Sunday, December 13, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 13.12.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Khánh NgọcMiên Dương

1/ BLOGGER TRƯƠNG DUY NHẤT BỊ BUỘC LAO ĐỘNG MẶC DÙ BỆNH NẶNG

Blogger Trương Duy Nhất, người hiện đang bị giam giữ tại Trại giam số 3, Tân Kỳ, Nghệ An cho gia đình biết rằng ông vẫn bị bắt buộc lao động mặc dù đang có bệnh trong người. 

Ông Trương Duy Nhất đang bị bệnh thoái vị cột sống và hiện đang bị giam chung với 43 người trong 1 phòng giam.

Như tin đã loan, ông Trương Duy Nhất, sinh năm 1964, là một blogger của Đài Á Châu Tự do. Ông bị mật vụ CS Việt Nam bắt cóc tại thủ đô Bangkok-Thái Lan vào cuối tháng 1 năm 2019, chỉ 1 ngày sau khi ông làm thủ tục xin tị nạn tại Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Ông bị kết án 10 năm tù giam hồi tháng 3 năm 2020 về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” lúc làm trưởng văn phòng miền Trung của báo Đại đoàn kết vào giai đoạn 2003-2004.

2/ CỰU CHỦ TỊCH HÀ NỘI  BỊ TUYÊN ÁN 5 NĂM TÙ

Vào thứ Sáu ngày 11.12, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước,” một mức án nhẹ cho người bị cho là “chủ mưu, chỉ đạo và nhiều lần nhận tài liệu về vụ án Nhật Cường thông qua điều tra viên Phạm Quang Dũng.”

Báo chí lề đảng đưa tin ông Chung được giảm nhẹ án nhờ vào những yếu tố như: có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư… nên tòa án tuyên mức hình phạt thấp hơn so với cáo trạng truy tố. 

Trước khi bị bắt, ông Chung là uỷ viên ban chấp hành trung ương của đảng cộng sản và là ứng cử viên cho chức vụ bộ trưởng công an đầy quyền lực trong nhiệm kỳ tới.

Hiện nhà cầm quyền CSVN đang xem xét để  khai trừ ông Chung ra khỏi đảng.

3/ GIÁM ĐỐC CDC HÀ NỘI BỊ KÊU ÁN 10 NĂM TÙ VÌ NÂNG KHỐNG GIÁ THIẾT BỊ Y TẾ TRONG DỊCH CÚM VŨ HÁN

Vào thứ Bảy ngày 12.12, Tòa án cộng sản thành phố Hà Nội tuyên án 10 năm tù ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, sau khi kết tội ông ta về những sai phạm liên quan tới việc mua sắm những thiết bị nhằm giúp chống dịch cúm Vũ Hán.

Theo cáo trạng, ông Cảm, 57 tuổi, bị cáo buộc đã thỏa thuận mua thiết bị y tế theo cách gian lận, gây thiệt hại cho nhà nước 5,4 tỷ đồng. Hội đồng xét xử cho biết CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống máy Realtime PCR tự động, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch từ đầu năm 2020. Hệ thống này khi nhập về Việt Nam có giá khoảng hơn 2 tỷ đồng, nhưng CDC Hà Nội đã mua với giá nâng lên hơn 7 tỷ đồng.

Chín người khác liên quan tới vụ tham nhũng này cũng bị lảnh từ ba tới sáu năm rưỡi tù giam.

4/ VIỆC HOÀN THIỆN ĐƯỜNG CAO TỐC CÁT LINH-HÀ ĐÔNG SẼ KÉO DÀI ĐẾN THÁNG 3 NĂM 2021

Nhà nước CS Việt Nam đồng ý gia hạn thời gian thực hiện Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đến tháng 3 năm 2021, đồng thời cũng gia hạn thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá gần 1.560 tỷ nhân dân tệ.

Trước đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã đề nghị với thủ tướng CSVN về việc gia hạn thời gian hoàn thành và rút vốn vay bổ sung 1.598 tỷ nhân dân tệ trong dự án này đến cuối tháng 3. Bộ này nêu lý do là vì còn vướng mắc một số thủ tục.

Ban Quản lý dự án cho biết sẽ cho chạy thử nghiệm toàn tuyến từ ngày 12 đến ngày 31.12 năm nay. Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Dự án với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu Mỹ kim, được khởi công vào tháng 10 năm 2011 với chiều dài hơn 13 km, và được dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm 2015. Tuy nhiên, dự án này đã bị kéo dài 8 lần và mức tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 868 triệu Mỹ kim, trong đó vốn vay của Trung Cộng là 669,62 triệu.

5/ HOA KỲ, EU CÁO BUỘC BẮC HÀN DÙNG ĐẠI DỊCH CÚM VŨ HÁN ĐỂ ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Sáu ngày 11.12, nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Bỉ, Estonia và Cộng hòa Dominica cáo buộc Bình Nhưỡng sử dụng đại dịch cúm Vũ Hán để đàn áp mạnh hơn người dân Bắc Hàn.

Đại sứ Đức, ông Christoph Heusgen nói những vi phạm nhân quyền của Bắc Hàn là mối đe dọa sắp xảy đến đối với hòa bình và an ninh quốc tế và Bình Nhưỡng chuyển sang các chương trình phi bất hợp pháp của mình, bất kể an nguy của người dân.

Bình Nhưỡng đã bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt kể từ năm 2006 vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân.

6/ TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ ĐỀ XUẤT QUY ĐỊNH CHỐNG BUÔN BÁN DỤNG CỤ TRA TẤN

Trong cuộc họp của Liên minh chống buôn bán công cụ tra tấn, quy tụ 60 quốc gia được tổ chức bởi Liên Hiệp Quốc, tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Quỹ nghiên cứu Omega công bố một báo cáo để tố cáo thực trạng buôn bán các dụng cụ tra tấn và kêu gọi thế giới cần có quy định khẩn cấp để giám sát việc buôn bán này. 

Liên minh này đề xuất một Khung tham chiếu quy định chống việc buôn bán các dụng cụ tra tấn, bao gồm việc cấm buôn bán các thiết bị thường bị lạm dụng khi sử dụng, chẳng hạn như dùi cui có gai, đai xung điện và cùm có trọng lượng nặng ở mắt cá chân; giám sát chặt chẽ hơn việc buôn bán và sử dụng các thiết bị thực thi pháp luật như còng tay, bình xịt hơi cay và súng bắn xung điện. Cũng theo liên minh này , thiết bị dành để thực thi án tử hình, như giá treo cổ và ghế điện, cũng phải bị cấm. Việc xuất khẩu độc dược phải được kiểm soát để ngăn chặn khả năng các chất này được sử dụng trong các vụ tiêm thuốc hành quyết.

No comments:

Post a Comment