Saturday, December 26, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 26.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

HẢI QUÂN ẤN ĐỘ VÀ VIỆT NAM SẼ TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG

Hải quân của Ấn Độ và Việt Nam sẽ tổ chức cuộc tập trận chung trên Biển Đông trong hai ngày 26-27.12 trong chương trình hợp tác quân sự giữa hai quốc gia trong khi Trung Cộng gia tăng các hoạt động khiêu khích ở biển Đông.

Cuộc tập trận được thực hiện nhân dịp hộ tống hạm INS Kiltan của lực lượng Hải quân Ấn độ viếng thăm Việt Nam. Chiếc tàu này đã cập cảng Sài Gòn ngày 24/12, đem theo 15 tấn hàng cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền Trung Việt Nam trong chương trình hỗ trợ các nước trong khu vực giữa đại dịch Covid-19 của New Delhi.

Đầu tuần này, Ấn Độ và Việt Nam đã ký 7 thỏa thuận trong các lĩnh vực từ quốc phòng đến năng lượng, và công bố tầm nhìn chung về hợp tác an ninh tăng cường việc bảo đảm ổn định ở Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Modi và người đồng cấp là ông Nguyễn Xuân Phúc. 

Ấn Độ cũng đã bàn giao một trong 12 tàu tuần duyên đang sản xuất cho Việt Nam. 

MỘT PHỤ NỮ Ở HÀ TĨNH BỊ TUYÊN ÁN 20 NĂM TÙ VÌ MÔI GIỚI ĐI LAO ĐỘNG TRÁI PHÉP Ở NEW ZEALAND

Toà án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt 20 năm tù giam đối với  bà Trần Thị Hoa về tội danh “Tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép” và “lừa chạy xuất cảng lao động sang New Zealand.”

Theo cáo trạng, vào cuối năm 2018, nhận lời đề nghị của 3 người ở Hà Tĩnh để tổ chức trốn sang New Zealand lao động, bà Hoa đã làm thủ tục cho 3 người này. Chi phí cho mỗi người làm thủ tục để đi sang New Zealand là 600-630 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đến New Zealand, cả 3 đều bị trục xuất về Việt Nam do nhập cảnh không đúng mục đích.

Nạn thất nghiệp hoặc thu nhập thấp khiến hàng chục ngàn người ở miền Trung Việt Nam tìm cách đi sang các nước phát triển bằng nhiều hình thức, với mục tiêu ở lại các quốc gia này để làm việc và gửi tiền về quê nhà.

CHUẨN BỊ RỜI VIỆT NAM, ĐẠI SỨ KRITENBRINK KHÔNG NHẮC ĐẾN NHỮNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN CỦA HÀ NỘI

Trong bài phỏng vấn đăng trên báo Zing ngày 24.12, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink đã dành nhiều lời ca tụng Hà Nội và không nhắc gì đến các vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Bài phỏng vấn được đăng tải như là chỉ dấu ông Kritenbrink sắp rời Việt Nam sau hơn ba năm đứng đầu phái đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ tại đây. Trong bài trả lời phỏng vấn thứ 2 của truyền thông nhà nước cộng sản trong vòng hai tháng, ông ca ngợi thành tích chống dịch của Việt Nam, cũng như khẳng định Hoa Thịnh Đốn coi trọng và muốn phát triển quan hệ song phương với Hà Nội.

Trong hơn 3 năm qua, Hoa Kỳ thường im lặng trước sự đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam dành cho những người bất đồng chính kiến như vụ Đồng Tâm, bắt giữ Phạm Đoan Trang, Trương Châu Hữu Danh, nhà thơ Trần Đức Thạch…

GIÁO HOÀNG FRANCIS KÊU GỌI DÀNH ƯU TIÊN CHÍCH NGỪA CÚM VŨ HÁN CHO NGƯỜI NGHÈO

Trong Thông điệp Giáng Sinh, Đức Giáo Hoàng Francis đã kêu gọi giới hữu trách ưu tiên cung cấp thuốc chích ngừa cúm Vũ Hán cho những người dễ gặp nguy hiểm và nghèo khó nhất.

Ngài kêu gọi giới lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, giới doanh gia và các tổ chức quốc tế hãy “khuyến khích có sự hợp tác, thay vì là cạnh tranh, để tìm một giải pháp cho tất cả mọi người.”

Do đang có sự bùng phát mạnh mẽ của dịch cúm Vũ Hán ở Ý, Đức giáo hoàng không đọc bài diễn văn tại Quảng Trường Thánh Phêrô như mọi năm, mà đọc trong phòng họp của dinh Tông Tòa Apostolic Palace ở Vatican.

EU VÀ ANH ĐẠT THỎA THUẬN VỀ QUAN HỆ HẬU BREXIT

Thứ Năm ngày 24.12, bảy ngày trước khi chấm dứt giai đoạn chuyển tiếp của Brexit, Anh Quốc và EU đã tìm được một thỏa thuận quy định mối quan hệ thương mại trong tương lai.

Văn kiện thỏa thuận gồm tới 2.000 trang được thương lượng trong suốt 10 tháng qua gồm nhiều chi tiết. Những trở ngại lớn đã được giải tỏa, liên quan đến việc đánh bắt cá và cách thức giải quyết bất đồng của hai bên và Anh được quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu.

Nhờ có thỏa thuận này, hàng hóa của Anh sẽ tiếp tục được vào thị trường chung châu Âu mà không bị đánh thuế hay có giới hạn về số lượng. Đổi lại, các tàu đánh cá của EU được đánh bắt trong vùng biển của Anh.

Thỏa thuận còn phải chờ được Quốc hội Châu Âu cùng các nước thành viên EU và Quốc Hội Anh phê chuẩn để chính thức có hiệu lực. Hai bên sẽ  áp dụng tạm thời thỏa thuận từ ngày 01.01.2021.

HOA KỲ KIỂM SOÁT CHẶT HÀNH KHÁCH ĐẾN TỪ ANH, YÊU CẦU TRÌNH GIẤY XÉT NGHIỆM ÂM TÍNH VỚI VIRUS VŨ HÁN

Từ ngày 28/12, chính phủ Hoa Kỳ sẽ yêu cầu tất cả các hành khách hàng không tới từ Anh quốc phải trình giấy xét nghiệm âm tính với virus Vũ Hán trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, sau khi có tin  về biến thể mới, dễ lây lan hơn của virus này.

Trước khi có quy định mới này, hai hãng United Airlines và Delta Air Lines đã áp dụng biện pháp này cho các chuyến bay của mình từ Anh quốc.

Quyết định trên của Hoa kỳ đã khiến cho nhiều nước đưa ra quyết định phải đóng cửa biên giới để tránh việc lây lan dịch đợt mới.

No comments:

Post a Comment