Sunday, December 6, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 06.12.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng ÂnTrường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.

Hoàng Ân: Cám ơn anh Quang Nam.

HA xin gửi lời chào tới toàn thể quý thính giả của đài DLSN và chào anh Trường An

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài!

Hoàng Ân: Thưa anh TA, hồi tháng 5, một người dân ở TP Đồng Xoài nhảy lầu toà án tỉnh Bình Phước tự tử và tuần qua, công an CS Đồng Xoài mới ra quyết định đình chỉ điều tra bị can. Việc này như thế nào vậy anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Người nhảy lầu tự tử là ông Lương Hữu Phước, 52 tuổi, bị tòa tuyên án 3 năm tù giam với cáo buộc “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” hồi tháng 5 năm nay, nhưng đến hôm 4/12, công an CS TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước mới ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Phước, do ông Phước đã chết; và những điều thiếu sót trong việc điều tra, thu thập chứng cứ nay đã được làm rõ

Ông Phước tự tử vì cho rằng mình bị oan, và mặc dù ông Phước nộp đơn kháng cáo, kêu oan trong nhiều năm nhưng vẫn không được xét lại

Do vậy, ông Phước đã mất niềm tin vào hệ thống luật pháp Cộng sản, nên ông mong rằng cái chết của ông sẽ làm thức tỉnh được phần nào đó lương tri, cũng như công lý của ngành tố tụng Cộng sản. Tuy nhiên, cho đến nay thì có lẽ lương tri, và công lý của ngành tố tụng Cộng sản nói riêng và cả hệ thống cầm quyền Cộng sản nói chung dường như đã không còn để thức tỉnh.

Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc tối cao pháp viện Đài Loan đã ra một phán quyết hôm 18/11 dài 3 trang, nội dung hủy bỏ phán quyết của tòa thượng thẩm về vụ kiện thảm họa Formosa ở Việt Nam. Anh có thể nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận không ạ?

Trường An: Vâng, thưa chị, vào tháng 3 năm nay, tòa Thượng thẩm Đài Loan tuyên bố bác bỏ đơn kiện đòi bồi thường của gần 8 ngàn nạn nhân trong thảm họa cá chết ở vùng biển miền Trung VN vào năm 2016, nêu lý do là họ không có thẩm quyền xét xử vụ án này và đề nghị chuyển vụ kiện về Việt Nam.

Tuy nhiên, Tối cao Pháp viện Đài Loan đã ra phán quyết bác bỏ quyết định của tòa thượng thẩm Đài Loan, trong đó nhấn mạnh là quyết định của tòa thượng thẩm Đài Loan không phù hợp với điều luật 20 của bộ Luật Tố tụng Dân sự và yêu cầu tòa thượng thẩm Đài Loan phải đưa ra một phán quyết mới.

Ngay sau khi nghe được phán quyết của Tòa Tối cao Đài Loan, Hội Công lý cho Nạn nhân Formosa, tức là tổ chức đệ đơn kiện, cho biết họ sẽ tăng cường phối hợp với các nhóm luật sư Đài Loan trong việc thu thập thêm chứng cứ và mức thiệt hại của thảm họa Formosa ở miền trung.

Hoàng Ân: Trong mấy ngày vừa qua, nhà cầm quyền Thành Hồ đang hốt hoảng đối phó đại dịch Vũ Hán lần 2. Anh có ghi nhận gì về việc này thưa anh?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Hàng trăm ngàn học sinh và sinh viên ở Sài Gòn đã được nghỉ học hoặc theo học trực tuyến sau khi nhà cầm quyền thành phố áp dụng các biện pháp khẩn cấp sau khi xuất hiện 3 trường hợp nhiễm dịch cộng đồng.

Vào hôm, thứ Tư 2/12, sở Y tế Sài Gòn đã mở phiên họp khẩn, gồm 129 đại diện các bệnh viện, yêu cầu gia tăng các cuộc xét nghiệm tại các địa điểm mà bệnh nhân mang số 1342 đã lui tới trong mấy ngày qua. Bệnh nhân này là một tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, đã lây nhiễm cho một giáo viên dạy Anh văn. Cả hai đã tiếp xúc với ít nhất hàng trăm người. Tính đến tối hôm qua, khoảng 700 người đã được xét nghiệm vì tiếp xúc với 2 người này. trong đó, nhiều sinh viên đại học đã tiếp xúc với vị giáo viên Anh văn, làm cho hơn 100 ngàn sinh viên được yêu cầu ở nhà để đề phòng lây lan

Hoàng Ân: Thưa anh TA, theo HA được biết, tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực sang ngày thứ 10 trong trại giam số 6 tỉnh Nghệ An. Xin anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?

Trường An: đây là lần thứ 2, liên tiếp trong vòng 2 tháng, ông Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sau khi tòa án tối cao không trả lời về yêu cầu cứu xét việc hủy bỏ số năm tù còn lại của ông. Sau chuyến thăm nuôi vào ngày 30/11 vừa qua, gia đình cho biết là sức khỏe của ông Thức suy yếu rất nhiều sau 7 ngày tuyệt thực, phải có người dìu đến phòng để gặp mặt thân nhân.

Như tin đã loan, vào tháng 7 năm 2018, ông Thức đã gửi đơn lên tòa án tối cao, yêu cầu bãi miễn số năm tù còn lại, với lý do là theo luật mới điều luật 109, bộ luật hình sự 2015, mức án cao nhất cho cáo buộc “chuẩn bị hoạt động nhằm lật đổ chế độ” mà ông bị kết tội chỉ từ 1 đến 5 năm, trong khi ông Thức đã bị giam gần 12 năm rồi.

Trong thông điệp nhờ gia đình chuyển ra bên ngoài trong chuyến thăm nuôi mới đây, ông Thức ngỏ lời xin lỗi gia đình và thân hữu, nếu ông không thể đi đến cuối con đường đấu tranh vì dân tộc và nhân loại. Ông kêu gọi giới tranh đấu cho nhân quyền hãy tận dụng sự ra đi của ông để đạt được thành công trong năm nay hoặc năm tới.

No comments:

Post a Comment