Sunday, December 13, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 13.12.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.

HA xin kính chào tái ngộ quý thính giả của đài DLSN và chào anh TA

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài!

Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc bạo quyền cộng sản VN liên tục đàn áp các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền đã bị Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu  xếp vào danh sách đen, cùng với Trung Cộng, Lào và Bắc Hàn, tức là 4 nước theo đuổi chủ nghĩa cộng sản. Anh có ghi nhận gì về việc này ạ

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN

Đúng như chị vừa nói, Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu vừa công bố một báo cáo quốc tế về xã hội dân sự, vào ngày 8/12 vừa qua, đã liệt kê VN vào danh sách các nước đàn áp nhân quyền nặng nề nhất

Theo báo cáo, các quyền tự do dân sự, gồm tự do ngôn luận và tự do lập hội, đã tiếp tục bị tước đoạt ở các nước này. Chi riêng tại Việt Nam, báo cáo ước tính là hàng trăm người dân đã bị bạo quyền CSVN bắt giam và kết án tù nặng nề trong năm 2020 chỉ vì họ bày tỏ các ý kiến khác biệt với chế độ độc tài độc đảng. Điển hình là vụ bắt giam nhà báo Đoan Trang với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và hàng loạt thành viên của hội Nhà báo Độc lập với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ngoài ra, vụ án bỏ tù 29 người dân Đồng Tâm cũng được nhắc đến trong báo cáo quốc tế này, với các bằng chứng cho thấy các bị can đã bị tra tấn để nhận tội và không được tiếp xúc với luật sư trước khi ra tòa.

Hoàng Ân: Vâng, cũng liên quan đến vấn đề nhân quyền, trong tuần qua bạo quyền cộng sản VN đã bí mật xét xử nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Trung Lĩnh, với bản án 12 năm tù. Xin Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?

Trường An: Tin này được Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền; Defend the Defenders cho biết, sau khi được gia đình ông Nguyễn Trung Lĩnh báo tin, nói rằng ông đã bị Tòa án Nhân dân Hà Nội bí mật xét xử vào tháng 7 vừa rồi, mà không hề thông báo cho gia đình và luật sư bào chữa. Gia đình chỉ được công an khu vực cho biết sau khi toà phán án. Bà Hồ Thị Lan, chị dâu của ông Lĩnh, cho biết thêm là tòa án không chấp nhận luật sư mà gia đình thuê để bào chữa cho ông.

Ông Nguyễn Trung Lĩnh, , 53 tuổi, quê ở Thanh Hoá, từng sang du học tại Tiệp vào năm 1980 và tốt nghiệp cử nhân. Chịu ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng dân chủ ở Đông Âu, ông gia nhập hàng ngũ đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Khi trở về nước vào năm 1990, ông bị công an bắt giữ nhưng không truy tố. Năm 2018, ông Lĩnh kêu gọi người dân xuống đường biểu tình ôn hòa chống giặc Tàu xâm chiếm Biển Đông và bị an ninh bắt giữ vào cuối tháng 5 năm đó

Ông Nguyễn Trung Lĩnh đã bị giam giữ nhiều tháng tại một bệnh viện tâm thần trước khi mang ra xét xử, tương tự như trường hợp của nhà đấu tranh Lê Anh Hùng.

Hoàng Ân: Theo HA được biết, tổ chức Phóng viên Không biên giới đã mở 1 chiến dịch đòi hỏi bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo Phạm Đoan Trang. Xin Anh nói rõ hơn về việc này ạ?

Trường An: Đúng vậy thưa chị, chiến dịch này có tên là #FreePhamDoanTrang, đi kèm là một bản kiến nghị được ký tên bởi các nhà báo và những nhà bất đồng chính kiến bày tỏ sự ủng hộ bà Đoan Trang ở các nước Pháp, Đức, Đài Loan và Hoa Kỳ. Bản kiến nghị cũng nhắc đến việc nhà báo Đoan Trang từng được trao giải thưởng Tự do Báo chí năm 2019 của tổ chức này ở Bá Linh.

Ông Daniel Bastard, đại diện tổ chức Phóng viên Không biên giới ở Á châu, tuyên bố là các hành động dũng cảm của bà Đoan Trang đã trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh vì thông tin khả tín và độc lập cho người Việt. Ông kêu gọi mọi người hãy ký tên vào bản kiến nghị để nhà báo Đoan Trang sớm được trả tự do.

Như tin đã loan, nhà báo Đoan Trang bị công an Hà Nội vào tận Sài Gòn bắt giam vào ngày 6/10 vừa qua, chỉ vài giờ sau sau khi cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai nước Mỹ – Việt chấm dứt.

Nhà báo Đoan Trang có thể bị bạo quyền Hà Nội tuyên án đến 20 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN” mà chúng gán cho bà

Hoàng Ân: Việc mật vụ CSVN muốn bắt giữ và dẫn độ cựu thứ trưởng bộ công thương Hồ Kim Thoa đến đâu rồi thưa anh?

Trường An: Bộ Công an CSVN vào hôm thứ Hai 7/12 cho biết là đang thuyết phục gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa, về nước đầu thú để xét xử vụ tiếp tay bán đất công, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ở Sài Gòn.

Trong cuộc họp báo tại Sài Gòn, một quan chức công an cho biết là đang phối hợp với các nước để lùng bắt và dẫn độ bà Thoa về nước. Tuy nhiên, hiện nay bộ công an CSVN vẫn chưa biết rõ là bà Thoa đang ẩn nấp tại quốc gia nào.

Trước đó, vào ngày 2/12, Thiếu tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng bộ Công an, cho biết là bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol truy nã. Ông Xô cho biết thêm là bà Thoa đã rời VN trên 1 chuyến bay từ phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 22/10/2018, nhưng không nói là đến nơi nào.

No comments:

Post a Comment