủ trương cứng rắn hơn với các doanh nghiệp Trung Cộng, đã được Quốc hội thông qua vào đầu năm nay. Các nhà lập pháp của hai đảng thể hiện lập trường giống như Tổng thống chống lại Bắc Kinh. Lập trường này đã trở nên gay gắt hơn trong năm nay, khi ông Trump quy trách nhiệm cho Trung Cộng về virus Vũ Hán hoành hành ở Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment