Thursday, December 24, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 24.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1)  NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐÃ TUYỆT THỰC HƠN 1 THÁNG

Tính đến hôm nay, thứ Năm 24/12, nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực 31 ngày trong tù, khiến gia đình và bạn bè đều rất lo lắng cho tính mạng của ông.

Như tin đã loan, ông Thức tuyên bố sẽ “tuyệt thực đến chết” nếu bạo quyền Hà Nội không trả lời lá thư yêu cầu xóa bỏ số năm còn lại trong bản án 16 năm tù mà ông bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”. Tính đến nay, ông Thức đã trải qua hơn 10 năm bị đày đọa trong tù (2009-2020).

Bà Lê Đính Kim Thoa, vợ của ông Thức, cho biết là gia đình đã liên tục gửi thư yêu cầu các cơ quan tư pháp khẩn cấp trả lời lá thư của ông Thức, nhằm giải quyết tình trạng tuyệt thực của ông. Bà Thoa cho biết thêm là lần cuối cùng mà gia đình đi thăm ông là vào ngày 30/11 vừa qua. Vài ngày sau đó, ông Thức gọi điện thoại cho gia đình, thông báo là trại giam đã đình chỉ việc thăm nuôi sau khi phát hiện một số bệnh nhân mới nhiễm dịch cúm Vũ Hán.

Vào năm 2018, nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực 34 ngày để phản đối việc đối xử thiếu tình người với tù nhân của các quản lý trại tù.

2)  HOA KỲ LẠI YÊU CẦU VIỆT NAM CẮT GIẢM MỨC THÂM THỦNG MẬU DỊCH

Trong cuộc điện đàm vào hôm thứ Ba, 22/12 với ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa yêu cầu phía Việt Nam phải có biện pháp cắt giảm mức thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ, lên đến 30 tỷ Mỹ kim trong năm nay.

Cuộc điện đàm Mỹ – Việt diễn ra sau khi chính phủ Mỹ nêu đích danh hai nước Việt Nam và Thụy Sĩ đã thao túng tiền tệ, khiến giới lãnh đạo CSVN lo ông Trump sẽ áp đặt mức thuế cao đối với hàng hóa của Việt Nam khi xuất cảng sang Mỹ.

Trong cuộc điện đàm nói trên, Tổng thống Trump thúc giục Thủ tướng Phúc phải có các biện pháp mạnh nhằm bảo đảm sự công bằng trong giao dịch giữa hai nước. Trong khi đó, ông Phúc phân bua là tiềm lực kinh tế Việt Nam còn yếu kém, nên cần phải kiểm soát chặt hối xuất tiền tệ để kềm hãm đà lạm phát và ổn định kinh tế chứ không nhằm mục đích cạnh tranh thương mại.

3)  DÙ BỊ ĐẠI DỊCH, NƯỚC MỸ VẪN VIỆN TRỢ GẦN 170 TRIỆU MỸ KIM CHO VIỆT NAM

Quốc hội Mỹ vừa thông qua một ngân khoản mới về cứu trợ đại dịch Vũ Hán lên đến 900 tỷ Mỹ kim, trong số đó có 170 triệu Mỹ kim sẽ viện trợ cho Việt Nam.

Theo bảng liệt kê chi tiết các mục chi tiêu, CS Việt Nam sẽ nhận được 14 triệu rưởi Mỹ kim tài trợ cho các chương trình chăm sóc y tế và trợ giúp người tàn tật ở các khu vực bị tác hại bởi hóa chất dioxin trước đây. Khoản viện trợ thứ hai, lên đến 19 triệu Mỹ kim, sẽ dành cho chương trình thanh tẩy các khu vực bị nhiễm hóa chất dioxin. Khoản viện trợ thứ ba, lên đến 135 triệu Mỹ kim sẽ dành cho các chương trình nhân đạo ở Việt Nam.

Trong năm 2020, Hoa Kỳ đã viện trợ gần 134 triệu Mỹ kim cho VN trong các lĩnh vực môi trường, phòng chống dịch bệnh và cải cách luật pháp, cũng như guồng máy hành chính. Trong hai năm 2018 và 2019, Hoa Kỳ cũng viện trợ tổng cộng là 340 triệu Mỹ kim. Tính tổng cộng, trong vòng 20 năm qua, Hoa Kỳ đã viện trợ gần 2 tỷ Mỹ kim cho Việt Nam.

4)  ĐƯỜNG ĐÈO NHA TRANG – ĐÀ LẠT LẠI GIÁN ĐOẠN VÌ SẠT LỞ ĐỒI NÚI

Các trận mưa lớn khiến quốc lộ 27C, nối liền Nha Trang – Đà Lạt, lại bị gián đoạn vì hàng ngàn tấn đất đá sạt lở xuống đèo Khánh Lê.

Vụ sạt lở đồi núi xảy ra vào lúc 4 giờ chiều thứ Tư 23/12 thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Lực lượng giao thông đã làm việc suốt đêm để dọn dẹp khối lượng đất đá khổng lồ nói trên. Tuy nhiên, do các cơn mưa vẫn kéo dài, việc qua lại ở đèo Khánh Lê khá nguy hiểm.

Quốc lộ 27C dài hơn 120 cây số, chỉ riêng đoạn đèo Khánh Lê đã chiếm hơn 33 cây số, uốn lượn qua nhiều vách núi, với các khúc cua rất nguy hiểm. Vào mùa mưa, đoạn đèo này thường xảy ra sạt lở, gây ra gián đoạn giao thông.

5) TỶ PHÚ JIMMY LAI ĐƯỢC BẠO QUYỀN HỒNG KÔNG CHO TẠI NGOẠI HẦU TRA

Vào hôm qua, tòa án Hồng Kông đã đồng ý cho tỷ phú Jimmy Lai được tại ngoại hầu tra sau 3 tuần bị bắt giam với cáo buộc vi phạm hợp đồng thuê mướn tòa nhà dùng làm trụ sở cho nhật báo Apple Daily.

Ông Lai, 73 tuổi, phải đóng số tiền thế chân lên đến 10 triệu đồng Hồng Kông, tức khoảng 1 triệu rưởi Mỹ kim để được tại ngoại. Bị cáo buộc “thông đồng với các thế lực thù địch”, ông Lai từng bị bắt giữ vào tháng 8 năm nay cùng với một số thành viên quản trị nhật báo Apple Daily.

Là một tỷ phú ủng hộ mạnh mẽ phong trào bảo vệ nền dân chủ ở Hồng Kông, ông Lai thường xuyên lên tiếng đả kích tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.

Tòa án Hồng Kông chấp thuận cho ông được tại ngoại, với điều kiện là ông không được phép gặp gỡ các viên chức ngoại quốc, trả lời phỏng vấn hay đăng tải bất cứ bài viết hay thông điệp trên mạng xã hội.

No comments:

Post a Comment