Wednesday, December 30, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 30.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

1)  THÊM 5 NGƯỜI TÀU NHẬP LẬU VÀO SÀI GÒN.

Công an- An ninh thành Hồ vào hôm qua đã bắt quả tang 5 công dân Hoa Lục nhập lậu vào Việt Nam sau khi kiểm tra một chuyến xe đò từ Hải Phòng vào đến Sài Gòn.

Năm người này đã thú nhận với công an là đã nhập lậu vào Việt Nam và không có một giấy tờ tùy thân nào. Người tài xế cho biết đã đón số khách này tại bến xe Thượng Lý – Hải Phòng vào sáng ngày 26/12.

Như tin đã loan, vào hôm thứ Hai ngày 28/12, cán bộ biên phòng ở biên giới phía Bắc và biên giới phía Nam đã bắt giữ 110 người xuyên rừng nhập lậu vào Việt Nam. Vào hôm qua, lại bắt giữ thêm 19 người băng qua biên giới. Đa số đều là công dân Hoa Lục.

Điều đáng nói là không ai biết là hàng trăm người Tàu này nhập lậu vào VN với mục đích gì, đặc biệt là giữa lúc đại dịch cúm Tàu vẫn hoành hành khắp nơi trên thế giới.

2)  CANADA ĐIỀU TRA CÁO BUỘC GHẾ NỆM VIỆT NAM BÁN PHÁ GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG

Chính phủ Canada đã mở cuộc điều tra về cáo buộc ghế nệm sản xuất ở Việt Nam đang bán phá giá tại nước này.

Cuộc điều tra sẽ tiến hành bằng cách gửi bảng câu hỏi đến các công ty sản xuất và xuất cảng sản phẩm nói trên tại Việt Nam. Các công ty này phải trả lời các câu hỏi và gửi đến cơ quan kiểm soát thị trường Canada trước ngày 27/1 năm tới. Theo dự trù, kết quả điều tra sẽ được công bố vào giữa năm tới.

Trong khi đó, một báo cáo về thương mại trên toàn cầu cho thấy Việt Nam đang trở thành quốc gia xuất cảng lớn thứ nhì vào thị trường Hoa Kỳ trong năm 2020, chỉ sau Trung Cộng.  Hàng hóa Việt Nam chiếm đến 5.5% số lượng nhập cảng vào Mỹ, qua mặt cả nước Đức có tỷ lệ là 4%. Riêng Trung Cộng chiếm đến 41% lượng hàng hóa nhập cảng vào nước Mỹ trong năm nay, bất chấp cuộc thương chiến giữa hai nước.

3)  CAMPUCHIA BẮT GIỮ 7 NGƯỜI VIỆT NHẬP LẬU TỪ THÁI LAN.

Cảnh sát Campuchia vào tối thứ Bảy ngày 27/12 đã bắt giữ 7 công dân mang quốc tịch Việt Nam nhập lậu từ Thái Lan và đưa những người này đến một khu cách ly ở biên giới Thái – Miên.

Tòa Đại sứ VN tại Campuchia đã nhận được thông báo về vụ bắt giữ này và cho biết hai nước đang cộng tác để giải quyết vụ “vượt biên rất nguy hiểm”vừa nêu. Vụ bắt giữ này diễn ra trong lúc dịch cúm Tàu tái bộc phát ở Thái Lan, với hơn 1 ngàn 300 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trong 10 ngày qua, so với tổng số 5 ngàn người nhiễm mà Thái Lan ghi nhận suốt một năm qua.

Nhà cầm quyền Campuchia đã tăng cường việc kiểm soát biên giới sau khi Thái Lan loan báo về các ổ dịch mới. Tính đến hôm nay, Campuchia ghi nhận 464 người nhiễm bệnh nhưng không có ca tử vong nào.

4)  TRUNG CỘNG LẠI TIẾN HÀNH 4 CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG.

Bạo quyền Trung Cộng loan báo là sẽ tiến hành cùng lúc 4 cuộc tập trận ở Biển Đông, bắt đầu từ ngày 29/12 đến ngày 7/1 năm tới.

Theo loan báo của Cục Hải sự của tỉnh Hải Nam, các cuộc tập trận này sẽ diễn ra ở vùng biển Tây Nam và Đông Nam đảo Hải Nam, đồng thời ra lệnh cấm tàu bè qua lại các khu vực nói trên trong thời gian tập trận.

Các không ảnh vệ tinh chụp được vào hôm thứ Hai ngày 28/12 cho thấy có ít nhất 7 chiến hạm Trung Cộng đang hoạt động ở phía Nam đảo Hải Nam, trong số đó có mẫu hạm Sơn Đông.

5)  SỐ NGƯỜI NGA CHẾT VÌ DỊCH CÚM TÀU CAO GẤP 3 LẦN SỐ LIỆU CHÍNH THỨC.

Phó thủ tướng Nga, bà Tatiana Golikova gián tiếp thừa nhận là số người chết vì dịch cúm Tàu tại Nga cao gấp 3 lần con số chính thức.

Điều này có nghĩa là hơn 180 ngàn người Nga đã chết trong đại dịch, thay vì con số 56 ngàn người mà Bộ Y tế Nga công bố trong thời gian qua.

Trong tuyên bố vào hôm qua, bà Golikova tiết lộ là số người chết trong 11 tháng qua tại nước Nga có mức cao hơn 14% so với năm trước.

Nước Nga chỉ công bố những cái chết có liên quan trực tiếp với dịch cúm Tàu mà không ghi nhận những ca tử vong vì lây nhiễm ở những bệnh nhân có các tiền sử bệnh án khác.

6)  CAMPUCHIA KHAI THÁC MỎ DẦU ĐẦU TIÊN Ở SÁT LÃNH HẢI VN.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen vào hôm qua tuyên bố là nước này sẽ khai thác mỏ dầu đầu tiên ở ngoài khơi thành phố Sihanoukville, sát vùng biển Tây Nam của Việt Nam.

Mỏ dầu nói trên là kết quả đàm phán và thăm dò suốt 18 năm qua giữa Campuchia và một số công ty dầu khí ngoại quốc. Tuy nhiên, hầu hết các đàm phán đều thất bại, cho đến năm 2017 mới đạt được thỏa thuận với công ty Krisenergy của Singapore.

Trong thông điệp trên mạng, ông Hun Sen tuyên bố đây là một điều may mắn cho người dân và đất nước Campuchia, nhưng không cho biết về trữ lượng của mỏ dầu này.

No comments:

Post a Comment