Wednesday, December 9, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 09.12.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

1) BẠO QUYỀN CSVN LIÊN TỤC ĐÀN ÁP XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ NHÂN QUYỀN.

Một báo cáo quốc tế về xã hội dân sự, được công bố vào hôm thứ Ba ngày 8/12, đã liệt kê VN vào danh sách các nước đàn áp nặng nề nhất về nhân quyền.

Báo cáo của Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu cho thấy VN là một trong 4 nước Á châu bị xếp vào danh sách đen, cùng với Trung Cộng, Lào và Bắc Hàn, tức là  4 nước theo đuổi chủ nghĩa cộng sản.

Theo báo cáo, các quyền tự do dân sự, gồm tự do ngôn luận và tự do lập hội, đã tiếp tục bị tước đoạt ở các nước này. Báo cáo ước tính là hàng trăm người dân Việt Nam đã bị bạo quyền CSVN bắt giam và kết án tù nặng nề trong năm 2020 chỉ vì họ bày tỏ các ý kiến khác biệt với chế độ độc tài độc đảng. Điển hình là vụ bắt giam nhà báo Đoan Trang với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và hàng loạt thành viên của hội Nhà báo Độc lập với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ngoài ra, vụ án bỏ tù 29 người dân Đồng Tâm cũng được nhắc đến trong báo cáo quốc tế này, với các bằng chứng cho thấy các bị can đã bị tra tấn để nhận tội và không được tiếp xúc với luật sư trước khi ra tòa.

2)  MẬT VỤ CSVN SẼ BẮT GIỮ VÀ DẪN ĐỘ CỰU THỨ TRƯỞNG HỒ THỊ KIM THOA.

Bộ Công an CSVN vào hôm thứ Hai 7/12 cho biết là đang thuyết phục gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng bộ công thương, về nước đầu thú để xét xử vụ tiếp tay bán đất công, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ở Sài Gòn.

Tuyên bố trong cuộc họp báo tại Sài Gòn, một quan chức công an cho biết là đang phối hợp với các nước để lùng bắt và dẫn độ bà Thoa về nước. Tuy nhiên, hiện nay bộ công an CSVN vẫn chưa biết rõ là bà Thoa đang ẩn nấp tại quốc gia nào.

Trước đó, vào ngày 2/12, Thiếu tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng bộ Công an, cho biết là bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol truy nã. Ông Xô cho biết thêm là bà Thoa đã đáp chuyến bay từ phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 22/10/2018, nhưng không nói là đến nơi nào.

3)  MỘT CÔNG TY HÀNG HẢI VN BỊ LIỆT VÀO DANH SÁCH ĐEN CỦA HOA KỲ.

Chính phủ Mỹ vừa liệt thêm 6 công ty hàng hải vào danh sách đen, trong đó có một công ty VN, về tội vi phạm lệnh cấm vận khi vận chuyển than đá cho Bắc Hàn.

Như tin đã loan, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra lệnh cấm mua than đá Bắc Hàn vào năm 2017 nhằm gia tăng mức trừng phạt mà LHQ đã đưa ra từ năm 2006 sau khi Bắc Hàn không chịu từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn liên lục địa. Theo một báo cáo của các giám sát viên LHQ, Bắc Hàn đã lén lút xuất cảng một lượng than đá và cát sỏi có trị giá vài trăm triệu Mỹ kim vào năm ngoái.

Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ đóng băng bất kỳ tài sản ở Mỹ của những người bị trừng phạt và cả cấm người Mỹ giao dịch với những người hoặc tổ chức bị phạt đó.

Sáu công ty bị vào danh sách đen gồm: 1 công ty Việt Nam có tên là Thịnh Cường, 1 công ty Nam Hàn và 4 công ty Trung Cộng đã tham gia vào việc xuất cảng lậu than đá của Bắc Hàn.

4)  TRUNG CỘNG GIẬN DỮ SAU KHI HOA KỲ TRỪNG PHẠT 14 QUAN CHỨC CAO CẤP.

Trong một hành động đầy giận dữ, bạo quyền Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ đến trụ sở bộ Ngoại giao để phản đối việc chính phủ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 14 quan chức thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Cộng vì dính líu đến việc bãi nhiệm các nghị viên đối lập ở Hồng Kông.

Trong lời phản đối, ông Trịnh Trạch Quang, thứ trưởng ngoại giao Trung Cộng, lên án Hoa kỳ đã can thiệp vào nội bộ nước Tàu. Họ Trịnh tuyên bố là Trung Cộng sẽ có các biện pháp trả đũa nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích của nước Tàu.

Trong số 14 quan chức bị trừng phạt, có ông Vương Thần, Ủy viên bộ Chính trị Trung Cộng. Họ Vương trở thành người thứ nhì trong bộ Chính trị Trung Cộng bị đưa vào danh sách trừng phạt. Trước đó, vào tháng 7, ông Trần Toàn Quốc, bí thư khu tự trị Tân Cương, bị Mỹ trừng phạt về tội đàn áp sắc dân thiểu số Hồi Hột.

Trong một diễn biến khác, vào hôm qua hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật dành cho người Hồng Kông, cho phép họ được di dân đến Mỹ trong vòng 5 năm tới đây.

5)  NAM DƯƠNG MUA HƠN 1 TRIỆU LIỀU THUỐC CHÍCH NGỪA CỦA TRUNG CỘNG.

Giới chức Nam Dương cho biết là họ vừa nhận được cả triệu liều thuốc chích ngừa dịch Vũ Hán từ Công ty Dược phẩm Sinovac của Trung Cộng.

Đây là lô hàng đầu tiên được vận chuyển đến thủ đô Jakarta vào tối Chủ nhật ngày 6/12 trong số 3 triệu liều thuốc mà Nam Dương đặt mua từ Sinovac. Một công ty khác của Trung Cộng cũng sẽ giao thêm 100 ngàn liều thuốc chích ngừa cho Nam Dương trong tháng này. Chính phủ Nam Dương đã chi ra khoảng 45 triệu Mỹ kim để mua số thuốc vừa nêu.

Điều đáng nói là hai loại thuốc nói trên vẫn chưa được cơ quan Y tế Trung Cộng phê chuẩn để bán ra trên thị trường, mà chỉ cho phép xử dụng trong các đợt thử nghiệm và trường hợp khẩn cấp. Vào tháng 8 vừa qua, chính phủ Nam Dương đã cho thử nghiệm giai đoạn đầu tiên cho khoảng 2 ngàn người tình nguyện tham gia.

Nam Dương là một trong các quốc gia Đông Nam Á có số người nhiễm và người chết cao nhất vì đại dịch cúm Tàu, với hơn nửa triệu bệnh nhân và gần 18 ngàn người chết.

6)  NHẬT BẢN CHI THÊM 708 TỶ MỸ KIM ĐỂ KÍCH THÍCH NỀN KINH TẾ.

Thủ tướng Nhật, ông Yoshihide Suga loan báo chính phủ Nhật sẽ chi thêm 708 tỷ Mỹ kim để kích thích nền kinh tế bị tác hại nặng nề bởi đại dịch cúm Tàu .

Đây là ngân khoản chi tiêu đầu tiên mà ông Suga đưa ra sau khi lên nhậm chức Thủ tướng nước Nhật vào giữa tháng 9, năm 2020. Trước đó, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra hai ngân khoản cứu trợ lên đến 2200 tỷ Mỹ kim để vực dậy nền kinh tế Nhật.

Theo giải thích của ông Suga, ngân khoản chi tiêu mới này sẽ bao gồm việc trợ cấp cho người dân và các công ty bị thiệt hại vì đại dịch.

No comments:

Post a Comment